Mặt trận

Quan tâm hơn nữa công tác giám sát, phản biện xã hội

Nguyên Vũ 08/12/2023 11:03

Ngày 7/12, tại tỉnh Đồng Nai, UBTƯ MTTQ Việt Nam tổ chức Hội nghị tổng kết hoạt động của Cụm thi đua Ủy ban MTTQ các tỉnh Đông Nam Bộ năm 2023. Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Nguyễn Hữu Dũng dự và phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị.

duoi(1).jpg
Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Nguyễn Hữu Dũng chứng kiến chuyển giao vai trò Cụm trưởng năm 2024 cho Ủy ban MTTQ tỉnh Bình Thuận. Ảnh: Nguyên Vũ

Tham dự Hội nghị có Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Đồng Nai Cao Văn Quang (Cụm trưởng Cụm thi đua năm 2023) và đại diện lãnh đạo Ủy ban MTTQ các tỉnh trong Cụm: Đồng Nai, Bình Dương, Bình Phước, Tây Ninh, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Thuận, Ninh Thuận.

Báo cáo tổng hợp của Cụm thi đua cho biết, trong năm 2023, Ủy ban MTTQ các tỉnh trong Cụm đã bám sát chỉ đạo, định hướng của Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam, Ban Thường vụ cấp ủy cùng cấp, thực tiễn của địa phương, xây dựng, triển khai đầy đủ các chương trình, kế hoạch công tác.

Được sự hướng dẫn của UBTƯ MTTQ Việt Nam, sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, sự phối hợp tạo điều kiện của chính quyền, các tổ chức thành viên, các sở, ngành có ký kết chương trình và quy chế phối hợp với Mặt trận, cùng sự nỗ lực, cố gắng của đội ngũ cán bộ Mặt trận các cấp, Ủy ban MTTQ các tỉnh trong Cụm đã khắc phục khó khăn, triển khai thực hiện tốt chương trình công tác đề ra.

Các phong trào thi đua, các cuộc vận động do MTTQ chủ trì tiếp tục được các tổ chức thành viên triển khai thực hiện hiệu quả, phù hợp điều kiện của từng địa phương. MTTQ các tỉnh trong Cụm đã linh hoạt, chủ động, sáng tạo trong tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tham gia vào xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh; công tác chăm lo cho các đối tượng chính sách, người nghèo, người yếu thế trong xã hội đạt nhiều kết quả.

Ủy ban MTTQ các cấp trong Cụm đã lựa chọn nội dung phù hợp với khả năng, thực hiện công tác giám sát, phản biện xã hội đạt kết quả nổi bật; tích cực tham gia góp ý các dự thảo văn bản quy phạm pháp luật, các chương trình, đề án, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của từng địa phương...

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác Mặt trận của Cụm miền Đông Nam bộ năm 2023 còn gặp những khó khăn, hạn chế nhất định. Trong công tác giám sát, phản biện xã hội của Mặt trận và các tổ chức đoàn thể, một số đơn vị vẫn còn lúng túng trong việc xác định, lựa chọn nội dung, đối tượng giám sát, phản biện xã hội cho phù hợp.

Đánh giá cao các kết quả nổi bật của các địa phương trong Cụm đã đạt được trong năm qua, Phó Chủ tịch Nguyễn Hữu Dũng cho biết: Năm 2023, là năm đầu tiên thực hiện tổ chức hoạt động cụm thi đua theo cách thức mới. Cụm trưởng và các thành viên trong Cụm đã nhanh chóng nắm bắt để triển khai hướng dẫn, phối hợp tổ chức các hoạt động của Cụm đạt hiệu quả.

Phó Chủ tịch Nguyễn Hữu Dũng đề nghị, các tỉnh cần quan tâm triển khai 7 nội dung trọng tâm công tác năm 2024 theo Thông báo số 303 ngày 5/10/2023 của Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam; trong đó lưu ý một số nội dung như: Chú trọng hơn nữa đến công tác nắm tình hình nhân dân; nâng cao chất lượng báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân. Cần quan tâm, đầu tư hơn nữa cho công tác giám sát, phản biện xã hội. Tiếp tục phát huy kết quả đạt được, đổi mới, nâng cao chất lượng việc tổ chức các phong trào, cuộc vận động do Mặt trận phát động với những mô hình, điển hình mới sáng tạo, phù hợp với tình hình thực tiễn của địa phương, cơ sở.

MTTQ các cấp trong cụm cần quan tâm kiện toàn, củng cố đội ngũ cán bộ Mặt trận các cấp, nhất là cấp cơ sở; chủ động đề xuất với cấp ủy, chính quyền có chính sách động viên, hỗ trợ cán bộ làm công tác Mặt trận ở cơ sở.

Phó Chủ tịch Nguyễn Hữu Dũng cũng đề nghị, MTTQ các tỉnh trong Cụm cần tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số; đổi mới công tác thi đua, khen thưởng đi vào thực chất, hiệu quả, tạo động lực thi đua; chú trọng việc phát hiện mô hình sáng tạo, điển hình để kịp thời biểu dương bằng hình thức phù hợp và nhân rộng trong Cụm và toàn quốc...

Dịp này, Cụm thi đua Ủy ban MTTQ các tỉnh Đông Nam Bộ bàn giao 7 căn nhà Đại đoàn kết với tổng trị giá 560 triệu đồng cho các hộ gia đình khó khăn về nhà ở tại huyện Tân Phú (tỉnh Đồng Nai).

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quan tâm hơn nữa công tác giám sát, phản biện xã hội

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO