Quốc hội

Quảng bá hình ảnh đất nước, địa phương, con người Việt Nam ra thế giới

Việt Thắng 18/03/2024 19:09

Các hoạt động ngoại giao văn hóa không chỉ giúp nâng cao quảng bá được hình ảnh của đất nước, địa phương, con người Việt Nam ra thế giới và ngược lại qua giao lưu văn hóa cũng tiếp thu những tinh hoa văn hóa của thế giới, của bạn bè quốc tế.

Ngày 18/3, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội chất vấn đối với Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn.

Tại phiên chất vấn, ĐB Trần Thị Thu Hằng (đoàn Đắk Nông) đề nghị, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao cho biết kết quả của việc triển khai chiến lược ngoại giao văn hóa trong việc quảng bá văn hóa, hình ảnh đất nước, con người Việt Nam nhằm thúc đẩy du lịch, phát triển kinh tế xã hội, xây dựng thương hiệu của Việt Nam nói chung và của các địa phương nói riêng?

Trả lời, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định, Bộ Ngoại giao đã ban hành chiến lược ngoại giao văn hóa giai đoạn 2021-2030 và đã tham mưu Chính phủ ban hành. Đây là sự phát triển kế tiếp của chiến lược ngoại giao văn hóa giai đoạn 2011-2020; đồng thời có một số nội dung mới.

Để triển khai chiến lược ngoại giao văn hóa, Bộ trưởng cho rằng, các hoạt động ngoại giao văn hóa không chỉ giúp nâng cao quảng bá được hình ảnh của đất nước, địa phương, con người Việt Nam ra thế giới và ngược lại qua giao lưu văn hóa cũng tiếp thu những tinh hoa văn hóa của thế giới, của bạn bè quốc tế.

Với tinh thần đó, Bộ Ngoại giao triển khai một số việc. Đầu tiên, ở cấp độ quốc tế, chúng tôi chủ động hợp tác phối hợp với các tổ chức quốc tế, trong đó đặc biệt là Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên Hợp Quốc (UNESCO).

Hiện nay, trong UNESCO có 7 cơ chế quan trọng nhất, Việt Nam được bạn bè quốc tế tín nhiệm bầu vào 5 vị trí quan trọng nhất của UNESCO, trong đó có Ủy ban di sản thế giới mà chúng ta được bầu vào với số phiếu cao. Đây là một cơ chế hợp tác liên thông để chúng ta phối hợp với bạn bè quốc tế trong việc nâng cao hợp tác văn hóa.

Ở cấp độ quốc gia, hoạt động ngoại giao văn hóa cũng giúp tạo dấu ấn rất quan trọng thân thiện với bạn bè; hoạt động đối ngoại của lãnh đạo cấp cao của chúng ta thời gian qua cũng được tô đậm bởi những hoạt động ngoại giao văn hóa.

Bộ trưởng Sơn cũng đánh giá rất cao trong thời gian qua các địa phương trên cả nước đều chú ý đến việc xây dựng hình ảnh thương hiệu cũng như quảng bá hình ảnh của địa phương mình trong các lễ hội, được bạn bè quốc tế đánh giá rất cao. Chúng tôi cho rằng những hoạt động này sẽ đóng góp rất lớn vào hoạt động chung.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quảng bá hình ảnh đất nước, địa phương, con người Việt Nam ra thế giới

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO