Pháp luật

Quảng Nam: Khởi tố một phụ nữ lừa đảo chiếm đoạt gần 1,2 tỷ đồng

Chí Đại, Tấn Thành 22/11/2023 19:46

Ngày 22/11, Phòng Cảnh sát hình sự (CSHS) Công an tỉnh Quảng Nam xác nhận, đơn vị đã có quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, thi hành lệnh bắt tạm giam đối với Lê Thị Cúc (54 tuổi), ở xã Duy Phước, huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam để điều tra về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Theo Công an tỉnh Quảng Nam, qua điều tra ban đầu, từ năm 2011, Lê Thị Cúc tổ chức cho nhiều người dân trên địa bàn xã Duy Phước, huyện Duy Xuyên tham gia chơi biêu hụi và đã tạo được niềm tin cho những người tham gia. Tuy nhiên, từ năm 2021, do thiếu nợ, cần tiền chi cho cá nhân và gia đình, Cúc đã nảy sinh ý định chiếm đoạt tiền của những người khác thông qua hình thức biêu hụi do Cúc tổ chức.

W_khoi-to-1-1-.jpg
Lực lượng Công an đọc quyết định bắt Lê Thị Cúc.

Cụ thể, Cúc lợi dụng sự cả tin, thiếu hiểu biết về hình thức chơi biêu của một số cá nhân mà đưa ra thông tin không có thật về dây biêu, không công khai danh sách những người cùng chơi trong một dây biêu để mọi người biết, không tổ chức họp biêu, đấu biêu.

Cứ thế, Cúc luôn mời gọi và bất kỳ ai có nhu cầu tham gia chơi biêu, vào thời điểm nào Cúc cũng đều nhận. Tuy nhiên đến kỳ hạn đóng biêu, Cúc gặp từng người để thu tiền hoặc người chơi tự đem nộp cho Cúc mà không có bất kỳ giấy tờ gì ký nhận. Ngay lúc người chơi nộp tiền biêu, Cúc đưa lại số tiền dao động từ 100.000 - 120.000 đồng/1 triệu đồng (tương đương mức lãi suất 10-12%) cho những người chơi và nói đó là tiền lãi của người “đấu” biêu trả cho người chơi biêu.

Khi có người đòi hỏi Cúc cung cấp danh sách các thành viên tham gia trong dây biêu thì Cúc lập khống danh sách là những người đang chơi biêu với Cúc để đưa cho người yêu cầu, nhưng thực tế thì người có tên trong danh sách mà Cúc giao không đúng về thời điểm tham gia, số tiền góp.

Trong thời gian chơi biêu, khi có thành viên nào muốn được nhận biêu trước kỳ hạn thì Cúc luôn đưa ra nhiều lý do để người chơi không được nhận. Có trường hợp đến kỳ hạn hốt biêu (kết thúc dây biêu) thì Cúc hứa hẹn liên tục không trả tiền, hoặc Cúc hỏi vay lại rồi trả lãi.

Chính vì lý do trên, những người chơi biêu với Cúc ít người nào được nhận biêu mà chỉ nộp để Cúc chiếm đoạt. Tính đến nay, Công an tỉnh Quảng Nam đã tiếp nhận 28 đơn tố cáo và kết quả điều tra xác định Lê Thị Cúc đã có hành vi chiếm đoạt số tiền gần 1,2 tỷ đồng. Vụ việc đang được Công an tỉnh Quảng Nam tiếp tục điều tra làm rõ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quảng Nam: Khởi tố một phụ nữ lừa đảo chiếm đoạt gần 1,2 tỷ đồng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO