Quảng Nam: Cứu 3 trẻ em Xê Đăng trốn khỏi rừng sâu nghi do bị bóc lột lao động nặng

TẤN THÀNH- CHÍ ĐẠI 06/09/2015 15:35

Theo đó, danh tính của 3 trẻ em được xác nhận là: Hồ Văn Băng (21 tuổi), Hồ Văn Đồi (tuổi 14) và em Hồ Văn Điếu (15 tuổi), đều nghỉ học từ lớp 5, cùng trú thôn 4, xã Trà Linh, huyện Nam Trà My, Quảng Nam. Qua trao đổi các em cho biết, do muốn có tiền tiêu xài nên 3 em đã nghe lời một phụ nữ tên Năm trú cùng xã rủ nhau đi làm thuê từ tháng 7- 2015 ở huyện miền núi Phước Sơn, cho một ông chủ khai thác gỗ.

Ba trẻ chưa hết bàng hoàng kể lại vụ việc.

Sáng ngày 6-9, phòng Công tác xã hội tỉnh Quảng Nam cho biết, vừa tiếp nhận và đang chăm sóc 3 trẻ em Xê Đăng mà theo khai báo của các em là bị ép lao động nặng nhọc ở vùng miền núi sâu nên tìm cách bỏ trốn về nhà.

Các em được hứa làm công việc nhẹ nhàng, hưởng lương cao. Nhưng khi vào trong rừng sâu, các em phải làm công việc vất vả, phải đón cây, vát gỗ rừng với khối lượng nặng quá sức và thời gian làm việc khoảng 10 tiếng đồng hồ/ngày. Nhiều lần muốn trốn về nhà nhưng không thể thoát được do ông chủ cho người canh giữ.

Em Hồ Văn Đồi vẫn chưa hết bàng hoàng cho biết: “Chúng em phải vát những cây gỗ dài gần 1,5 mét, đường kinh to bằng một vòng ôm em. Có lúc chưa kịp ăn cơm xong thì đã bị ông chủ thúc dục bắt vào rừng để làm việc. Do việc làm quá nặng, cũng không thấy trả lương, các em đã nhiều lần xin về nhà nhưng người chủ không đồng ý và bắt tiếp tục làm việc”. Còn em Hồ Văn Điếu, kể lại quá trình chạy trốn của mình: “Với quyết tâm bỏ trốn, nên lợi dụng lúc chủ không chú ý, chúng em chạy thật nhanh ra khỏi khu làm việc. Chạy từ sáng cho đến gần trưa thì tới một quán nước thuộc xã Bình Lâm, huyện Hiệp Đức, một người dân địa phương phát hiện báo Công an xã đến giúp đỡ. Ngay sau đó các em đã được đưa về phòng Công tác xã hội huyện Nam Trà My. Đến sáng ngày 6-9 thì các em được chuyển xuống Phòng Công tác xã hội tỉnh Quảng Nam.

Các em vạch áo cho xem các dấu tích trong quá trình lao động

Ông Nguyễn Văn Thoại, Giám đốc Trung tâm Công tác xã hội tỉnh Quảng Nam cho biết, hiện tinh thần các em đã bình ổn, và các em đã liên lạc được với gia đình và Trung tâm sẽ đưa các em về nhà trong thời gian sớm nhất, đồng thời sẽ báo cáo sự vụ lên Công an tỉnh để làm rõ sự việc. Còn 3 em cũng cho biết, khi trở về nhà, nhất định sẽ không nghe lời kẻ xấu bỏ nhà đi làm thuê nữa.

Trước đó, ngày 4-8 Phòng Cảnh sát điều tra về Trật tự xã hội (PC45, Công an tỉnh Quảng Nam), cũng đã giải cứu 7 thiếu niên cùng 14 tuổi trú tại xã Trà Vinh và Trà Cang, huyện Nam Trà My, bị bóc lột lao động. Theo đó, vào đầu tháng 5, tranh thủ dịp nghỉ hè, nhóm 4 học sinh ở đây được người phụ nữ trú cùng huyện giới thiệu đi làm việc với mức lương 3 triệu mỗi tháng. Tuy nhiên, cả 4 sau đó được đưa vào một trang trại trong rừng ở tỉnh Lâm Đồng để làm các công việc nặng nhọc. 10 ngày sau, hai em trong đó bỏ trốn thành công và trở về nhà trình báo sự việc với công an. PC45 đã vào cuộc điều tra và giải cứu thêm 5 học sinh cùng trú huyện Nam Trà My cũng đang bị ép phải làm việc tại đây.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quảng Nam: Cứu 3 trẻ em Xê Đăng trốn khỏi rừng sâu nghi do bị bóc lột lao động nặng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO