Phước Sơn (Quảng Nam): Hàng loạt cây sao đen bị đốn hạ

Thành Nhân - Chi Mai 19/05/2023 08:53

Quá trình chỉnh trang đô thị huyện Phước Sơn (tỉnh Quảng Nam), chính quyền huyện đã cho đốn hạ hàng loạt cây sao đen trên đường 12 tháng 5 tại thị trấn Khâm Đức để trồng thay thế bằng cây mai vàng. Những cây sao đen bị đốn hạ có tuổi đời hàng chục năm khiến người dân bức xúc.

Người dân tiếc nuối khi cây sao đen bị đốn hạ.

Người dân tiếc nuối

Cách đây khoảng 1 tuần, 17 cây sao đen gần 20 năm tuổi trên tuyến đường 12 tháng 5 bị đốn hạ. Thay vào đó, chính quyền huyện cho người lát gạch trên vỉa hè và sẽ trồng thay thế bằng cây hoa mai.

Theo ghi nhận của phóng viên, 17 cây sao đen bị chặt hạ được cưa thành từng khúc, nhiều cây gỗ có đường kính 20 - 30cm, dài và thẳng tắp. Tất cả gỗ cây sao đen bị đốn hạ được tập kết về bến xe Khâm Đức của huyện. Theo chính quyền thì số gỗ này sẽ được bán thanh lý.

Ông Đ.V.H. - ở khu phố 5 cho rằng, những cây sao đen này là tài sản quý. Giờ cũng đang giữa mùa nắng nóng, cây cối bị đốn hạ khiến con đường trống trơn không có một chút bóng mát. “Tại sao họ chặt những cây sao đen đi, chúng tôi không được biết, cứ để nguyên hàng cây và trồng thêm cây hoa mai thì có sao đâu. Giờ có trồng hoa mai thì cảnh quan không thể đẹp, mát mẻ hơn trước” - ông Hòa nói.

Còn bà L.T.T. (57 tuổi) - khu phố 5, thị trấn Khâm Đức cho biết, bà có nhà và sinh sống ở đây đã lâu, nên biết rõ hàng cây sao đen trên đường đã trồng lâu rồi, tỏa bóng mát xuống đường, rất đẹp. Khi hàng cây bị đốn hạ, người dân ai cũng sững sờ, tiếc nuối và bức xúc. “Một cây gỗ như vậy phải trồng giữ gìn hàng chục năm mới có được, nhưng nay chặt đi để trồng mai thì lấy đâu bóng mát. Tôi nghĩ, hàng cây này có ảnh hưởng đến con đường đâu mà phải chặt bỏ. Bây giờ là thời điểm đang vào mùa nắng nóng mà tuyến đường cây bị chặt trụi, trống trơ” - bà T. bức xúc.

Không chỉ ông H. bà T. mà nhiều người dân khi trao đổi với chúng tôi cũng không đồng tình việc đang mùa nắng nóng cây che mát, trồng lâu năm lại bị chặt phá đi.

Chính quyền nói gì?

Liên quan đến vụ việc trên, UBND huyện Phước Sơn đã có Báo cáo số 163 ngày 17/5/2023, gửi thường trực Huyện ủy về việc đốn hạ hàng sao đen. Theo đó, triển khai thực hiện nghị quyết số 03 năm 2021 của Huyện ủy về phát triển thị trấn Khâm Đức theo tiêu chí đô thị loại IV giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. UBND huyện đã nâng cấp vỉa hè, trồng thay thế, bổ sung cây xanh các tuyến đường Nguyễn Chí Thanh, Phạm Văn Đồng, Nguyễn Văn Linh, 12 tháng 5,... Một số tuyến đường đã được trồng mới 400 cây xanh các loại.

Ông Lê Quang Trung - Chủ tịch UBND huyện Phước Sơn cho rằng, tuyến đường 12 tháng 5 dài 758m, huyện đầu tư nâng cấp vỉa hè, di dời các loại cây trồng và trồng mới 194 cây mai để thống nhất một loại cây, tạo điểm nhấn về cảnh quan, nhất là vào mùa cây nở hoa mỗi dịp tết.

“Hàng cây sao đen trên tuyến đường 12 tháng 5 được trồng vào năm 2008; qua kiểm tra thực tế tại thời điểm trước khi đốn hạ, thân cây cao từ gốc đến ngọn khoảng 15 - 17m và cao hơn đường dây điện trung thế bên cạnh khoảng 5 - 6m. Sao đen thuộc danh mục loài cây gỗ lớn, có nguy cơ gãy, ngã đổ ảnh hưởng đến an toàn tuyến đường dây điện trung thế và người dân khi tham gia giao thông trên tuyến đường này, nhất là trên địa bàn huyện thường xuyên xảy ra mưa to, gió lớn. Mặt khác, qua nhiều lần cải tạo, nâng cấp tuyến đường 12 tháng 5, những cây sao đen này được đổ đất lấp trên gốc khoảng từ 1,2m - 1,5m, đồng thời việc đào gốc để di dời cây đi nơi khác ảnh hưởng bờ tường, sân nền của Sân vận động và các công trình ngầm dưới vỉa hè nên không thể thực hiện” - trích Báo cáo số 163/BC-UBND.

Từ thực tế trên, UBND huyện Phước Sơn quyết định thanh lý 17 cây Sao Đen trên tuyến đường 12 tháng 5, đồng thời thành lập Hội đồng định giá khởi điểm thanh lý tài sản tại Quyết định số 1000/QĐ-UBND ngày 26/4/2023; tổng khối lượng gỗ Sao Đen qua kiểm đếm là 5,326m3 và các ngành liên quan đang triển khai các bước quy trình thủ tục thanh lý tài sản theo quy định của pháp luật.

“Việc đốn hạ ảnh hưởng đến một số hộ dân sống gần đó vì giảm đi tầng che phủ của hàng cây, tuy nhiên với nhiệt độ trung bình ở đây thấp, khí hậu ôn hòa, mát mẻ, việc giảm tầng che cũng không ảnh hưởng lớn đến đời sống người dân. Chúng tôi mong muốn có một tuyến phố đẹp, tạo điểm nhấn với du khách dịp xuân về và rất chia sẻ với người dân” - ông Trung nói.

Ông Trần Văn Thu - Chi cục Trưởng Chi cục kiểm lâm tỉnh Quảng Nam cho biết: Cây sao đen thuộc nhóm 3, cây thuộc loại thân gỗ, có đường kính cao từ 20 đến 40m. Việc một số cây sao đen mà ngành chức năng huyện Phước Sơn cho đốn hạ phải xem số cây này được trồng thuộc nguồn đầu tư nào, việc này do huyện Phước Sơn quản lý, chứ Hạt không quản lý số lượng cây xanh trên địa bàn thị trấn Khâm Đức”.

Ông Lê Quang Trung - Chủ tịch UBND huyện Phước Sơn cho rằng: “Việc thanh lý 17 cây sao đen trên tuyến đường 12 tháng 5 thị trấn Khâm Đức là cần thiết để đảm bảo an toàn và triển khai các nhiệm vụ liên quan. UBND huyện ghi nhận phản ánh của một số hộ dân về sự giảm đi bóng mát khi thanh lý các cây Sao Đen nói trên, rất mong người dân chia sẻ, ủng hộ với chủ trương của huyện. Thời gian tới sẽ có tuyến đường 12 tháng 5 đẹp, ấn tượng khi mỗi độ Xuân về, tạo điểm nhấn cho đô thị Khâm Đức đối với du khách gần xa”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phước Sơn (Quảng Nam): Hàng loạt cây sao đen bị đốn hạ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO