Quá tải đường cao tốc

ĐOÀN XÁ 30/08/2023 06:38

Lần đầu tiên sau gần 9 năm đưa vào vận hành và khai thác, đơn vị quản lý tuyến đường cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây đã có thông báo hạn chế các phương tiện ôtô có nhu cầu di chuyển vào tuyến đường dịp lễ 2/9 tới. Nguyên nhân bởi tuyến đường cao tốc hiện đã quá tải, lượng phương tiện thường xuyên cao gấp 2 lần năng lực vận tải của tuyến đường.

Quá tải trên cao tốc TP HCM - Long Thành. Ảnh: Anh Minh.

Với chiều dài 55km, tuyến TP HCM - Long Thành - Dầu Giây đi qua TP HCM và Đồng Nai, nằm trên trục cao tốc Bắc - Nam với quy mô 4 làn xe và 2 làn khẩn cấp. Theo đơn vị vận hành khai thác, lưu lượng phương tiện di chuyển vào cao tốc mỗi ngày là 60.000 lượt xe, những ngày cao điểm là hơn 70.000 lượt xe (tại trạm thu phí ở TP HCM), gần bằng 2 lần năng lực vận tải của tuyến đường. Thực tế, việc tuyến cao tốc này đoạn từ nút An Phú tới nút quốc lộ 51 không phải bây giờ mới quá tải. Nhưng tình hình nghiêm trọng hơn khi 2 tuyến cao tốc Dầu Giây- Phan Thiết và Phan Thiết - Vĩnh Hảo được đưa vào khai thác, nối liền với cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây khiến lượng phương tiện tăng thêm nhiều lần, gây áp lực lên hạ tầng giao thông.

Có một thực tế là, các đơn vị quản lý vận hành và khai thác cao tốc thường mong muốn có nhiều phương tiện ôtô lưu thông để tăng nguồn thu phí. Thời gian qua nhiều tuyến cao tốc có ít phương tiện lưu thông khiến cơ quan quản lý cũng phải có phương án can thiệp nhằm làm hài hoà lợi ích doanh nghiệp, người dân. Vì thế, việc đơn vị khai thác có mong muốn hạn chế phương tiện di chuyển vào cao tốc là điều khá bất thường và cũng lần đầu xảy ra. Điều đó càng làm chứng tỏ tình trạng quá tải nghiêm trọng tuyến đường này. Trước đó, dù đã có một số đề xuất và kiến nghị việc mở rộng tuyến cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây đoạn từ An Phú đi quốc lộ 51 lên 8 làn xe nhưng dự án chưa chính thức được triển khai. Việc mở rộng này là quan trọng và cần thiết, cấp bách, tuy nhiên khó khăn là việc cầu Long Thành nằm trên tuyến cao tốc khó mở rộng so với quy mô 4 làn đường hiện hữu.

Mặc dù thời gian qua đã có nhiều tuyến đường cao tốc ở khu vực phía Nam được hoàn thành và đưa vào sử dụng nhưng tình trạng quá tải, ùn tắc lại càng nghiêm trọng hơn, đặc biệt là khu vực ở nút giao địa bàn TP HCM. Ngoài tuyến TP HCM - Long Thành - Dầu Giây, tình trạng quá tải cũng diễn ra tương tự tại nút Chợ Đệm (huyện Bình Chánh) của tuyến cao tốc TP HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quá tải đường cao tốc

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO