Quần thể công trình xây dựng trái phép: Lúng túng trong xử lý?

Đông Bắc 21/06/2023 07:03

Quần thể công trình xây dựng trái phép “mọc lên” ngay gần trụ sở UBND xã, được chỉ rõ những sai phạm nhưng cơ quan chức năng huyện Tứ Kỳ chưa xử lý dứt điểm.

Khuôn viên quần thể công trình xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp.

Chuyển đổi mục đích sử dụng đất trái quy định

Ngày 8/3/2023, UBND huyện Tứ Kỳ phát đi thông cáo báo chí với nội dung: Ngày 28/11/2022, UBND huyện Tứ Kỳ đã nhận được phản ánh về việc vi phạm đất đai của hộ gia đình ông Nguyễn Văn Chiến tại thôn Ô Mễ (xã Hưng Đạo, huyện Tứ Kỳ).

Theo báo cáo của UBND xã Hưng Đạo xác định, ông Nguyễn Văn Chiến (trú xã Hưng Đạo) đang sử dụng tổng diện tích 13.228m2, bao gồm: Đất trồng cây hàng năm, đất giao thông, đất thủy lợi, đất công ích của UBND xã. Trên phần diện tích đất này, ông Chiến đã xây dựng một số hạng mục công trình như: Nhà để xe, mô hình tháp Eiffel, hòn non bộ..., tổng diện tích xây dựng khoảng 2.000m2. Ông Nguyễn Văn Chiến đang vi phạm pháp luật về đất đai khi tự ý chuyển mục đích sử dụng đất nông nghiệp sang đất phi nông nghiệp khi chưa được sự cho phép của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.

Trước những vi phạm trên, UBND huyện Tứ Kỳ đã chỉ đạo UBND xã Hưng Đạo lập hồ sơ phục vụ việc quản lý, xử lý vi phạm, đặc biệt kiên quyết ngăn chặn không để phát sinh vi phạm mới.

Theo báo cáo của UBND xã Hưng Đạo, ông Chiến đã sử dụng đất trồng lúa vào mục đích khác không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép và lấn đất nông nghiệp không phải là đất trồng lúa thuộc xứ đồng Cửa Kho, thôn Ô Mễ với tổng diện tích 11.417m2. Trong đó, chuyển đất trồng lúa sang đất trồng cây lâu năm với diện tích 8.445,2m2 và chuyển đất trồng lúa sang đất phi nông nghiệp với diện tích 2.289,8m2; lấn đất giao thông, thủy lợi với diện tích 682m2. Thời điểm ông Chiến xây dựng các công trình vi phạm là từ năm 2016. Thời gian gần đây, ông Chiến tiếp tục cải tạo, xây dựng công trình mới trên đất vi phạm cũ.

Xin giữ lại quần thể vi phạm?

Được biết, trước những vi phạm trong lĩnh vực đất đai, tháng 4/2023, Chủ tịch UBND huyện Tứ Kỳ đã ban hành quyết định xử phạt hành chính với tổng số tiền 55 triệu đồng đối với ông Nguyễn Văn Chiến.

Ngoài ra, UBND huyện Tứ Kỳ còn buộc ông Chiến phải khôi phục lại tình trạng ban đầu của đất trước khi vi phạm và buộc trả lại đất đã lấn trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày nhận được quyết định xử phạt. Ông Chiến cũng phải nộp lại số lợi bất hợp pháp có được do thực hiện hành vi vi phạm với số tiền là hơn 6,7 triệu đồng.

Tuy nhiên, trên thực tế đến trung tuần tháng 6 vừa qua, chúng tôi vẫn thấy quần thể này vẫn nườm nượp các đoàn khách đến tham quan, chụp ảnh. Bên trong vẫn có nhiều công nhân làm việc cùng phương tiện, máy móc đang tiến hành hoàn thiện căn biệt thự bằng gỗ chính giữa khu đất vi phạm.

Trao đổi với phóng viên, Phó Chủ tịch UBND huyện Tứ Kỳ Đào Văn Soái cho biết: “Hiện ông Chiến đang có đơn xin giữ toàn bộ tài sản trên đất để làm khu vui chơi. Chúng tôi đang báo cáo UBND tỉnh và đang chờ văn bản chỉ đạo xử lý”.

Khi được hỏi về vấn đề trong quá trình UBND huyện Tứ Kỳ đã ra quyết định xử phạt và yêu cầu giữ nguyên hiện trạng vi phạm để xử lý nhưng ông Chiến không những không tuân thủ mà tiếp tục xây dựng, hoàn thiện hạng mục công trình vi phạm thì xử lý ra sao? Phó Chủ tịch UBND huyện Tứ Kỳ Đào Văn Soái cho biết sẽ chỉ đạo UBND xã Hưng Đạo kiểm tra, có biện pháp ngăn chặn.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quần thể công trình xây dựng trái phép: Lúng túng trong xử lý?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO