Quảng Nam: Dự án một tuyến đường tăng gấp 3 lần?

Tấn Thành - Chí Đại 22/10/2022 07:00

Mới đây, tại kỳ họp thứ 11, HĐND tỉnh Quảng Nam đã thông qua Nghị quyết điều chỉnh Dự án hoàn thiện đường Hùng Vương ở TP Tam Kỳ từ 150 tỷ đồng tăng lên 450 tỷ đồng. Vậy do đâu dự án này tăng lên 300 tỷ đồng?

Tuyến đường Hùng Vương hiện tại nhìn từ trên cao.

Trước đó, HĐND tỉnh Quảng Nam đã quyết định chủ trương đầu tư Dự án hoàn thiện đường Hùng Vương tại Nghị quyết số 09/NQ-HĐND ngày 12/7/2019 với tổng mức đầu tư là 150 tỷ đồng, nguồn ngân sách tỉnh, thời gian thực hiện dự án từ 2019-2023. Nhưng mới đây tại kỳ họp nói trên dự án được đẩy lên 450 tỷ đồng. Việc này đã khiến dư luận xôn xao.

Ông Nguyễn Hồng Quang - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho rằng, năm 2019 ngân sách tỉnh khó khăn nên cân nhắc chưa đầu tư dự án; HĐND tỉnh thống nhất tại Nghị quyết số 70/NQ-HĐND, ngày 8/12/2021 sẽ đầu tư khi có nguồn. Dự án nói trên cũng chưa thực hiện thủ tục quyết định đầu tư và Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Nam dừng chủ trương đầu tư để hoàn tất các thủ tục chuẩn bị đầu tư đồng bộ tuyến đường trong giai đoạn 2021-2025 tại Thông báo số 694-TB/TU ngày 19/2/2020.

Mới đây, thực hiện chủ trương của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, UBND tỉnh Quảng Nam về việc, chỉ đạo các cơ quan liên quan thực hiện thủ tục điều chỉnh đề xuất chủ trương đầu tư dự án đảm bảo mục tiêu là đầu tư đồng bộ, giải quyết cơ bản tình trạng ngập úng trên tuyến; đồng thời ngầm hóa và hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật, cải tạo hệ thống cây xanh đảm bảo mỹ quan đô thị.

Theo đó, tổng mức đầu tư sau khi điều chỉnh tăng từ 150 tỷ đồng lên 450 tỷ đồng, trên cơ sở năm 2021 và dự kiến năm 2022, tỉnh vượt thu nên sử dụng một phần đầu tư hoàn thiện; tạo cảnh quan đô thị, đồng thời cũng là 1 bước hoàn thiện hạ tầng để từng bước hoàn thành các tiêu chí đô thị loại 1 theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh.

Trả lời cho câu hỏi của phóng viên, vì sao dự án từ 150 tỷ đồng tăng lên 450 tỷ đồng, ông Nguyễn Hồng Quang cho rằng, trong quá trình khảo sát, lập dự án đầu tư, thực tế cho thấy, trước đây công trình đầu tư chủ yếu mở rộng và nâng cấp mặt đường, hoàn chỉnh vỉa hè bằng gạch. Thế nhưng trong quá trình khảo sát, lập dự án đầu tư, xét thấy, do các mương thoát nước dọc bằng đá hộc xây đến nay quá lâu bị rễ cây ăn xuyên, hệ thống thoát nước đã xuống cấp và không đủ khẩu độ nên cần thiết phải thay mới, cùng với đó hệ thống bó vỉa, vỉa hè dùng vật liệu đảm bảo cường độ và mỹ quan cho trục đường chính của thành phố; xây dựng hệ thống ống tuynel cho tất cả các hạ tầng kỹ thuật của các nhà cung cấp đầu tư cho đồng bộ vừa văn minh đô thị, vừa tránh đào bới sau này; mặt đường đã xuống cấp nặng nên mưa xuống thường xuyên ngập nước cần làm lại, tất cả các khoản đó đã làm tăng kinh phí trong dự toán.

“Trước thực trạng tuyến đường như trên, do đó cần thiết phải đầu tư xây dựng đồng bộ mới đảm bảo giải quyết về cơ bản tình trạng ngập úng trên tuyến; ngầm hóa và hoàn thiện hệ thống hạ tầng kỹ thuật; cải tạo hệ thống cây xanh đảm bảo mỹ quan đô thị. Vì vậy, việc điều chỉnh chủ trương đầu tư là cần thiết và phù hợp” - ông Quang nói.

Cụ thể, quy mô đầu tư điều chỉnh tổng chiều dài đoạn tuyến là 5,56km. Mở rộng thêm mỗi bên 1 làn xe rộng 3m (thu hẹp dải phân cách giữa hiện trạng từ 13m xuống còn 7m). Xây dựng hoàn chỉnh hệ thống công trình hạ tầng trên tuyến (hệ thống thoát nước, bó vỉa, vỉa hè, hệ thống điện chiếu sáng, ngầm hóa hệ thống hạ tầng kỹ thuật, cây xanh, cảnh quan, điện trang trí,...

Ông Bùi Ngọc Ảnh - Chủ tịch UBND TP Tam Kỳ cho biết, tuyến đường này đầu tư đã hơn 25 năm, đến nay nhiều hạng mục đã xuống cấp, hơn nữa trước đây đầu tư chưa đồng bộ, từ thoát nước đến vỉa hè, bây giờ chủ trương đầu tư đồng bộ toàn tuyến từ đường đến hạ tầng điện, viễn thông, ngầm hóa, nâng cao năng lực tiêu thoát nước, lát vỉa hè, cải tạo cảnh quan...

“Hiện nay mật độ dân số đô thị tăng nhanh, do đó việc đầu tư, nâng cấp mở rộng tuyến đường hiện tại là phù hợp với sự phát triển của Tam Kỳ nói riêng và Quảng Nam nói chung; cũng như tạo bộ mặt cho thành phố, đồng thời nâng cao năng lực thoát lũ mỗi khi mùa mưa đến” - ông Bùi Ngọc Ảnh bày tỏ.

Khi chúng tôi trao đổi với một số người dân ở TP Tam Kỳ, họ đồng tình ủng hộ dự án nhưng với yêu cầu, dự án phải góp phần thoát lũ và không được lãng phí gạch lát đường và cây xanh.

Ông Đoàn Văn Phước có nhà ngay trên tuyến đường Hùng Vương cho rằng: “Ở đây ai cũng biết TP Tam Kỳ mưa xuống là nhiều nơi trên tuyến đường bị ngập nặng, do đó nếu làm đường cho giải pháp thoát nước mùa lũ thì bà con chúng tôi hoàn toàn ủng hộ”.

Còn theo ông Nguyễn Văn Thanh, người dân ở TP Tam Kỳ, việc hoàn thiện tuyến đường sẽ giúp phương tiện lưu thông thuận lợi. Tuy nhiên, tôi nghe thông tin làm đường sẽ phá bỏ vỉa hè thì rất lãng phí, vì vỉa hè trên đường Hùng Vương nhiều chỗ mới đầu tư sửa chữa lại.

Trước vấn đề này, ông Trần Nam Hưng, Bí thư Thành ủy Tam Kỳ khẳng định: “Nếu đầu tư làm vỉa hè trên tuyến đường này đơn vị sẽ tận dụng lại gạch lát vỉa hè, cây xanh, điện đường chiếu sáng của đoạn đường, trừ những đoạn vỉa hè bị hư hỏng thì mới đầu tư làm mới. Do đó, chúng tôi khẳng định không có tình trạng lãng phí đầu tư vỉa hè trên tuyến đường này”.

Ông Hưng cũng cho rằng: “Việc đường Hùng Vương làm mới sẽ tăng cường giao thương, trao đổi buôn bán của nhân dân góp phần nâng cao đời sống, đồng thời góp phần phát triển kinh tế của thành phố. Ngoài ra, còn hạn chế tình trạng ngập lụt tuyến đường vào mùa mưa bão và đảm bảo thuận lợi cho người dân, phương tiện lưu thông trên tuyến này”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quảng Nam: Dự án một tuyến đường tăng gấp 3 lần?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO