Quảng Nam: Mưa lớn nhiều đoạn đường bị ngập sâu cục bộ

Tấn Thành - Chí Đại 15/10/2023 14:11

Sáng 15/10, ghi nhận thực tế của phóng viên Đại Đoàn Kết Online, mưa lớn khiến một số đoạn đường trên địa bàn tỉnh Quảng Nam bị ngập sâu cục bộ, ảnh hưởng đến phương tiện lưu thông qua lại. Trong khi đó mưa lớn đang diễn ra trên diện rộng chưa có dấu hiệu chững lại

Theo đó, mưa lớn kéo dài gây ngập nước sâu trên QL14H, đoạn khu vực xã Duy Sơn, huyện Duy Xuyên, nước băng ngập đoạn lý trình km25+200-km25+500 với độ sâu khoảng 0,4m - 0,7m. Còn tại tuyến ĐT615, Tam Kỳ - Phú Ninh - Tiên Phước, tắc đường xảy ra tại lý trình km7+900, đoạn qua xã Tam Đàn, huyện Phú Ninh do ngập nước sâu khoảng 0,4m - 1m. Nhiều nơi khác cũng cùng chung cảnh ngộ, nhất là đêm và sáng ngày 15/10, mưa như trút nước xuống địa phương này đã nhanh chóng gây ra ngập cục bộ nhiều nơi.

Tuyến đường xã Kà Dăng, huyện Đông Giang bị sạt lở đất đá tràn xuống đường.

Ông Nguyễn Sơn Tùng quê Đại Lộc đang làm ăn sính sống ở TP Tam Kỳ cho biết: "Mưa quá lớn, mưa suốt đêm cho đến tận bây giờ, sáng hôm nay tôi đang tính về quê mà không biết đi dọc đường có bị ách tắc giao thông do ngập vì lũ hay không nên giờ vẫn còn chần chừ chưa xuất phát. Trong khi đó rất lo lắng cho tình hình ở nhà".

Trong khi đó, Đài Khí tượng thủy văn tỉnh cho biết: "Từ 13h ngày 14/10 đến 13h ngày 16/10, các địa phương trong tỉnh có mưa vừa, mưa to, đến mưa rất to. Tổng lượng mưa các địa phương vùng núi phía Bắc phổ biến từ 150 - 250mm, có nơi trên 350mm; các địa phương vùng đồng bằng ven biển và vùng núi phía Nam phổ biến từ 200 - 400mm, có nơi trên 500mm. Cảnh báo từ chiều ngày 16/10 đến hết ngày 17/10, các địa phương trong tỉnh có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to. Mưa lớn gây ra nguy cơ xảy ra lũ, lũ quét, tại các sông, suối vùng núi, sạt lở đất đá ở sườn dốc, sông, suối nhỏ; gây ngập úng tại các vùng thấp trũng, nơi tập trung đông dân cư".

Tuyến ĐT615, đoạn xã Tam Đàn bị ngập nước.

Sở GTVT tỉnh Quảng Nam cho biết, tại QL14G, qua địa phận huyện miền núi Đông Giang, nước lũ đã băng ngầm sông Vàng (lý trình km32+650, xã Ba) và ngầm Dốc Rùa (lý trình km38+040, xã A Ting). Tuy nhiên, không ảnh hưởng đến lưu thông, do phương tiện chủ yếu đi qua các cây cầu vừa được xây dựng mới nằm bên cạnh.

Trao đổi với phóng viên Đại Đoàn Kết online, ông Đỗ Hữu Tùng, Phó Chủ tịch UBND huyện Đông Giang cho biết: Hiện nay tuyến đường liên xã tại xã Kà Dăng bị sạt lở, nhưng chưa ảnh hưởng lớn đến việc đi lại của người dân. Bởi lẽ, bà con vẫn có thể lưu thông trên tuyến ĐT609, huyện đang và sẽ khắc phục trong nay mai. Nhưng tình hình địa phương đang diễn ra mưa lớn".

Nước lũ tràn qua ngầm Sông Trường, trên QL 40B.

Trong khi đó tại huyện miền núi Bắc Trà My, qua quan sát của phóng viên lúc 9h sáng nay, nước lũ đã băng qua ngầm Sông Trường trên tuyến quốc lộ 40B. Do cây cầu mới thay thế chưa thi công xong đường dẫn, ô tô không thể lưu thông nếu nước lũ qua ngầm ngập sâu, chảy xiết.

Ông Nguyễn Thanh Dũng người dân dịa phương cho biết: "Trong đêm và sáng nay (15/10) mưa lớn đã diễn ra tại địa phương, sáng nay chúng tôi đã thấy nước lũ đã băng qua ngầm Sông Trường chảy rất xiết, trong khi cầu mới xây dựng chưa xong. Tình hình đi lại rất khó khăn. Không biết mưa lớn đến khi nào mới dừng chứ như thế này chúng tôi rất lo lắng vì tiếp tục mưa lớn thì chắc chắn không thể qua sông".

Một thủy điện ở Quảng Nam trong một lần xả lũ điều tiết.

Trong khi đó, Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh Quảng Nam cũng đang theo dõi sát sao việc quản lý vận hành các hồ chứa trên địa bàn. Theo nguyên tắc vận hành giảm lũ cho hạ du, không cho phép sử dụng phần dung tích hồ từ cao trình mực nước dâng bình thường đến cao trình mực nước lũ kiểm tra để điều tiết lũ khi các cửa van của công trình xả chưa ở trạng thái mở hoàn toàn.

Cùng với đó, khi vận hành giảm lũ cho hạ du phải tuân theo trình tự, phương thức đóng, mở cửa van công trình xả đã được cấp có thẩm quyền ban hành, bảo đảm không gây lũ nhân tạo, đột ngột, bất thường đe dọa trực tiếp đến tính mạng và tài sản của người nhân khu vực ven sông dưới hạ du hồ chứa. Trong quá trình vận hành phải thường xuyên theo dõi, cập nhật thông tin về thời tiết, mưa, lũ; mực nước tại các trạm thủy văn, mực nước lưu lượng đến hồ và các bản tin dự báo tiếp theo để vận hành, điều tiết cho phù hợp với tình hình thực tế.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quảng Nam: Mưa lớn nhiều đoạn đường bị ngập sâu cục bộ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO