Quảng Nam: Cây cầu tiền tỷ làm hơn 2 năm vẫn chưa có đường dẫn

Tấn Thành - Chí Đại 24/10/2022 14:54

Cây cầu Vũng Giang ở thôn Đồng Phú, xã Tam Ngọc, TP Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam xây dựng hơn 2 năm vẫn chưa làm xong đường dẫn, việc này đã ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân địa phương. Càng đáng lo hiện nay cây cầu này đang “đứng bánh” mà không biết đến khi nào mới tiếp tục triển khai để hoàn thiện.

Ông Nguyễn Văn Phương, Phó Chủ tịch UBND xã Tam Ngọc cho biết, dự án cây cầu Vũng Giang tại thôn Đồng Phú được khởi công xây dựng vào tháng 6/2020, với tổng mức đầu tư hơn 2 tỷ đồng, do UBND xã Tam Ngọc làm chủ đầu tư, đơn vị thi công là Công ty TNHH MTV Bản Việt Quảng Nam. Cây cầu có chiều dài hơn 18 m, rộng 5 m, gồm hai nhịp cầu và đường dẫn dài 12 m. Thời gian dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2020.

Bà Nguyễn Thị Yến chỉ cây cầu không có đường dẫn.

Theo ông Nguyễn Văn Phương: “Đây là công trình phòng chống lụt bão, người dân hiến đất, thế nhưng trong quá trình thi công thì có người dân đồng ý và có người không đồng ý dẫn đến việc thi công gặp nhiều khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng. Trong quá trình thi công cũng đã bị lún sình, sau đó đơn vị phải điều chỉnh lại thiết kế dẫn đến chậm tiến độ”.

Bà Nguyễn Thị Yến, trú thôn Đồng Phú cho biết: “Lúc đầu xây dựng cây cầu Vũng Giang người dân địa phương rất vui mừng, phấn khởi, vì cầu xây xong sẽ giúp bà con đi lại thuận lợi vào mùa mưa bão, không còn cảnh đi đường vòng hơn 3 km. Tuy nhiên, hơn 2 năm qua thi công kiểu gì mà cầu vẫn chưa làm xong đường dẫn, khiến người dân đi lại vô cùng khó khăn”.

Một góc cây cầu Vũng Giang đang làm dang dở.

Bà Đoàn Thị Hương, trú thôn Đồng Phú cho hay: “Việc cây cầu chậm tiến độ nhiều người dân trong thôn đã kiến nghị giải quyết sự việc này trong các buổi họp thôn hoặc tiếp xúc cử tri với chính quyền xã và các ngành chức năng. Thế nhưng, chính quyền địa phương chỉ hứa hẹn nhưng không thấy đơn vị nào triển khai thi công hoàn thành cây cầu. Nếu không tiếp tục thi công thì biết đến khi nào cầu mới xây xong”.

Nhiều người dân ở đây phản ánh, việc cây cầu Vũng Giang chưa hoàn thành nên mỗi khi vào mùa mưa khiến nước suối dâng cao không cách gì qua lại được; nước làm thay đổi dòng chảy gây sạt lở diện tích đất hoa màu của bà con. Do đó, tình trạng cây cầu “đứng bánh” người dân địa phương rất lo lắng vì không biết đến khi nào nó mới hoàn thành để người dân đi lại thuận lợi.

Đất sản xuất của người dân bị sạt lở gần cầu Vũng Giang.

“Người lớn đi lại đã nguy hiểm, huống gì các cháu nhỏ đi học vào mùa mưa rất khổ cực, vì phải đi đường vòng rất xa, trong khi đó nếu cây cầu hoàn thành thì học sinh chỉ mất vài phút tới trường học. Chưa nói, cây cầu chưa hoàn thành nên đơn vị không có đặt bảng cảnh báo hay đèn tín hiểu để người dân nhận biết để không đi vào cầu nguy hiểm cho tính mạng con người và phương tiện lưu thông”, bà Đoàn Thị Hương nói.

Ngày 24/10, có mặt tại đây chúng tôi ghi nhận, cây cầu Vũng Giang hiện nay mới làm được 2 nhịp cầu, mố cầu và đường dẫn đầu cầu một phía. Còn một bên đường dẫn còn lại chưa triển khai thi công và mặt cầu, lan can thành cầu vẫn chưa được hoàn thiện. Nhiều khối lượng đất, đá phục vụ thi công bị nước cuốn trôi để lại một hố sâu và hàng loạt thanh sắt, thép tại một số hạng mục trên cầu đã gỉ sắt.

Cầu Vũng Giang chưa làm xong mố cầu.

Ông Nguyễn Văn Phương, Phó Chủ tịch UBND xã Tam Ngọc nói: “Đầu năm 2022, xã đã đổ đất, đá làm đường tạm thời cho người dân đi lại nhưng bị trôi hết trong cơn bão số 4 vừa qua. Nếu thời gian sắp đến, thời tiết thuận lợi, chính quyền xã sẽ phối hợp với đơn vị thi công triển khai rào đá, đổ đất cho người dân lưu thông qua lại”.

Trước sự việc này, trao đổi với ông Bùi Ngọc Ảnh, Chủ tịch UBND TP Tam Kỳ cho biết, UBND TP Tam Kỳ đã chỉ đạo cho xã Tam Ngọc kết thúc dự án, xử lý nhà thầu, kiểm điểm rõ trách nhiệm của địa phương. Đồng thời giao cho Ban quản lý dự án xây dựng thành phố lập phương án khắc phục, bổ sung thêm nhịp cầu để xử lý, cố gắng khắc phục sớm để có đường cho người dân đi.

Một mái taluy mố cầu Vũng Giang bị sạt lở hư hỏng.
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quảng Nam: Cây cầu tiền tỷ làm hơn 2 năm vẫn chưa có đường dẫn

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO