Quảng Nam: Mưa lớn ngập đường, sạt lở nhà dân

Tấn Thành - Chí Đại 14/11/2023 11:31

Tại Quảng Nam từ ngày 13 đến sáng 14/11, liên tiếp xảy ra mưa lớn trên diện rộng khiến một số nơi nước lũ dâng cao làm ách tắc giao thông, ở vùng trũng bị ngập nặng và sạt lở đất đá tràn xuống làm hư hỏng nhà cửa của người dân. Càng đáng lo vì hiện nay mưa lớn vẫn tiếp tục trút nước xuống vùng đất này.

Mưa lớn khiến một số hàng quán ở thị trấn Ái Nghĩa, huyện Đại Lộc bị ngập nước.

Theo đó, ngay từ sáng 13/11, mưa lớn khiến nhiều đoạn đường ở trung tâm huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam ngập nước sâu khiến việc đi lại của người dân gặp nhiều khó khăn. Trong đó, đường Quang Trung, trước Bệnh viện Đa khoa khu vực miền núi phía Bắc tỉnh Quảng Nam (BVĐK KVMN) có đoạn ngập sâu hơn 0,5m.

Bà Nguyễn Thị Hai, ở xã Đại Lãnh, huyện Đại Lộc có người thân đang chữa bệnh tại BVĐK KVMN cho biết: “Khi đi ra trước cổng bệnh viện để mua đồ ăn sáng tôi đã thấy mênh mông nước. Hàng chục xe máy, ô tô phải đứng chờ, không qua được. Nếu cơn mưa không dứt thì chẳng biết điều gì sẽ đến nữa”.

Mưa lớn nước tràn qua đường Quang Trung, thị trấn Ái Nghĩa ngày 13/11.

Càng đáng lo khi mưa lớn khiến đất đá từ đồi đất, phía sau BVĐK KVMN bị sạt lở, đất trút xuống khiến ngôi nhà của ông Trần Quang Thôn (70 tuổi), ở khu Phước Mỹ, thị trấn Ái Nghĩa bị sập hư hỏng nặng.

Ông Trần Quang Thôn cho biết: “Ngay từ sáng sớm ngày 13/11, tại địa phương đã có mưa rất to, đến khoảng 8h cùng ngày thì đất phía trên đồi sạt lở trôi xuống làm vỡ mảng tường sau, đất tràn vào nhà. Tôi rất mong cơ quan chức năng sớm có biện pháp, hỗ trợ người dân di dời đến chỗ ở khác để ổn định cuộc sống, chứ như vậy mỗi khi vào mùa mưa bão gia đình tôi rất lo sợ”.

Mưa lớn nước tràn vào bên trong nhà của người dân.

Còn ông Hứa Văn Hùng, Chủ tịch UBND thị trấn Ái Nghĩa cho biết, mưa lớn vào sáng 13/11 đến giờ đã khiến đất đá bất ngờ sạt lở xuống làm 3 ngôi nhà của người dân ở địa phương bị ảnh hưởng, trong đó 1 ngôi nhà bị sập.

“Chính quyền địa phương đã nhanh chóng có mặt để ghi nhận tình hình thực tế, để có cách xử lý và động viên bà con, cùng với đó chúng tôi đã báo cáo lên UBND huyện. Ngay sau đó, lãnh đạo huyện cùng BCH PCLB – TKCN huyện đã đến kiểm tra, ghi nhận. Hiện nay trước mắt yêu cầu người dân di dời đến nơi khác an toàn”, ông Hùng thông tin.

Ông Trần Quang Thôn chỉ đất đá tràn xuống vào nhà.

Trong khi đó sáng 14/11, Sở GTVT tỉnh Quảng Nam cho biết, đến 8h sáng 14/11, tuyến QL40B qua địa phận huyện Bắc Trà My tắc đường tại ngầm sông Trường (Km 62+378) và ngầm Nước Oa (Km 62+880) do nước ngập sâu từ 0,7-1m. Đây là điều đáng lo ngại vì ngầm sông Trường bị ách cắt sẽ chia cách huyện Bắc Trà My với huyện Nam Trà My.

Ngoài ra, mặt đường QL40B hư hỏng, phát sinh ổ gà, sình lún nhiều vị trí từ Km3 - Km 141+080 khiến phương tiện đi lại khó khăn. Cùng với đó, tuyến QL14H tắc đường đoạn qua cầu Khe Rinh thuộc xã Phước Ninh do nước ngập sâu 1m, cầu Bến Đình thuộc xã Quế Lâm, huyện Nông Sơn ngập sâu khoảng 0,3m.

Mưa lớn đất đá sạt lở tràn xuống khuôn viên nhà dân.

Các huyện miền núi còn nhiều nơi bị ách tắc giao thông như, trên QL14D đoạn qua xã Ta Bhing, xã Tà Pơ, xã ChaVal, xã La Dê thuộc huyện Nam Giang, mặt đường phát sinh nhiều ổ gà, sình lún tại Km20 - Km 74+387 khiến phương tiện đi lại khó khăn.

Theo Đài Khí tượng thủy văn tỉnh Quảng Nam, dự báo trong 24 - 48 giờ tới các địa phương trong tỉnh có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to. Tổng lượng mưa phổ biến ở vùng núi phía Bắc phổ biến từ 100-250mm, có nơi trên 300mm. Các địa phương vùng đồng bằng và vùng núi phía Nam phổ biến từ 150-300mm, có nơi trên 450mm.

Đoạn cầu Khe Rinh (Km65+402), xã Phước Ninh, huyện Nông Sơn nước dâng cao.

Trong khi đó, BCH PCLB – TKCN tỉnh đã đưa ra cảnh báo lũ. Từ đêm 13/11 đến ngày 18/11/2023, các sông trên địa bàn tỉnh Quảng Nam khả năng xuất hiện một đợt lũ. Đỉnh lũ trên các sông như Vu Gia, sông Thu Bồn, sông Tam Kỳ ở mức BĐ2 đến trên BĐ 2. UBND tỉnh, BCH PCTT - TKCN tỉnh, Sở NNPTNT, Sở GTVT đã tập trung chỉ đạo triển khai các phương án phòng chống bão lũ tại địa phương. Như phương châm 4 tại chỗ, sẵn sàng phương án di dời dân những vùng ngập nặng, sạt lở núi đến nơi an toàn.

Cầu xây chưa xong, nước lũ tràn qua ngầm Sông Trường nên ách tắc giao thông.
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quảng Nam: Mưa lớn ngập đường, sạt lở nhà dân