Tiếng dân

Quảng Nam: Người dân bức xúc vì rác thải ùn ứ bốc mùi hôi thối

Tấn Thành, Chí Đại 18/07/2024 11:40

Thời gian gần đây, trên các tuyến đường ở phường Điện Minh, thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam tràn ngập rác thải ùn ứ chất đầy vỉa hè, thậm chí tràn xuống lòng đường bốc mùi hôi thối và gây ô nhiễm môi trường.

rac-thai-1(1).jpg
Bà Trương Thị Thu Liên bức xúc chỉ rác thải ùn ứ bốc mùi hôi thối.

Bà Trương Thị Thu Liên, ở khối phố Trung Phú 2, xã Điện Minh cho biết: “Dọc tuyến đường Hoằng Hóa là nơi có mật độ dân cư đông, vì vậy phát sinh lượng rác thải rất lớn. Thế nhưng hiện nay rác thải chất thành đống dọc tuyến đường này. Mỗi khi trời mưa nước từ rác thải chảy tràn ra đường, trời nắng thì bốc mùi hôi thối. Tôi không hiểu vì lý do gì mà việc thu gom, xử lý rác thải dừng lại”.

Ông Võ Tấn Minh, ở xã Điện Minh cho hay: “Tôi mong muốn cơ quan chức năng có biện pháp kiểm tra, tuyên truyền nhắc nhở mọi người dân ý thức đổ rác theo giờ quy định và không vứt rác ra ngoài đường, đồng thời, yêu cầu chính quyền phường Điện Minh phối hợp với Công ty Cổ phần Môi trường đô thị (Công ty MTĐT) Quảng Nam khẩn trương thu gom rác thải tiêu hủy để bà con có môi trường trong sạch. Qua đó góp phần xây dựng đô thị xanh - sạch - đẹp”.

rac-thai-2(1)-aebd9d9162cf0d30a1443639812c7976.jpg
Nhiều loại rác thải ùn ứ trên đường Hoằng Hóa.

Theo nhiều người dân xã Điện Minh, lâu nay rác thải được Công ty MTĐT Quảng Nam thu gom, UBND phường thu tiền rác của mỗi hộ dân 300.000 đồng/năm. Mọi việc ổn định, thế nhưng đến cuối tháng 5/2024 cán bộ thu tiền rác thông báo sẽ tạm dừng hoạt động thu gom rác. Vì thế rác thải ứ đọng gây ô nhiễm, người dân đành bỏ ra ngã 3 đường Hoằng Hóa và dọc đường tuyến đường nông thôn, lâu ngày bốc mùi hôi thối không ai chịu nỗi. Người dân mong muốn chính quyền địa phương sớm giải quyết tình trạng ùn ứ rác thải này.

Trưa 17/7, ghi nhận thực tế của chúng tôi tại tuyến đường Hoằng Hóa cùng một số tuyến đường bê tông liên khối phố của phường Điện Minh rất nhiều rác thải chất thành đống nằm ngổn ngang, nhiều túi rác tràn xuống đường gây mất mỹ quan đô thị và hôi thối.

rac-thai-3(1).jpg
Rác thải ùn ứ hôi thối nên người dân chất lại và đốt đi.

Trong khi đó, ông Dương Ngọc Lĩnh, Chủ tịch UBND phường Điện Minh cho rằng, tình trạng rác thải chỉ ùn ứ chỉ vài ngày thôi. Chiều 17/7, Công ty MTĐT Quảng Nam sẽ cho xe đến thu gom. Việc ùn ứ rác thải do chính quyền phường đang thương thảo lại hợp đồng để ký với công ty nên thu gom rác phần chậm so với đợt trước.

“Hồi năm 2023 Công ty MTĐT Quảng Nam thu 50 triệu đồng/tháng tiền thu gom rác thải trên địa bàn phường Điện Minh. Đến năm 2024 lại tăng lên 63 triệu đồng/tháng, trong khi đó tiền thu rác thải trong nhân dân không đủ cân đối nguồn chi. Công ty này chỉ thu gom rác thải tại các trục đường chính, trong khi đó các tuyến đường ngõ hẻm, chúng tôi phải thuê người dân vận chuyển rác thải ra đường lớn để họ chở đi tiêu hủy nên phải tốn thêm khoản tiền nữa. Do đó, lãnh đạo phường phải thương thảo lại hợp đồng với công ty này, sau đó phía công ty đã hạ xuống 60 triệu đồng/tháng”, ông Dương Ngọc Lĩnh nói.

rac-thai-4(1).jpg
Biên bản nghiệm thu thanh lý hợp đồng của hai bên.

Ông Nguyễn Thanh Vỹ, Trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường thị xã Điện Bàn cho biết: “Trước vấn đề rác thải ùn ứ, Chủ tịch UBND thị xã có văn bản gửi cho UBND phường Điện Minh yêu cầu khẩn trương thực hiện ký hợp đồng với Công ty MTĐT Quảng Nam để thu gom, vận chuyển chất thải trên địa bàn phường Điện Minh”.

Theo ông Vỹ, trong buổi tiếp xúc cử tri hay họp HĐND thị xã Điện Bàn, người dân có kiến nghị về vấn đề này, lãnh đạo thị xã đã yêu cầu UBND phường Điện Minh khẩn trương giải quyết dứt điểm sự việc này.

Ông Đoàn Kim Thịnh, Phó Tổng Giám đốc Công ty MTĐT Quảng Nam cho biết: “Trước đây công ty thu gom, vận chuyển rác thải trên các tuyến đường chính và các điểm tập kết của phường Điện Minh, phía phường có 7 tổ thu gom và vận chuyển rác thải từ các kiệt, hẻm nhỏ đến các điểm tập kết để công nhân và xe của công ty đến thu gom. Sau đó UBND phường Điện Minh cho 7 tổ thu gom trên nghỉ và yêu cầu công ty đi thu gom luôn rác thải trong các kiệt hẻm từ ngày 25/3/2024 nhưng vẫn theo giá trị hợp đồng cũ là 50 triệu đồng/tháng. Do đó ngày 25/4/2024 phía công ty yêu cầu tăng từ 50 triệu đồng/tháng lên 63 triệu đồng/tháng, tuy nhiên UBND phường yêu cầu thanh lý hợp đồng với công ty.

rac-thai-5(1).jpg
Văn bản chỉ đạo xử lý rác thải của Chủ tịch UBND thị xã Điện Bàn.

Một lãnh đạo của Công ty MTĐT Quảng Nam chia sẻ: “Mỗi tháng 50 triệu đồng, nghĩa là mỗi ngày khoảng 1,6 triệu đồng, trong khi đó công ty phải trả lương, đóng bảo hiểm xã hội cho công nhân thu gom rác thải, tiền xăng, xe, tiền vận chuyển, xử lý rác, theo tính toán của chúng tôi, hàng tháng phải có 70 triệu đồng mới đủ chi phí. Thế nhưng đến ngày 3/6/2024 hai bên đã ký Biên bản nghiệm thu thanh lý hợp đồng. Trong văn bản này phía UBND xã cho rằng chúng tôi đã “hoàn thành việc thu gom rác thải sinh hoạt của bên A và vận chuyển đến nơi xử lý đảm bảo vệ sinh môi trường” . Thế nhưng họ vẫn thanh lý hợp đồng.

“Từ đó đến nay công ty không thực hiện việc thu gom rác thải sinh hoạt ở địa phương này vì hợp đồng đã hết hiệu lực và tôi khẳng định đến trưa nay ngày 18/7/2024 vẫn chưa ký hợp đồng trở lại”.

Trước vấn đề rác thải tồn đọng, ngày 9/7/2024, ông Trần Úc, Chủ tịch UBND thị xã Điện Bàn đã có văn bản số 2112/UBND, về việc, khẩn trương thực hiện ký hợp đồng với Công ty MTĐT Quảng Nam để thu gom, vận chuyển chất thải rắn trên địa bàn phường Điện Minh.

Văn bản trên nêu rõ: “Yêu cầu đồng chí Trần Cảnh Nhật Tân - Phó Chủ tịch UBND phường Điện Minh làm việc trực tiếp với Công ty MTĐT Quảng Nam để tiến hành ký kết hợp đồng thu gom, vận chuyển chất thải rắn trên địa bàn phường Điện Minh; khẩn trương phối hợp với công ty thực hiện đảm bảo công tác vệ sinh trên địa bàn phường. Hoàn thành việc ký hợp đồng trong ngày 10/7/2024. Đối với việc để xảy ra tình trạng không thu gom chất thải rắn trên địa bàn phường Điện Minh trong thời gian qua, Chủ tịch UBND thị xã sẽ xem xét trách nhiệm của Chủ tịch UBND phường Điện Minh. Yêu cầu UBND phường Điện Minh và các cá nhân, tổ chức liên quan nghiêm túc triển khai thực hiện”. Văn bản chỉ đạo là như vậy, nhưng đến trưa ngày 18/7, lãnh đạo Công ty MTĐT Quảng Nam cho biết, hai bên vẫn chưa ký được hợp đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quảng Nam: Người dân bức xúc vì rác thải ùn ứ bốc mùi hôi thối