Quang Hải - Lựa chọn khó, thử thách lớn

THANH HÀ 16/09/2022 07:18

Mùa giải Ligue 2 khởi tranh với rất nhiều ngóng đợi xen lẫn cảm giác kỳ vọng từ Việt Nam. Khi các trận đấu của Pau FC được phát trực tiếp, người hâm mộ bóng đá Việt Nam có cơ hội theo dõi sát sao hơn những bước đi của cựu tiền vệ Hà Nội FC Nguyễn Quang Hải. Từ nhiều thông tin tích cực về Quang Hải - cầu thủ được xem là hay nhất của bóng đá Việt Nam vài năm gần đây, đã và đang dần thay bằng những thông tin có ít nhiều lo lắng. Ngôi sao của bóng đá Việt Nam đang trải qua quãng thời gian gian nan tại Pau FC.

Quang Hải trong màu áo của CLB Pau FC.

Khát khao được xuất ngoại, được thử thách khả năng của bản thân ở môi trường cao hơn, chuyên nghiệp hơn của Quang Hải là điều đáng ghi nhận và trân trọng. Những ảnh hưởng từ Quang Hải và hiệu ứng từ cổ động viên Việt Nam thực sự đặc biệt, để ngay cả truyền thông Pháp cũng phải quan tâm nhiều hơn đến Pau FC, đội ít tên tuổi trên bản đồ bóng đá xứ sở hình lục lăng.

Ngay từ đầu, Quang Hải nói về việc “học hỏi” và “thử thách bản thân”, ngay cả khi Pau FC không phải là đội bóng nổi tiếng trên bản đồ bóng đá Pháp. Nhưng, liệu Pau FC có phải là một lựa chọn sai lầm của Quang Hải như cách Nguyễn Công Phượng chọn Sint-Truidense hay Đoàn Văn Hậu chọn Heerenveen vài năm trước?

Quang Hải sang Pháp, chọn giải đấu hạng nhì để thử thách bản thân được nhiều người đánh giá phù hợp và đặt sự kỳ vọng lớn cho sự phát triển trong sự nghiệp của cầu thủ. Quang Hải đã bỏ qua những bước đệm cần thiết Thai-League rồi J-League, hoặc K-League khi rời V-League nên việc thi đấu cho đội Pau FC được nhận định là phù hợp.

Vì Pau FC là đội trung bình của Ligue 2, thường xuyên tuyển chọn cầu thủ với mức giá hợp lý hoặc mượn từ các đội bóng khác, có nghĩa là Pau FC thực sự cần chuyên môn của Quang Hải. Ngay khi Quang Hải có mặt tại Pau FC, lãnh đạo đội và huấn luyện viên (HLV) Didier Tholot phần nào đó cũng đặt nhiều kỳ vọng, dù bề ngoài vẫn nói cần phải kiên nhẫn với Quang Hải.

Ở mùa giải năm nay, Pau FC đã thực hiện cuộc cải tổ mạnh mẽ khi chia tay 15 cầu thủ cũ và chiêu mộ tới 16 tân binh. Giai đoạn tiền mùa giải cũng như những vòng đấu đầu tiên chính là lúc HLV Didier Tholot thử nghiệm, chọn lọc những nhân sự tốt nhất. Kể từ ngày có mặt tại Pau FC, có thời điểm Quang Hải đã thuyết phục được ông thầy Tholot trao cho cơ hội đá chính.

Thế nhưng, sau 7 vòng đấu tại giải hạng nhì Pháp - Ligue 2, thời gian ra sân của Quang Hải ngày càng ít đi và mới nhất, tiền vệ ngôi sao Quang Hải lần đầu tiên không được ra sân kể từ khi gia nhập Pau FC.

Trận đấu giữa Pau FC và St Etienne thuộc khuôn khổ vòng 7 Ligue 2, Quang Hải lần đầu tiên không được ra sân kể từ khi gia nhập Pau FC. Những màn trình diễn thiếu thuyết phục của "số 19" dần khiến HLV Tholot không còn tin vào "cơn gió lạ" đến từ Đông Nam Á nữa, mà dần quay lại với những lựa chọn an toàn hơn như Sylvestre và Henri Saivet.

Sau 6 trận đấu liên tiếp với tổng cộng 210 phút thi đấu, bao gồm cả vào sân từ ghế dự bị cũng như xuất phát trong đội hình chính thức, mà kết quả là 0 bàn thắng, 0 kiến tạo, dường như sự kiên nhẫn của Pau FC đối với Quang Hải đã có dấu hiệu cạn kiệt. Với một cầu thủ thi đấu ở vị trí hộ công mà trải qua 6 trận đấu liên tiếp không có pha kiến tạo hay bàn thắng nào như Quang Hải thì thật khó để nói rằng Pau FC hay HLV Tholot đã không dành đủ sự tín nhiệm cần thiết với anh.

Sau 7 vòng đấu tại Ligue 7, Pau FC vẫn chưa được hưởng niềm vui chiến thắng. Đội bóng của Quang Hải đang đứng ở vị trí cuối bảng. Dù Ligue 2 mùa mới chỉ trôi qua 7 vòng đấu, nhưng không quá khi khẳng định Quang Hải đã bỏ lỡ thời cơ tốt nhất để khẳng định bản thân ở Pau FC.

Quãng thời gian sắp tới sẽ tràn ngập vô số thách thức với cựu tiền vệ của Hà Nội FC, cả khách quan lẫn chủ quan. Pau FC đang "ngụp lặn" dưới đáy bảng xếp hạng và tương lai của Quang Hải ở Pháp cũng xám xịt như đội bóng mà anh đang khoác áo.

Khác với những Công Phượng, Văn Hậu hay Tuấn Anh đều gặp vấn đề trong việc tìm kiếm số phút thi đấu. Quang Hải thậm chí có trận được ra sân đá chính cho Pau. Song, môi trường bóng đá Pháp và tập thể của CLB Pau dường như không phù hợp với phong cách thi đấu của Quang Hải. "Tiên trách kỷ, hậu trách nhân”, không thể phủ nhận rằng Quang Hải đang chưa thể hiện tốt tại đội bóng Pháp.

Trong 6 trận đấu được góp mặt, màn trình diễn của tiền vệ người Hà Nội là không mấy thuyết phục. Hải chơi bóng thiếu cảm giác, không phát huy được nền tảng kỹ thuật vốn có và gần như lạc lõng giữa đội hình Pau FC. Ngoài hạn chế về thể hình, thể lực cũng như tốc độ thì rào cản về ngôn ngữ và văn hóa cũng là nguyên nhân khiến Quang Hải gặp khó trong quá trình hòa nhập ở môi trường mới.

Tiền vệ sinh năm 1997 tỏ ra lép vế trước các đồng đội. Chính điều đó khiến Hải đánh mất sự tự tin và cá tính chơi bóng của bản thân. Không phát huy được những sở trường ở phương diện tấn công, cầu thủ người Việt còn bộc lộ hạn chế trong khâu hỗ trợ phòng ngự. Thể hình khiêm tốn khiến Quang Hải khó tranh chấp tay đôi sòng phẳng với các cầu thủ to, cao ở môi trường bóng đá Pháp.

Trong những lần được ra sân trong màu áo CLB Pau FC, Quang Hải rất ít khi giữ bóng. Thay vào đó, chỉ chạm 1, 2 nhịp là anh luân chuyển bóng ngay lập tức. Rất dễ hiểu khi Quang Hải chọn giải pháp "an toàn" này bởi anh vẫn đang trong giai đoạn làm quen với CLB mới và không muốn phạm phải bất cứ sai lầm nào.

Quang Hải vốn là cầu thủ chơi bóng thiên về cảm hứng và chỉ chơi hay khi có được sự thoải mái.

Tuy nhiên lúc này tại Pau FC, Quang Hải chưa vượt qua được chính mình. Quang Hải vẫn chưa phát huy được thế mạnh về khả năng chuyền bóng, xoay xở trong không gian hẹp và những cú sút xa tạo đột biến. Không phát huy được những sở trường ở phương diện tấn công, Quang Hải còn bộc lộ hạn chế trong khâu hỗ trợ phòng ngự.

Thể hình khiêm tốn khiến Quang Hải khó tranh chấp tay đôi sòng phẳng với các cầu thủ to, cao ở môi trường bóng đá Pháp. Quang Hải đã đánh đổi nhiều thứ để chọn trải nghiệm chơi bóng tại châu Âu trong màu áo vàng của Pau FC. Anh chấp nhận mức lương ít, cùng vị thế bị đồng đội mắng té tát. Nói Quang Hải hy sinh để “đi du học” là chính xác.

Trải nghiệm mà Quang Hải kỳ vọng sẽ nâng tầm sự nghiệp của mình đang có xu hướng trở thành cơn ác mộng. Pau FC chơi tốt hơn khi không có Hải. Henri Saivet, thần đồng một thời của bóng đá Pháp, thể hiện đẳng cấp vượt trội so với Quang Hải ở vị trí hộ công. Chỗ của tiền vệ tuyển Việt Nam lúc này là ghế dự bị.

Trong hai thập niên qua, các tuyển thủ quốc gia Việt Nam sang nhiều quốc gia từ Hà Lan, Bỉ, Hàn Quốc, Nhật Bản đến Bồ Đào Nha hay mới nhất là Pháp để thi đấu. Thế nhưng, chưa thấy một tín hiệu đáng kể nào với các ngôi sao Việt ở những môi trường bóng đá cao, ngoại trừ thủ môn Đặng Văn Lâm khi thi đấu ở Thai-League trong màu áo Muangthong United.

Khi chuyển qua J-League 1 chơi cho đội Cerezo Osaka, Đặng Văn Lâm chỉ là thủ môn dự bị số 3. Suốt 2 năm qua, số lần ra sân thi đấu của Lâm rất ít, rồi bị chấn thương nên phong độ sa sút. Thậm chí có lúc Cerezo Osaka cũng như Văn Lâm đã đồng ý chuyển về thi đấu cho CLB đứng cuối J-League 2 là Olympia Ardija với hợp đồng cho mượn. Thế nhưng ước muốn này cũng bất thành khi Olympia Ardija đã mượn được một thủ môn khác…

Đây chính là những bài học mà Quang Hải cần nhìn vào để rút kinh nghiệm. Quang Hải cần thêm thời gian để thích ứng, để cải thiện những hạn chế của bản thân. Nhưng phải nhìn nhận rằng tương lai của Quang Hải tại Pau FC là không mấy sáng sủa. Quang Hải đã dũng cảm đón nhận thử thách tại Pau FC thì hãy cố gắng hết mình để không phải hối tiếc.

Còn nếu thực sự Pau FC không thể là nơi để anh cải thiện được lối chơi và phong độ thì Quang Hải nên mạnh dạn tiếp tục thay đổi để tìm môi trường phù hợp hơn. Chứng kiến phong độ không tốt của Pau FC và số phút thi đấu của Quang Hải ngày càng ít đi, rất nhiều người hâm mộ bóng đá Việt Nam bày tỏ mong muốn Hải “con” sẽ sớm chia tay đội bóng của Pháp.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quang Hải - Lựa chọn khó, thử thách lớn

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO