Sáng ngày 19/7, sau gần 10 năm chuẩn bị, Dự án Liên kết vùng miền Trung tỉnh Quảng Nam đến nay đã hoàn tất các thủ tục và tiến hành khởi công. Đây là tuyến đường chiến lược nối biển, sân bay đi về vùng biên giới đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư và UBND tỉnh Quảng Nam phê duyệt dự án, với tổng vốn 768 tỷ đồng từ nguồn vốn vay và nguồn vốn trong nước.
Phát biểu tại Lễ khởi công, ông Nguyễn Thanh Tâm - Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Nam, đơn vị chủ đầu tư cho biết: Dự án có tổng chiều dài toàn tuyến 31,85km, đi qua nhiều địa phương từ vùng biển lên đến biên giới. Theo kế hoạch, dự án sẽ thi công trong thời gian 870 ngày, dự kiến hoàn thành vào tháng 11/2025.
“Chúng tôi thấu hiểu được sự mong mỏi, chờ đợi rất lâu của nhân dân trong vùng dự án; thay mặt những người thực hiện dự án, chúng tôi trân trọng cảm ơn sự ủng hộ, chia sẻ và cảm thông của nhân dân vì sự chậm trễ này. Và tin tưởng rằng, sẽ tiếp tục nhận được sự hỗ trợ của các cấp lãnh đạo, của người dân, đặc biệt trong công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) để hoàn thành tiến độ của công trình theo đúng kế hoạch đề ra; góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội (KT-XH), xây dựng địa phương ngày càng giàu mạnh”, ông Tâm nhấn mạnh.
Phát biểu tại đây, ông Nguyễn Hồng Quang, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho rằng: “Dự án hoàn thành sẽ góp phần hoàn thiện mạng lưới kết nối giao thông khu vực miền Trung và các tỉnh Tây Nguyên, thông qua Cửa khẩu Quốc tế Bờ Y sang nước Lào, tạo đường nối thông suốt với Cảng biển Kỳ Hà, Cảng hàng không quốc tế Chu Lai, Khu kinh tế mở Chu Lai và Khu kinh tế Dung Quất theo chủ trương “Kết nối ASEAN”. Đồng thời, sẽ tạo động lực phát triển KT-XH khu vực thông qua: tiếp cận thị trường; phát triển phi nông nghiệp; phát triển công nghiệp trên cơ sở hợp lý hóa việc sử dụng đất và giảm chi phí đi lại. Ngoài ra, dự án sẽ đáp ứng mục tiêu của Chính phủ là hoàn thành việc cải thiện hệ thống vận tải đường bộ, đặc biệt là tạo thuận lợi cho thương mại và cải thiện tiếp cận với các nước láng giềng khác”.
Để dự án hoàn thành đúng tiến độ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Nguyễn Hồng Quang yêu cầu: Ban Thường vụ Huyện ủy, UBND các huyện có dự án đi qua, tiếp tục tập trung chỉ đạo các đơn vị liên quan, UBND các xã, thị trấn khẩn trương triển khai công tác bồi thường, GPMB, tái định cư; phối hợp chặt chẽ với chủ đầu tư, đơn vị thi công xây dựng lộ trình, thời gian cụ thể để triển khai thực hiện.
“Yêu cầu chủ đầu tư, đơn vị thi công, nhà thầu tư vấn giám sát phối hợp chặt chẽ với địa phương trong quá trình thực hiện công tác bồi thường, GPMB và tổ chức thi công đảm bảo chất lượng kỹ thuật, mỹ thuật, tiến độ theo đúng cam kết. Các cơ quan chuyên môn của tỉnh phối hợp chặt chẽ với chủ đầu tư, các địa phương kịp thời hỗ trợ, hướng dẫn, giải quyết các hồ sơ, thủ tục liên quan và tham mưu UBND tỉnh giải quyết ngay các kiến nghị, đề xuất để đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án”, ông Quang nhấn mạnh.
Thực tế, lưu lượng giao thông trên các tuyến đường nối từ vùng Đông đến các huyện phía Tây vùng biên giới của tỉnh Quảng Nam trong thời gian gần đây tăng nhanh theo đà phát triển kinh tế. Đặc biệt, với sự phát triển của các Khu Kinh tế và Khu công nghiệp phía Đông của tỉnh, các Khu đô thị Tam Kỳ, Phú Ninh, Tiên Phước, Bắc Trà My làm lưu lượng giao thông hiện tại và trong tương lai tăng cao.
Trong khi đó, hiện trạng các tuyến đường này đã được đầu tư xây dựng từ rất lâu, trải qua thời gian khai thác dài, đến nay đã hư hỏng, xuống cấp, không còn đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hóa và đi lại của nhân dân. Nhiều vị trí vượt đèo quanh co, dốc cao gây khó khăn cho quá trình giao thông đi lại, tìm ẩn nhiều rủi ro về tai nạn giao thông, gây cản trở rất nhiều cho sự phát triển KT-XH của địa phương. Do đó việc xây dựng tuyến đường chiến lược nối biển, sân bay đi về vùng biên giới này là vô cùng cần thiết.