Quảng Nam: Chủ động phòng chống rét hại cho đàn gia súc, gia cầm

Tấn Thành - Chí Đại 19/01/2021 14:00

Tại Quảng Nam, các huyện miền núi đang tích cực triển khai nhiều biện pháp phòng chống rét cho đàn gia súc, gia cầm nhằm hạn chế thấp nhất thiệt hại do rét gây ra.

Hiện nay, tại các huyện miền núi như Phước Sơn, Bắc Trà My, Tây Giang;… thuộc tỉnh Quảng Nam, trời có mưa, sương mù, gió bấc, nền nhiệt độ xuống thấp gây nên rét đậm. Người chăn nuôi đã tích cực triển khai nhiều biện pháp để bảo vệ đàn gia súc của mình.

Người dân chăm sóc chuồng trại phòng chống rét gia súc.

Theo đó, nhiều hộ dân đã lấy bạc cột xung quanh chuồng trâu, chuồng bò để kín gió và dự trữ thức ăn đầy đủ để đàn gia súc phát triển tốt. Có hộ còn chất củi gần chuồng trại đốt lửa cho ấm, đuổi muỗi, bọ rầy. Nhiều hộ còn lấy cả vải và bao tải choàng trên thân các con trâu, bò để giữ độ ấm. Nhiều người tranh thủ con lấy phân ra khỏi chuồng, bỏ vào lá cây và rơm rạ, không để chuồng bị ướt,…Nhiều biện pháp đã được triển khai với quyết tâm bảo vệ đàn gia súc của mình.

Tại huyện miền núi Phước Sơn, ông Lưu Huyền Thoại, Chủ tịch UBND xã Phước Lộc cho biết: “Hiện trên địa bàn xã có khoảng hơn 1.000 gia súc, gia cầm. Để chủ động phòng chống rét hại cho đàn gia súc, gia cầm, chính quyền xã đã tuyên truyền cho bà con làm các chuồng trâu, bò vững chắc và gia cố tấm bạt chắn gió, đồng thời khuyến cáo bà con hạn chế thả rông trâu, bò ngoài đường, ngoài nương rẫy”.

Cũng theo ông Thoại, đợt mưa bão vừa qua đã làm ảnh hưởng đến số lượng đàn gia súc, gia cầm tại địa phương. Qua kiểm tra sơ bộ, một số bà con vẫn có thói quen chăn thả trâu bò theo kiểu thả rông, khi nhiệt độ xuống thấp, những hộ này chưa chủ động sớm làm chuồng trại, chưa biết cách ủ ấm và dự trữ thức ăn cho trâu, bò. Để đảm bảo đàn gia súc phát triển tốt, chính quyền địa phương tiếp tục tuyên truyền, hướng dẫn cụ thể các bước phòng tránh rét cho đàn gia súc, để có xảy ra rét đậm, rét hại cũng giảm thiệt hại kinh tế cho bà con.

Đảm thức ăn cho gia súc vào mùa đông.

Còn tại huyện Bắc Trà My, Tây Giang, chính quyền huyện cũng đã và đang hướng dẫn nhân dân làm chuồng trại đủ ấm cho gia súc, gia cầm, dự trữ thức ăn cho gia súc, đưa tất cả đàn gia súc từ ngoài núi về chuồng trại gần nhà. Bên cạnh đó, phân công cán bộ theo dõi từng địa bàn, tăng cường giám sát, kiểm tra tình hình dịch bệnh, đói rét ở đàn vật nuôi nhất là các xã vùng cao, sâu của huyện.

Ông Huỳnh Ngọc Thiệu, Trưởng Phòng NN&PTNT huyện Bắc Trà My cho biết, huyện đã triển khai họp Thôn trưởng, Bí thư Chi bộ các thôn quán triệt, vận động, tuyên truyền cho nhân dân gia cố chuồng trại giữ ấm và dự trữ thức ăn cho gia súc. Khi có gia súc chết rét, lạnh phải báo cáo cho thôn trưởng hoặc thôn phó, Thú y xã, thôn đến lập biên bản xác định nguyên nhân chết ban đầu;…

Ông Nguyễn Quảng, Phó Chủ tịch UBND huyện Phước Sơn cho hay: “Toàn huyện có hơn 3.100 con trâu, hơn 4500 con bò và hơn 2.400 con heo. Đến thời điểm này, trên địa bàn huyện chưa có gia súc, gia cầm chết do rét hại gây ra. Tuy nhiên để bảo vệ đàn gia súc, chúng tôi đã thông tin kịp thời các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, đói rét cho gia súc đến người chăn nuôi”.

Trong công tác chủ động phòng chống rét hại cho đàn gia súc, ông Hồ Quang Bửu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho biết: “Chúng tôi đã yêu cầu các địa phương hướng dẫn người chăn nuôi gia cố, che chắn chuồng trại, đảm bảo ấm vào mùa đông; Hướng dẫn người chăn nuôi tăng cường chăm sóc, nuôi dưỡng, nâng cao sức đề kháng cho đàn gia súc, gia cầm; tiêm đầy đủ các loại vắc xin phòng bệnh; vệ sinh, tiêu độc khử trùng tẩy uế chuồng nuôi”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quảng Nam: Chủ động phòng chống rét hại cho đàn gia súc, gia cầm

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO