Quảng Nam: Người dân tự chế tạo bè tránh lũ

Tấn Thành - Chí Đại 16/10/2023 15:10

Từ các thùng nhựa, bình nước lọc… người dân ở Quảng Nam chế thành bè để chứa đồ đạc trong gia đình hoặc làm phương tiện đi lại trong vùng lũ.

Ngày 16/10, nước sông Đầm, đoạn chảy qua thôn Vĩnh Bình, xã Tam Thăng, TP Tam Kỳ dâng lên cao tràn ngập vào nhà dân ở đây. Ông Châu Văn Cư ở thôn Vĩnh Bình đã dùng các thùng nhựa chế tạo thành cái bè chất chứa nhiều đồ đạc trong gia đình mình.

Ông Cư chia sẻ, vì người dân sinh sống gần sông nên mỗi khi vào mùa mưa bão thì nước sông thường dâng cao gây ngập sâu, ảnh hưởng đến tài sản của gia đình. Chính vì vậy, hơn 5 năm qua, bà con đã nghĩ ra cách sử dụng các thùng nhựa lớn rồi dùng dây thừng cột chặt kết thành bè chứa nhiều đồ đạc của gia đình trong mùa lũ.

Ông Châu Văn Cư chia sẻ về làm bè chứa đồ đạc.

“Để làm được cái bè rộng khoảng 2 m, dài hơn 5 m, tôi phải mua 3 thùng nhựa lớn, giá tiền khoảng 400 ngàn đồng/thùng nhựa. Tiếp đến tôi làm thêm một khung sắt để giữ cố định các thùng nhựa lại. Sau đó tôi đưa máy móc, đồ đạc lên chiếc bè. Chiếc bè có thể chứa khoảng 1 tấn hàng. Khi nước lũ dâng cao, chiếc bè tự động nổi lên. Còn khi nước lũ rút xuống thì chiếc bè tự động hạ xuống”, ông Châu Văn Cư nói.

Những chiếc bè làm bằng thùng nhựa của gia đình ông Cư.

Theo ông Cư, nhiều gia đình không có điều kiện thì dùng thùng xốp hoặc ruột bánh xe để làm bè. Chiếc bè tuy đơn giản nhưng hiệu quả rất cao, góp phần giảm thiệt hại tài sản cho người dân trong mùa lũ. Khi lũ lụt qua đi thì bà con sử dụng các thùng nhựa chứa lúa gạo hoặc chứa nước sạch để phục vụ sinh hoạt cho gia đình.

Tương tự, anh Huỳnh Anh Nguyên ở phường An Sơn, TP Tam Kỳ cho biết, đã dùng 10 bình nước lọc loại lớn cùng tấm ván rồi buộc lại bằng dây thừng để làm thành một chiếc bè chắc chắn. Theo anh Nguyên, anh làm chiếc bè này chỉ vài ngày sau khi mưa lớn gây ngập sâu ở khu dân cư của anh.

Nhiều đồ đạc của gia đình ông Cư chứa trên bè.

“Khi có chiếc bè trong nhà đỡ lo lắng hơn. Mấy ngày nay tôi sử dụng chiếc bè để đi lại mua sắm, hỗ trợ bà con hàng xóm trong vùng ngập nước", anh Nguyên chia sẻ.

Anh Nguyên dùng bè để đưa người dân đi lại trong vùng ngập nước.

Ông Trình Công Quốc, Phó Chủ tịch UBND xã Tam Thăng cho biết, hiện nay toàn xã có hơn 500 hộ dân bị ngập nước. Chính quyền địa phương cử cán bộ đi các thôn trong xã để tuyên truyền, nhắc nhở người dân hạn chế đi lại vùng ngập lũ nhằm tránh tai nạn đuối nước xảy ra. Việc người dân chế tạo các thùng nhựa để làm bè chứa đồ đạc hay dụng cụ trong gia đình rất phù hợp với thực tiễn địa phương.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quảng Nam: Người dân tự chế tạo bè tránh lũ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO