Quảng Nam: Đêm Mỹ Sơn huyền thoại, câu chuyện thời gian

Tấn Thành - Chí Đại 25/03/2022 07:50

Tối 24/3, trong khuôn khổ Năm Du lịch quốc gia - Quảng Nam 2022 đã diễn ra “Đêm Mỹ Sơn huyền thoại” kể về “Thung lũng - Câu chuyện thời gian”. Đây là chương trình nghệ thuật đặc sắc phô diễn tinh hoa văn hóa Chăm Pa.

Đêm Mỹ Sơn huyền thoại

Đến dự chương trình có ông Lê Văn Dũng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; ông Hồ Quang Bửu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cùng các lãnh đạo UBND huyện Duy Xuyên và đông đảo người dân huyện Duy Xuyên và các du khách. Chương trình này có khoảng 200 diễn viên tham gia biểu diễn nghệ thuật.

Một điệu múa ở Đêm Mỹ Sơn huyền thoại.

Chương trình Đêm Mỹ Sơn huyền thoại gồm 3 chương, kéo dài khoảng 60 phút. Chương 1 “Thung lũng - câu chuyện thời gian” tái hiện sống động dòng chảy thời gian diễn ra tại miền tháp cổ và nét đẹp độc đáo của khu đền tháp qua từng thời kỳ.

Chương 2 “Đêm Mỹ Sơn huyền thoại” đưa du khách ngược dòng thời gian để cảm nhận nguồn cội thiêng liêng, tìm về trung tâm tôn giáo quan trọng nhất của Vương quốc cổ Chăm Pa, cũng là nơi người xưa gửi gắm “tâm linh vào đất và đá”.

Những tiết mục múa mang đậm bản sắc văn hóa Chăm Pa.

Chương 3 “Ánh sáng giao hòa” là sự giao hòa giữa xưa và nay, quá khứ và hiện tại, nhắc nhở hậu thế bảo tồn và phát huy những giá trị hiện còn. Tất cả được biểu hiện qua kỹ xảo ánh sáng đặc biệt giúp người xem cảm nhận vẻ đẹp độc đáo của mỗi đền tháp, cũng chính là minh chứng trường tồn với thời gian và sự phát triển văn hóa của từng thời kỳ đã đi qua nơi miền tháp cổ.

Những cô gái Chăm nối đuôi nhau trong bước đi uyển chuyển, tạo thành 1 dòng chảy biểu tượng cho dòng thời gian chuyển động từ lúc khai thiên cho đến ngày nay trên vương quốc cổ. Trải qua bao năm tháng, bao nắng mưa những tháp cổ Chăm Pa vẫn trường tồn.

Các diễn viên trình diễn tiết mục về văn hóa Chăm Pa.

Câu chuyện được hiện rõ, nhắc nhở hậu thế bảo tồn và phát huy những giá trị hiện còn. Chương trình còn truyền tải thông điệp đến khán giả bằng nhiều loại hình ngôn ngữ nghệ thuật. Sự phối hợp giữa các ngôn ngữ múa cùng với kỹ xảo ánh sáng cũng như hiệu ứng sân khấu sẽ tạo nên màn trình diễn chân thực và đầy ấn tượng nhất.

Hiểu hơn văn hóa Chăm Pa

Ông Phan Hộ, Giám đốc Ban quản lý (BQL) Di sản Mỹ Sơn cho biết, chương trình Đêm Mỹ Sơn huyền thoại, người dân và du khách còn được trải nghiệm và thưởng thức các loại hình văn hóa dân gian hiện tại của 2 dân tộc Chăm - Việt, như trích đoạn các lễ hội của người Chăm, thưởng thức, giao lưu và tập hát dân ca Chăm và các loại hình trình diễn khác;…

Đến đây người dân, du khách còn được trải nghiệm các trò chơi dân gian của người lớn, trẻ em, thưởng thức trình diễn nghề truyền thống của người Chăm như: Thử tài chuốc gốm, thử tài dệt thổ cẩm, làm hoa tai Chăm... mọi người còn lưu lại được những khoảnh khắc đẹp tại nơi đây các các bộ trang phục truyền thống của người Chăm.

Một nghi thức lễ của người Chăm Pa.

Chị Võ Thị Ánh, trú xã Duy Sơn, huyện Duy Xuyên cho biết: “Gia đình tôi từ chiều 24/3 đã đi vào Khu đền tháp Mỹ Sơn để xem các chương trình nghệ thuật Đêm Mỹ Sơn huyền thoại. Tôi thấy chương trình này rất đặc sắc và công phu, các diễn viên biểu diễn đẹp mắt, hấp dẫn thu hút người xem. Qua chương trình này giúp tôi hiểu rõ hơn được bản sắc văn hóa của người Chăm Pa”.

Chia sẻ thêm về Đêm Mỹ Sơn huyền thoại, ông Phan Hộ nhấn mạnh: Đây là là chương trình nghệ thuật nằm ngay dưới chân tháp với kiến trúc có tuổi hàng năm hết sức đặc biệt. Chương trình diễn tả quá trình tồn tại phát triển và kết hợp với các ngôn ngữ từ ánh sáng, âm nhạc và múa vũ công đã tạo nên một sản phẩm để chuyển tải tinh hoa văn hóa của người Chăm”.

Người dân Chăm Pa thắp lửa đi lễ hội.

Ông Nguyễn Thế Đức, Phó Chủ tịch UBND huyện Duy Xuyên cho biết: “Chương trình Đêm Mỹ Sơn huyền thoại là sản phẩm mới, độc đáo là một trong những đa dạng hóa về sản phẩm du lịch trong thời gian tới của huyện Duy Xuyên. Thời gian đến huyện tiếp tục kết nối các tour lữ hành về du lịch xanh”.

Phải nói rằng, Đêm Mỹ Sơn huyền thoại đã để lại ấn tượng cho người dân địa phương và du khách với những nét đặc sắc của nó. Càng ý nghĩa hơn khi diễn ra ở ngay miền tháp cổ kính Mỹ Sơn.

Rất đông người dân đến dự Đêm Mỹ Sơn huyền thoại.
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quảng Nam: Đêm Mỹ Sơn huyền thoại, câu chuyện thời gian

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO