Quảng Nam: Mặt trận phường Cẩm Châu, cánh chim đầu đàn trong công tác Mặt trận

THANH HUYỀN 08/08/2015 23:08

Tại phường Cẩm Châu, TP. Hội An, tỉnh Quảng Nam, Mặt trận cùng phối hợp với chính quyền đã vượt qua khó khăn, phối hợp thực hiện nhiều chương trình hành động thiết thực, nhiều cuộc vân động (CVĐ) yêu nước và đã gặt hái được những kết quả tốt đẹp.

Quảng Nam: Mặt trận phường Cẩm Châu, cánh chim đầu đàn trong công tác Mặt trận

Cán bộ Mặt trận trao máy ép nước mía hỗ trợ người dân.

Với những thành tích đạt được trong thời gian qua, UBMTTQVN phường Cẩm Châu đã được UBTƯ MTTQVN, UBMTTQVN tỉnh Quảng Nam tặng bằng khen và bản thân Chủ tịch MTTQ phường năm 2013 được UBMTTQVN Tỉnh Quảng Nam tặng bằng khen, năm 2014 được UBTƯ MTTQVN tặng bằng khen.

Ông Nguyễn Văn Hải, Chủ tịch UB MTTQ Phường: “Giúp tôi hoàn thành tốt nhiệm vụ, trong đó vai trò của tập thể cán bộ Mặt trận phường cũng như lãnh đạo UBND phường cùng các Ban công tác Mặt trận thôn đến các tổ đoàn kết là những con người có tâm huyết với phong trào, được nhân dân tin yêu, quý mến. Cụ thể, đối với các CVĐ như "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư", "Ngày vì người nghèo”, "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" là các CVĐ lớn do Mặt trận chủ trì đã tập hợp được đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia, hưởng ứng tích cực. Qua đó đời sống văn hóa, tinh thần, tình làng, nghĩa xóm, truyền thống đoàn kết, tương thân tương trợ, được khơi dậy và phát huy mạnh mẽ.

Lãnh đạo Mặt trận phường khẳng định rằng, việc triển khai nâng cao chất lượng các CVĐ được Mặt trận hết sức quan tâm và chú trọng. Trong đó, vai trò lãnh đạo của Đảng, điều hành của chính quyền, công tác vận động của Mặt trận và các đoàn thể được đặt lên hàng đầu, lấy công tác tuyên truyền, vận động, thuyết phục làm phương pháp chính trong cuộc vận động, từ đó chất lượng các CVĐ ngày càng đi vào chiều sâu và đạt kết quả tốt. Qua CVĐ đã xuất hiện nhiều gương điển hình tiên tiến, huy động được sức mạnh khối đại đoàn kết của các tầng lớp nhân dân, sự đồng thuận của toàn xã hội đã góp phần phát triển KT-XH, QP-AN trong nhiệm kỳ qua.

Để làm được điều đó, Mặt trận phường Cẩm Châu trong thời gian qua đã chú trọng nâng cao chất lượng các mô hình văn hóa, trong đó tập trung xây dựng các phong trào, con người văn hoá, nếp sống văn minh, mỹ quan đô thị, môi trường trong lành, sáng- xanh- sạch- đẹp. Các mô hình như ông bà mẫu mực, con cháu hiếu thảo; gia đình văn hóa, gia đình hiếu học. Qua đó đã xuất hiện nhiều tấm gương tiêu biểu. Hằng năm có từ 3 đến 5/6 khối phố đạt khối phố văn hóa, 11/12 tộc họ đạt tộc văn hóa, có nhiều tộc đạt trên 10 năm liên tục, tỷ lệ hộ gia đình đạt gia đình văn hoá được duy trì từ 85% đến 92%, phường đạt danh hiệu phường văn hóa nhiều năm liền.

Càng đáng mừng, khi phong trào huy động sức dân tham gia xây dựng cơ sở hạ tầng được nhân dân hưởng ứng rộng rãi. Là phường, nhưng diện tích SX NN lớn nhất của TP gần 200 ha, do vậy Mặt trận đã vận động nhân dân ra quân làm mặt bằng đường giao thông nội đồng với phương châm "Nhà nước làm đường, nhân dân hiến đất và làm mặt bằng". Trong 5 năm qua, nhân dân đóng góp số tiền là 109.624.000đ và ra quân làm mặt bằng, đổ đất, san nền trên 1.700 công, ngoài ra nhân dân còn hiến hơn 3.950m2 đất để làm 3.000m đường bê tông kiệt hẽm và đường bê tông nội đồng, vừa phục vụ giao thông, sản xuất nông nghiệp, vừa phục vụ du lịch sinh thái. Nhân dân khối phố Thanh Nam và Sơn Phô 1 đã tự nguyện hiến hơn 1250m2 đất ở đô thị với tổng giá trị gần 14 tỷ đồng làm đường Trần Nhân Tông. Điện chiếu sáng kiệt, hẽm cũng được quan tâm đầu tư với phương châm “Phường 80% Nhân dân đóng góp 20%”, đến nay đã đầu tư điện chiếu sáng cho toàn bộ 100% các tuyến kiệt, hẽm trong phường, góp phần tạo nên diện mạo mới, phố phường ngày càng khang trang, đường phố sáng - xanh - sạch - đẹp.

Quảng Nam: Mặt trận phường Cẩm Châu, cánh chim đầu đàn trong công tác Mặt trận - 1

Ông Nguyễn Văn Hải, Chủ tịch MTTQ phường Cẩm Châu ký kết xây dựng
"KDC cư thực hiện hài hoà xoá đói giảm nghèo” tại KC Sơn Phô 2, phường Cẩm Châu.

Mặt trận cũng đã phát động xây dựng "Khu dân cư thực hiện hài hoà xoá đói giảm nghèo, bảo vệ môi trường gắn với xây dựng đô thị văn minh" ở 6/6 KDC, từ đó phong trào thường xuyên được đẩy mạnh và ngày càng đi vào chiều sâu và đạt chất lượng. CVĐ "Ngày vì người nghèo" được Mặt trận và các tổ chức thành viên hết sức quan tâm. Hằng năm, Mặt trận phối hợp với UBND tổ chức tọa đàm với các hộ nghèo với chủ đề: “Giúp hộ nghèo thoát nghèo bền vững”. Qua buổi toạ đàm, các hộ nghèo được trình bày tâm tư, nguyện vọng của gia đình, các ban ngành đoàn thể bàn biện pháp giúp đỡ để hộ tự thoát nghèo một cách bền vững nhất. Trong 5 năm qua đã huy động được số tiền là: 286.105.000đ, từ nguồn quỹ này Mặt trận phường đã dành ra hơn 202.690.600đ để xây dựng mới 6 nhà đại đoàn kết, sửa chữa nhà hộ nghèo, giúp phương tiện sản xuất, hỗ trợ mua con giống cho hộ nghèo, trợ cấp những trường hợp đặc biệt khó khăn, bệnh nan y, hiểm nghèo. Các chương trình vay vốn hộ nghèo, cận nghèo, hộ khó khăn luon được chú trọng nhằm giúp cho các hộ này phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo bền vững.

Đối với "Tết vì người nghèo" hàng năm, toàn phường đã vận động được từ 100 đến 150 triệu đồng để hổ trợ thêm cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ khó khăn đột xuất...với mỗi phần quà trị giá từ 300.000đ đến 1.250.000đ/xuất để các hộ đón xuân vui vẻ, đầm ấm.

Trong 5 năm qua Mặt trận và các tổ chức thành viên đã phối hợp thúc đẩy hoạt động "Đền ơn đáp nghĩa" theo hướng xã hội hóa với tinh thần Nhà nước, nhân dân và đối tượng chính sách cùng lo và bằng nhiều nguồn lực đã hỗ trợ xây dựng mới 7 nhà cho đối tượng chính sách, sửa chữa 36 nhà bán kiên cố xuống cấp với tổng số tiền là 195.600.000đ, tặng 20 sổ tiết kiệm tình nghĩa, đã vận động được 89.465.000đ quỹ đền ơn đáp nghĩa. Các ngày Lễ, Tết, kỷ niệm ngày TBLS, Mặt trận và các tổ chức thành viên đều tổ chức thăm hỏi, động viên và tặng quà cho các thương binh, gia đình liệt sĩ và người CCCM. Đây thực sự là điểm sáng trong hoạt động của Mặt trận và các tầng lớp Nhân dân trong nhiệm kỳ qua của Đảng bộ phường.

Ông Nguyễn Văn Hải khẳng định: “Chính nhờ sự nổ lực của tập thể Mặt trận phường cùng với cả hệ thống chính trị mà nhiều hộ nghèo đã vươn lên thoát nghèo một cách bền vững. Nếu năm 2010 có 42 hộ nghèo, đến nay chỉ còn 3 hộ nghèo (trong diện bảo trợ xã hội) tỷ lệ 0,01%. Kết quả trên đã mang lại ý nghĩa lớn lao và nhiều bài học kinh nghiệm quý báu, nội dung CVĐ đã thực sự thấm sâu vào đời sống tinh thần của các tầng lớp nhân dân, tạo cơ sở bền vững để các CVĐ yếu nước thành công, góp phần to lớn vào nhiệm vụ phát triển KT-XH của địa phương. Tôi có hoàn thành nhiệm vụ của mình cũng chính là nhờ sự đồng lòng của tập thể cán bộ Mặt trận phường và các tổ chức thành viên”

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quảng Nam: Mặt trận phường Cẩm Châu, cánh chim đầu đàn trong công tác Mặt trận

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO