Qua nhiều vụ án, đắt giá nhất là bài học về công tác cán bộ

Việt Thắng 12/01/2023 18:45

Qua nhiều vụ án rút ra nhiều bài học, nhưng bài học lớn nhất, đắt giá nhất là bài học về công tác cán bộ. Nếu chọn đúng cán bộ, giao đúng người đúng việc thì hậu quả không để xảy ra lớn như ngày nay.

Chiều 12/1, Ban Nội chính Trung ương tổ chức họp báo thông báo kết quả phiên họp thứ 23 của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng, tiêu cực.

Trả lời báo chí về việc xử lý các vụ án lớn, ông Nguyễn Thái Học, Phó trưởng Ban Nội chính Trung ương cho biết, vụ án AIC, Vạn Thịnh Phát trong năm 2023 tập trung xử lý dứt điểm 10 vụ án lớn, trong đó có Vạn Thịnh Phát. Đây là quyết tâm đẩy nhanh tiến độ và xử lý dứt điểm.

“Vụ xét xử AIC ở Đồng Nai đã xong rồi nhưng không phải xong tất cả. Mà những sai phạm của AIC liên quan đến địa phương nào, bộ ngành nào thì hiện các cơ quan chức năng đang tập trung triển khai lực lượng để làm rõ và xử lý. Uỷ ban Kiểm tra cũng đang làm, và các cơ quan điều tra cũng đang làm”-ông Học cho hay và nhấn mạnh việc đối tượng cầm đầu bỏ trốn thì hiện đã tuyên án, nên tiếp tục xử lý đối tượng đã có bản án mà bỏ trốn thì các cơ quan chức năng cũng thực hiện theo chức năng, nhiệm vụ của mình trong giai đoạn thi hành án.

Liên quan đến vụ Vạn Thịnh Phát thông qua những hành vi đưa, nhận hối lộ trong các vụ án lớn vừa qua thì chúng ta rút ra điều gì và Ban chỉ đạo nhìn nhận đánh giá gì về việc này? ông Học cho biết: Việc làm rõ hành vi đưa, nhận hối lộ trong các vụ án trong thời gian qua là bước tiến trong phòng chống tham nhũng của các cơ quan chức năng. Bởi không dễ gì có thể điều tra, truy tố, xét xử đối với tội nhận hối lộ, và đưa hối lộ. Đây là tội để có chứng cứ đầy đủ, kết tội một cách thuyết phục là việc vô cùng khó khăn. Đi đến tận cùng bản chất của các hành vi tham nhũng tại các vụ việc như thế chúng ta rút ra nhiều bài học, trong đó có bài học về công tác cán bộ, bố trí sắp xếp, chọn cán bộ để giao việc.

Một đội ngũ cán bộ được đào tạo cơ bản, được lựa chọn giao nhiệm vụ nhưng trong quá trình thực thi công vụ lại vi phạm pháp luật, nhận hối lộ, có hiện tượng suy thoái về đạo đức lối sống nghiêm trọng. Qua nhiều vụ án cho thấy tổ chức Đảng, đội ngũ cán bộ lãnh đạo hầu như bị vô hiệu hoá, tê liệt. Ở đâu cũng có tổ chức Đảng, cơ quan thanh tra kiểm tra giám sát nhưng để tội phạm diễn ra trong thời gian dài không ai kiểm tra, giám sát, không ai lãnh đạo quản lý ai cả. Qua nhiều vụ án rút ra nhiều bài học, nhưng bài học lớn nhất, đắt giá nhất là bài học về công tác cán bộ. Nếu chọn đúng cán bộ, giao đúng người đúng việc thì hậu quả không để xảy ra lớn như ngày nay.

Về chủ trương phân loại xử lý các vi phạm liên quan đến vụ Việt Á, ông Học cho biết, Bộ Chính trị đã có kết luận phân hoá xử lý kỷ luật về mặt Đảng. Còn mặt xử lý pháp luật, Thường trực Ban chỉ đạo đã có thông báo số 134 ngày 11/1/2023 về hướng phân hoá xử lý đối với các đối tượng vi phạm pháp luật trong vụ Việt Á. Đối tượng nào bị xử lý hình sự, xử lý nghiêm, còn đối tượng nào được hưởng chính sách khoan hồng thì Thường trực Ban chỉ đạo gửi thông báo tới các cơ quan chức năng đã có đường lối phân loại rõ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Qua nhiều vụ án, đắt giá nhất là bài học về công tác cán bộ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO