Giao thông

Quảng Nam: Đẩy nhanh tiến độ các dự án giao thông trọng điểm

Tấn Thành, Chí Đại 07/03/2024 14:32

Quảng Nam hiện có 2 dự án trọng điểm, 1 là Dự án hoàn thiện đường ven biển 129. Đây là tuyến đường chiến lược nối biển với đất liền, sân bay, phá thế cô lập do giao thông cách trở xưa nay, 2 là Dự án liên kết vùng miền Trung từ vùng biển lên biên giới. Thế nhưng hiện nay do vướng mặt bằng khiến dự án chậm tiến độ.

W_du-an-2.jpg
Một đoạn tuyến đường thuộc Dự án hoàn thiện đường ven biển 129 – Thành phần 1.

Chậm do vướng mặt bằng

Ông Nguyễn Thanh Tâm, Giám đốc Ban quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Nam (BQLDA) chủ đầu tư cho biết, Dự án hoàn thiện đường ven biển 129 – thành phần 1 là dự án tiếp nối trục đường 129 - đường ven biển Quốc gia từ dốc Diên Hồng - TP Tam Kỳ đi sân bay Chu Lai, có chiều dài 26,5 km, có vốn đầu tư 1.076 tỷ đồng.

“Dự án sẽ kết nối biển với đất liền, sân bay, phá thế cô lập do giao thông cách trở xưa nay. Dự án khi đưa vào sử dụng sẽ rút ngắn khoảng cách và thời gian đi lại, mở ra cơ hội giao thương rộng lớn. Qua tuyến ven biển này, hải sản ngư dân dễ dàng vận chuyển ra các nơi tiêu thụ, cũng như quá trình vận chuyển hóa khác vô cùng thuận lợi, chắc chắn sẽ là cú hích cho địa phương phát triển đột phá về kinh tế. Tuy nhiên đến nay, dự án mới giải phóng mặt bằng (GPMB) được 8,1 km còn lại chưa bàn giao mặt bằng thi công”.

W_du-an-1.jpg
Ông Lương Nguyễn Minh Triết, Bí thư Tỉnh uỷ Quảng Nam (phải) đi kiểm tra tiến độ các dự án trọng điểm.

Còn Dự án liên kết vùng miền Trung tỉnh Quảng Nam, dài 31,85 km, đi qua nhiều địa phương từ vùng biển lên đến biên giới. Đây là một trong những dự án quan trọng, góp phần từng bước hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh. Theo kế hoạch, dự án sẽ thi công trong thời gian 870 ngày, dự kiến hoàn thành vào tháng 11/2025. Tuy nhiên từ lúc khởi công đến nay mới đạt kế hoạch 26%.

Lãnh đạo BQLDA cho biết: “Mặc dù thời gian qua, các địa phương đã tích cực chỉ đạo thực hiện công tác GPMB tại định cư (TĐC) của dự án. Tuy nhiên, kết quả thực hiện đến nay vẫn còn chậm chưa đáp ứng tiến độ thi công. Vì thế đến nay, BQLDA mới nhận bàn giao mặt bằng được 7,18/31,47 km (đạt 22,8%), nhưng mặt bằng không liên tục”.

Ông Nguyễn Thanh Tâm cho rằng: “Mục tiêu đã đặt ra đối với các dự án là năm 2024 là năm tăng tốc và về đích vào năm 2025 để hoàn thành kế hoạch trung hạn 2020-2025. Do đó, đề nghị Ban thường vụ, UBND tỉnh Quảng Nam chỉ đạo các địa phương, các ngành quyết tâm, tập trung cao độ cho công tác GPMB các công trình trọng điểm để đẩy nhanh tiến độ thi công xây dựng”.

W_du-an-3.jpg
Ông Lương Nguyễn Minh Triết, làm việc với BQLDA ĐTXD các công trình giao thông tỉnh Quảng Nam.

Cần đẩy nhanh tiến độ

Đó là chỉ đạo của ông Lương Nguyễn Minh Triết, Bí thư Tỉnh uỷ Quảng Nam tại buổi làm việc với BQLDA. Ông Triết cho rằng, đây là các dự án trọng điểm, chào mừng Đại hội và cái quan trọng là vốn đã được bố trí, các đơn vị không triển khai đúng tiến độ thì sẽ mất thêm loạt tiền ngân sách trong những năm tiếp thêm, do đó cần đẩy nhanh tiến độ dự án. Để làm được điều đó, UBND tỉnh, BQLDA và các sở ngành địa phương liên quan tiếp thu, tháo gỡ các khó khăn để đẩy nhanh tiến độ các dự án. Đồng thời yêu cầu UBND tỉnh cần khẩn trương trong việc bố trí vốn và điều tiết.

Bí thư Tỉnh ủy cũng yêu cầu: Cần có cách làm linh hoạt hơn về công tác cán bộ, để phục vụ cho công tác đền bù, GPMB; chỉ đạo điều chỉnh quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất cho phù hợp; đặc biệt là tập trung chỉ đạo ban hành danh mục các mỏ đất vật liệu phục vụ cho các dự án trọng điểm.

W_du-an-4.jpg
Tuyến đường chiến lược ven biển Quốc gia đoạn qua Quảng Nam.

Các địa phương cần tập trung GPMB, đây là yêu cầu số 1 bởi có giải ngân được hay không, đảm bảo tiến độ hay không thì phụ thuộc vào mặt bằng. Các địa phương cũng cần linh hoạt, chủ động trong các phương án liên quan đến tái định cư. Đặc biệt là nghiên cứu kỹ các quy định của pháp luật để thực hiện tốt.

Ông Lương Nguyễn Minh Triết nhấn mạnh: “Đây là công trình trọng điểm thì cách làm cũng phải trọng điểm. Việc GPMB là nhiệm vụ chính trị quan trọng hàng đầu của các địa phương, gắn với trách nhiệm của người đứng đầu. Bây giờ không thiếu vốn nên tỉnh không lo về vấn đề vốn. Do đó, tiến độ công trình các dự án trọng điểm không hoàn thành mà có lý do chủ quan thì người đứng đầu phải chịu trách nhiệm, có chế tài kiểm điểm, xử lý trách nhiệm”.

Đối với chủ đầu tư, ông Triết đề nghị cam kết thực hiện tiến độ các dự án khi địa phương bàn giao mặt bằng, bàn giao mặt bằng tới đâu thì phải thi công đến đó. Đồng thời, chủ đầu tư có kế hoạch tiến độ hết sức cụ thể gắn với trách nhiệm, ưu tiên phần việc nào làm được thì làm trước, và phối hợp chặt chẽ với các địa phương để triển khai đảm bảo tiến độ đề ra.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quảng Nam: Đẩy nhanh tiến độ các dự án giao thông trọng điểm

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO