Quảng Nam: Điểm lại những vụ tai nạn với con số thương vong hơn 13 người

Tấn Thành - Chí Đại 27/10/2023 12:07

Trong những năm gần đây, tại Quảng Nam đã xảy ra những vụ tai nạn, từ sạt lở núi đến giao thông đường bộ, đường thủy với số lượng người chết và bị thương rất nhiều, trong đó có những vụ chết và mất tích hơn 13 người để lại những nỗi đau quá lớn và dai dẳng.

Mới nhất là vụ tai nạn trên biển xảy ra đêm ngày 16 và sáng 17/10 khiến 2 tàu cá bị chìm dẫn đến 13 ngư dân câu mực đến nay vẫn còn mất tích ở vùng biển Trường Sa. Đây là vụ tai nạn đường thủy quá đau lòng.

Theo đó, trong lúc hành nghề câu mực ở vùng biển Trường Sa, một cơn lốc bất ngờ đã ập đến đã khiến 2 con tàu câu mực bị lật giữa trùng khơi, có đến 93 người bị hất tung xuống biển. Cho dù lực lượng cứu hộ đã cứu vớt được 80 người nhưng có 2 người đã tử vong và hiện nay vẫn còn 13 người mất tích.

Ngư dân gặp nạn trên biển được đưa vào bờ.

Vụ tai nạn bất ngờ, khiến những ngư dân, trong đó có những người mạnh khỏe, kỳ cựu bám biển hàng chục năm trời, là trụ cột của gia đình bỗng chốc chết đi hay mất tích, khiến nỗi đau thương bao trùm các làng chài. Đau đớn có người tóc đã bạc lại chứng kiến con trẻ tử nạn, như ngư dân Lương Văn Hiền, ở xã Tam Giang, huyện Núi Thành, tóc đã bạc tiễn người con là ngư dân Lương Văn V. mới có 18 tuổi ra nghĩa trang vì tử nạn trong vụ chìm tàu nói trên. Vì thế những ai chứng kiến cảnh này cũng đều phải rơi lệ.

Chị Phạm Thị Liên đau đớn ngóng trông chồng bị mất tích trên biển.

Vụ này còn có những trường hợp thương tâm, như: chị Phạm Thị Liên đang mang bầu 3 tháng, có chồng là anh Nguyễn Ngọc Pháp hiện nay mất tích; bà Định Thị Thọ, vợ ngư dân Đặng Tấn Tới; chị Trần Thị Hằng ở xã Tam Quang,… và nhiều người nữa có chồng, cha đang mất tích, họ đã khóc nghẹn ngào với mong ước thiết tha sớm tìm thấy người thân của mình. Thế nhưng 13 người mất tích cho đến nay vẫn chưa tìm thấy được.

Không chỉ những vụ đã nêu mà còn phải kể vụ tai nạn giao thông (TNGT) thương tâm khiến 13 người của đoàn rước dâu tử nạn thương tâm. Đó là vụ TNGT đường bộ xảy ra lúc 2h15, ngày 30/7/2018, trên quốc lộ 1 đoạn qua xã Điện Minh, thị xã Điện Bàn khiến 13 người chết và 4 người bị thương.

Lực lượng chức năng khám nghiệm hiện trường TNGT ở huyện Núi Thành.

Theo đó, vào thời điểm nói trên, xe khách 16 chỗ mang BKS 75B-000… chở theo đoàn người từ Quảng Trị vào Bình Định rước dâu khi đang lưu thông trên quốc lộ 1 theo hướng Bắc – Nam, lúc đến địa chỉ nói trên thì va chạm với xe đầu kéo BKS 51D-411… lưu thông chiều ngược lại. Vụ TNGT đã cướp đi sinh mạng của 13 người trên xe 16 chỗ. Từ chỗ ngày vui đi rước dâu trở thành đại tang, nỗi bi thương của nhiều gia đình. Thật khó có thể nói hết nỗi đau của các gia đình này.

Hay như vụ sạt lở đất kinh hoàng tại làng ông Đề, xã Trà Leng vào 28/10/2020 khiến nhiều người chết và đến nay vẫn còn 13 người mất tích chưa tìm được. Đây là vụ sạt lở núi quá đau lòng, vì trái núi đổ xuống san lấp cả một làng, đã làm 15 ngôi nhà bị vùi lấp, 55 người dân bị chết, bị thương và mất tích. Cho dù, ngay sau khi xảy ra vụ sạt lở núi, lực lượng cứu hộ đã tức tốc có mặt tại hiện trường tìm kiếm nạn nhân, cứu sống được 33 người. Tuy nhiên vẫn có 9 người chết và 13 người mất tích đến nay chưa tìm được.

Các lực lượng chức năng kiếm các nạn nhân trong vụ sạt lở núi ở xã Trà Leng.

Những vụ tai hơn 13 người vẫn còn tiếp diễn, như vụ TNGT đường thủy lật cano, xảy ra lúc 12h30 ngày 26/2/2022, ở vùng biển Cửa Đại thuộc TP Hội An đã khiến 13 người chết, 4 người mất tích.

Theo đó, chiếc ca nô mang BS: QNa-11… thuộc một công ty du lịch ở Hội An chở 39 người gồm 36 hành khách và 3 thuyền viên từ đảo Cù Lao Chàm vào biển Cửa Đại thì bị lật. Dù ngay sau khi xảy ra tai nạn, chính quyền, lực lượng chức năng với hàng trăm người và ngư dân địa phương khẩn trương đến cứu hộ, cứu nạn được nhiều người nhưng vẫn có 13 người tử vong, 4 người mất tích.

Chiếc cano bị lật ở vùng biển Cửa Đại – Hội An.

Chưa hết cũng trong năm nay, vụ TNGT giữa xe khách giường nằm và xe tải vào rạng sáng 21/2/2023 đã khiến 13 người bị thương, 3 người chết. Theo đó, khoảng 1h35 sáng 21/2, một tài xế điều khiển xe ô tô khách mang 51B-199… lưu hành trên tuyến Quốc lộ 1 theo hướng Nam – Bắc, khi đến địa phận xã Tam Anh Nam, huyện Núi Thành tông vào đuôi xe tải mang BKS 81C-156… đang đỗ sát mép đường. Hậu quả đã khiến 3 hành khách trên xe tải tử vong; 13 người bị thương, 2 chiếc xe bị hỏng.

Lãnh đạo MTTQ tỉnh Quảng Nam thăm hỏi động viên gia đình có người bị nạn trên biển.

Điều đáng nói tất cả các vụ tai nạn khi xảy ra luôn có mặt kịp thời của các lực lượng chức năng tập trung cứu hộ, cứu nạn; các y bác sĩ của các bệnh viện cứu chữa tận tình và lãnh đạo địa phương, tỉnh, ngành giao thông thăm hỏi kịp thời nhưng con số thương vong vẫn quá cao là có đến 13 người thương vong, mất tích.

Nhiều người dân trao đổi với chúng tôi về những vụ tai nạn này, họ cho rằng, đây là những vụ tai nạn quá kinh hoàng, không chỉ để lại sự mất mát đau thương quá lớn, dai dẳng cho người thân mà chính những người dân địa phương khi nhắc đến những vụ tai nạn này vẫn còn bàng hoàng kinh sợ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quảng Nam: Điểm lại những vụ tai nạn với con số thương vong hơn 13 người

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO