'Quán quân Olympia Lê Xuân Mạnh sẽ được thưởng nóng'

Nguyễn Chung 08/10/2023 14:12

Chứng kiến màn lội ngược dòng của cậu học trò Lê Xuân Mạnh, thầy Thiều Ánh Dương - Hiệu trưởng Trường THPT Hàm Rồng đã xúc động rơi nước mắt. Trao đổi với PV báo Đại Đoàn Kết, thầy Dương khẳng định, sẽ thưởng nóng cho Xuân Mạnh khi em mang vòng nguyệt quế trở về.

Có mặt tại Quảng trường Lam Sơn vào sáng ngày 8/10, PV Báo Đại Đoàn Kết đã ghi nhận không khí rất nóng đến từ hàng chục nghìn cổ động viên xứ Thanh, bao gồm người dân, học sinh và các vị lãnh đạo của ngành Giáo dục và đào tạo Thanh Hóa.

Hàng chục nghìn người đã đổ về Quảng trường Lam Sơn để cổ vũ cho Lê Xuân Mạnh, niềm tự hào của Thanh Hóa.

Sau 3 phần thi khởi động, vượt chướng ngại vật và tăng tốc, thí sinh Lê Xuân Mạnh - Trường THPT Hàm Rồng chỉ giành được 100 điểm, đứng vị trí thứ 3, sau bạn Nguyễn Việt Thành xếp thứ 2 với 120 điểm và người dẫn đầu là Nguyễn Trọng Thành với 165 điểm.

Trong phần thi về đích của Việt Thành và Trọng Thành, Xuân Mạnh đều không nhấn chuông trả lời. Bước vào phần thi Về đích với vị trí thứ 3, Xuân Mạnh chỉ có 100 điểm, kém người đứng thứ 2 là Việt Thành với 110 điểm, Trọng Thành xếp đầu với 215 điểm. Khoảng cách lúc này với người dẫn đàu đã là 115 điểm, vì vậy Xuân Mạnh nói mình không còn gì để mất, mạo hiểm lựa chọn gói câu hỏi 90 điểm.

Những tràng pháo tay khi Xuân Mạnh trả lời đúng các câu hỏi.

Câu hỏi đầu tiên hỏi về danh nhân Á Nam Trần Tuấn Khải, đề cập tới những câu thơ "nghe như ca dao" của ông: "Anh đi anh nhớ quê nhà, nhớ canh rau muống nhớ cà dầm tương". Ngay khi nghe xong câu hỏi, Mạnh trả lời to, rõ ràng đáp án, giành 30 điểm đầu tiên.

Câu hỏi thứ hai thuộc về lĩnh vực toán học. Mạnh đưa ra đáp án trong những giây cuối cùng nhưng không chính xác. Ngay lập tức, Việt Thành bấm chuông nhưng cũng không thể giành điểm. Việt Thành bị trừ 15 điểm, gương mặt thể hiện rõ sự tiếc nuối khi tổng điểm chỉ còn 95.

Xuân Mạnh chọn ngôi sao hy vọng trong câu hỏi cuối cùng, hỏi về loài vật được các nhà khoa học Việt Nam nhân bản vô tính thành công vào tháng 3/2021. Mạnh ban đầu trả lời "bò", sau đó đổi thành "lợn" trong những giây cuối cùng. Mạnh giành 60 điểm trong tiếng reo hò và vỡ oà của khán giả. Mạnh hoàn thành phần thi với 190 điểm, kém Trọng Thành đang dẫn đầu chỉ 25 điểm.

Những cái ôm đầu đầy tiếc nuối khi cơ hội của Xuân Mạnh qua đi.

Minh Triết là thí sinh cuối cùng bước vào phần thi Về đích khi đang có 90 điểm. Nam sinh xứ Huế chọn gói câu hỏi 90 điểm. Câu đầu tiên hỏi chất hữu cơ đóng vai trò chủ yếu để tạo ra vạch màu trắng trọng tài dùng để kẻ trong các trận bóng đá. Câu trả lời của Triết là butan giúp em giành được 30 điểm.

Câu thứ hai hỏi về hai câu trong "câu thơ thuở trước" mà Tố Hữu nhắc đến khi viết về Nguyễn Du. Minh Triết không đưa ra đáp án. Xuân Mạnh giành quyền trả lời: Chẳng biết 300 năm lẻ nữa/Người đời ai khóc Tố Như chăng, trong tập thơ Độc Tiểu Thanh ký. Đây là đáp án đúng, Xuân Mạnh giành được 30 điểm từ Minh Triết, vươn lên dẫn đầu với 220 điểm.

Niềm vui sướng trở lại khi Mạnh đua về đích, cạnh tranh vị trí quán quân.

Ngay sau thời khắc này, không khí tại Quảng trường Lam Sơn gần như nổ tung, tiếng reo hò ở khắp mọi nơi. Mọi người đều không thể tin nổi Xuân Mạnh đã làm được kỳ tích khi vượt qua người dẫn đầu là Trọng Thành với chỉ 5 điểm hơn.

Cuộc đua gay cấn đến câu hỏi cuối cùng. Câu thứ ba yêu cầu tìm giá trị nhỏ nhất của bốn số nguyên dương. Minh Triết đưa ra quyết định chưa từng có tiền lệ là nhường quyền trả lời cho Trọng Thành và Xuân Mạnh. Trọng Thành giành quyền trả lời, đưa ra đáp án là 10 nhưng rất tiếc câu trả lời đúng là 40. Nam sinh Hải Phòng bị trừ 30 điểm, chỉ còn 185 điểm.

Thầy Thiều Ánh Dương, Hiệu trưởng Trường THPT Hàm Rồng và ông Trần Văn Thức, Giám đốc Sở GDĐT Thanh Hóa xúc động khi Xuân Mạnh lội ngược dòng để trở thành nhà vô địch.

Thời khắc này, cảm xúc không còn là vỡ òa nữa mà những giọt lệ đã rơi, trên khóe mắt của bố Mạnh cùng người dân, các bạn học sinh và ngay chính thầy Hiệu trưởng nhà trường.

Trao đổi với PV báo Đại Đoàn Kết vào thời điểm xúc động này, ông Lê Xuân Bình (bố của Mạnh) rơm rớm nước mắt nói: "Cả gia đình, dòng họ và người dân trong toàn tỉnh tự hào về con. Cố gắng chăm sóc mẹ và giữ gìn sức khỏe, sớm về để gia đình ta ăn mừng con nhé", ông Bình gửi lời nhắn.

Ông Lê Xuân Bình, bố của Xuân Mạnh vui mừng, hứa sẽ liên hoan khi con trai trở về.

Thầy Thiều Ánh Dương - Hiệu trưởng Trường THPT Hàm Rồng khẳng định, Xuân Mạnh là viên ngọc quý giá của nhà trường, sau khi Mạnh từ Hà Nội trở về, Ban giám hiệu sẽ tiến hành trao thưởng và vinh danh em trước toàn trước. "Lần đầu tiên cho trường Hàm Rồng và cho cả tỉnh Thanh Hóa. Giờ phút này, tôi không biết nói gì hơn ngoài niềm tự hào và xúc động vô bờ bến. Trong cuộc đời làm thầy giáo, hiếm có khi nào cảm xúc tôi dâng trào đến mức như thế này. Rất cám ơn lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo ngành giáo dục đã quan tâm, động viên, giúp đỡ và hàng nghìn bà con đã đến đây để cổ vũ cho Xuân Mạnh. Tôi xin cám ơn rất nhiều", thầy Dương nghẹn ngào nói.

Thầy Thiều Ánh Dương khẳng định, sẽ thưởng nóng cho Xuân Mạnh khi em trở về từ Hà Nội.

Cùng chung cảm xúc giống thầy Dương, ông Trần Văn Thức, Giám đốc Sở GDĐT Thanh Hóa cho biết: Sau 13 năm, tỉnh lại mới có một thí sinh dự chung kết Olympia. Khi tham dự trực tiếp tại điểm cầu Quảng trường Lam Sơn, ông đã rất xúc động khi thấy hàng chục nghìn người đổ về để tiếp lửa cho thí sinh Thanh Hóa. Nói với PV báo Đại Đoàn Kết, ông Thức cho rằng đây là sự cổ vũ lớn lao, là nguồn động viên, khích lệ tinh thần để Ngành giáo dục Thanh Hóa tiếp tục vươn lên và phát triển.

Ông Trần Văn Thức, Giám đốc Sở GDĐT xúc động vì có hàng nghìn người dân đã đến tiếp lửa cho quán quân Xuân Mạnh.
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    'Quán quân Olympia Lê Xuân Mạnh sẽ được thưởng nóng'

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO