Xã hội

Quảng Nam: Người dân hiếu kỳ trước hiện tượng ‘đá nở hoa’

Tấn Thành, Chí Đại 04/03/2024 14:39

Những ngày qua, người dân thôn 2, xã Tiên An, huyện Tiên Phước, tỉnh Quảng Nam xôn xao trước hiện tượng lạ ‘đá nở hoa’. Sự việc này đã thu hút rất nhiều du khách đến địa phương để check in và chụp ảnh lưu niệm.

W_no-hoa-1.jpg
Tảng đá nơi xuất hiện hiện tượng lạ “nở hoa”.

Sau Tết âm lịch, người dân xã Tiên An phát hiện hiện tượng lạ kỳ, một tảng đá ven sông của địa phương này xuất hiện một màu đỏ rực như hoa phượng. Họ gọi hiện tượng này là "đá nở hoa". Theo nhiều người dân, cứ 7 đến 8 năm hiện tượng này xuất hiện 1 lần và mỗi lần tồn tại khoảng chừng 30 ngày rồi sau đó tan biến.

W_no-hoa-3.jpg
Hiện tượng “nở hoa” trên bề mặt một tảng đá.

"Đá nở hoa" lần này được người dân địa phương phát hiện, chụp ảnh đăng lên mạng xã hội. Vì thế, những ngày qua có rất nhiều người dân ở các huyện trong và ngoài tỉnh đến sông Trạm, một nhánh của sông Tiên, ở thôn 2, xã Tiên An, nơi có những tảng đá to nằm giữa sông và trong số đó có tảng đá lớn "nở hoa" để check in và chụp ảnh lưu niệm.

W_no-hoa-5.jpg
"Đá nở hoa" khiến người dân hiếu kỳ.

Sáng 4/3, chúng tôi tìm đến khu vực sông Trạm, nơi có tảng "đá nở hoa" ghi nhận. Quả thật, nơi đây có tảng đá lớn xuất hiện màu đỏ rực rỡ nằm ngay sát mép nước. Qua quan sát, hiện tượng này như một thảm màu bám dưới chân tảng đá. Khi dùng nước tát lên vị trí xuất hiện “đá nở hoa”, thảm màu đỏ vẫn giữ nguyên, không thay đổi.

W_no-hoa-4.jpg
Màu sắc rực rỡ trên tảng đá.

Theo nhiều người dân thôn 2, hiện tượng tự nhiên này cứ cách 7 đến 8 năm lại xảy ra một lần tại vị trí tảng đá này. Trong thời gian từ tháng 9 đến tháng 11, lòng sông ngập nước, sau đó sông cạn dần làm lộ ra những tảng đá, và một trong những tảng đá này xuất hiện hiện tượng kỳ lạ.

W_no-hoa-7.jpg
Theo người dân, hiện tượng này xuất hiện cách 7 đến 8 năm/lần.

Trước đó hòn đá chỉ bình thường, không có hiện tượng lạ. Mùng 8 Tết thì người dân phát hiện dưới chân tảng đá này hình thành màu đỏ rực rỡ.

W_no-hoa-8.jpg
Ông Bùi Ngọc Tùng chỉ vị trí nơi đá nở hoa.

Ông Bùi Ngọc Tùng, ở thôn 2, xã Tiên An cho biết: “Hiện tượng này không lạ lẫm gì với người dân nơi đây, vì cứ cách 7 đến 8 năm tảng đá lại có màu sắc như vậy, với những hình dạng khác nhau. Trước đây, tôi còn nhỏ đã thấy hiện tượng này rồi. Nhưng bà con và chính quyền địa phương cũng không giải thích rõ được hiện tượng này mà cần các nhà khoa học và ngành chức năng chuyên sâu nghiên cứu mới thể lý giải được”.

W_no-hoa-9.jpg
Những người dân đến địa phương có "đá nở hoa".

“Những ngày qua, rất nhiều người biết được thông tin về "đá nở hoa" đã tìm đến chiêm ngưỡng. Cách đây 15 năm, hiện tượng trên xuất hiện với những hình dạng như dòng chữ chằng chịt; còn 30 năm trước là hình dạng một chú gà trống;… Và hiện tượng này kéo dài từ 15 đến gần 30 ngày thì biến mất”, ông Tùng chia sẻ.

W_no-hoa-6.jpg
"Đá nở hoa" có màu màu đỏ rực rỡ.

Bà Văn Hồ Linh Phương, du khách ở TP Hồ Chí Minh cho biết: “Tôi xem trên mạng xã hội thấy nói về hiện tượng đá nở hoa rất đẹp. Sau đó, tôi có chuyến công tác về Quảng Nam nên đến để tận mắt chứng kiến hiện tượng. Việc tảng đá xuất hiện màu sắc rực rỡ như vậy, lần đầu tiên trong cuộc đời tôi được nhìn thấy”.

Ông Nguyễn Phú Hoàng, Phó Chủ tịch UBND xã Tiên An cho biết, hiện tượng "đá nở hoa" thường từ 5 đến 7 năm mới xuất hiện một lần. Thời điểm đầu khi hiện tượng này xuất hiện, các nhà khoa học cũng có về kiểm tra, nghiên cứu và đưa ra nhận định đây thực chất chỉ là địa y mọc trên đá. Ðịa y là dạng cộng sinh của nấm mốc và một loại tảo. Theo chu kỳ sẽ từ đá tỏa ra chứ không phải là đá "nở" ra hoa.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quảng Nam: Người dân hiếu kỳ trước hiện tượng ‘đá nở hoa’

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO