Quảng Nam: Những ngư dân sống sót nói gì về chuyến đi biển kinh hoàng?

Tấn Thành - Chí Đại 21/10/2023 11:34

Những ngư dân sống sót trên 2 con tàu câu mực bị chìm ở vùng biển Trường Sa đã được về với gia đình. Thế nhưng họ vẫn chưa hết bàng hoàng, hoảng sợ khi nhắc lại khoảnh khắc ranh giới giữa sự sống và cái chết ở trùng khơi. Đối với họ đây quả thật là chuyến biển kinh hoàng.

Những lời kể xót xa

Sáng ngày 21/10 chúng tôi trở lại những làng chài ven biển ở xã Tam Quang, Tam Giang, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam, nơi có những ngư dân gặp nạn vừa trở về sau cõi chết, để nghe họ nói về chuyến biển kinh hoàng và tâm tư, nguyện vọng của họ. Thật sự xúc động khi họ vẫn giữ được ý chí bám biển.

Ngư dân Huỳnh Văn Khởi vui mừng bên người thân, gia đình.

Ngư dân Huỳnh Văn Khởi, ở xã Tam Giang, kể lại: “Lúc con tàu bị lốc xoáy đánh chìm, người tôi bị va đập vào thành tàu và bị hất văng xuống biển. Giữa khoảnh khắc sự sống và cái chết thì ý chí mong được sống, trở về với vợ con đã trổi dậy. Tôi cố gắng dùng hết sức lực của mình để cố bơi bám vào thùng xốp, rồi trong lúc lênh đênh trên biển tôi được tàu bạn cứu sống”.

Theo ông Khởi, mọi thứ tới quá nhanh, tích tắc vài phút con tàu đã lật chìm trong màn đêm đen tối kèm với mưa gió. Ông may mắn còn sống về đây, nhưng ông thấy quá tội cho anh em vẫn còn mất tích trên biển, chưa được tìm thấy. “Làm sao để tìm kiếm anh em, làm sao để họ cũng được sống và trở về nhà, để rồi cùng chúng tôi một ngày nào đó lại vươn khơi. Còn bây giờ đau xót quá”, ông Khởi nói.

Ngư dân Khởi hạnh phúc ôm con trai là anh Huỳnh Văn Đạt.

Còn ngư dân Hồ Văn Quận, ở xã Tam Quang nhớ lại: “Gió lốc đi qua rất nhanh khiến toàn bộ con tàu lật nghiêng. Tất cả bị chìm trong hoảng loạn. Thoáng cái nước biển tràn ngập vào khoang tàu. Tôi cố gắng bơi ra ngoài được, còn 4 bạn thuyền khác mắc kẹt trong tàu. Rất may, bơi thoát ra tôi bám được lên thuyền thúng nên thoát chết trong gang tấc”.

Ngư dân Phan Văn Nam ở xã Tam Giang cho biết, sau khi tàu bị chìm, ông lênh đênh trên mặt biển từ lúc 20h ngày 16/10 cho đến 2h ngày 17/10 ông mới được bạn thuyền cứu vớt. Lúc lên thuyền thúng ông mới nghĩ rằng mình còn sống.

Trong khi đó, với hàng chục năm đi biển, thuyền trưởng Lương Văn Viên của tàu cá QNa-90129 TS cũng đã 2 lần gặp nạn, một lần tàu bị hỏng máy trôi dạt lênh đênh trên biển, một lần bị tàu hàng đâm va, nhưng chưa bao giờ ông phải trải qua những thời khắc kinh hoàng như chuyến biển định mệnh lần này.

Ngư dân Hồ Văn Quận kể lại giây phút giữa sự sống và cái chết.

Ngư dân Viên kể lại: “Tối 16/10, lốc cuồn cuộn bất ngờ ập đến khiến con tàu lật nghiêng. Điện tắt, mọi người rơi xuống biển. Tôi chỉ kịp thông báo cho tàu bạn ứng cứu rồi cùng mọi người cố gắng thoát ra khỏi con tàu đang bị chìm. May mắn, 4 thúng tròn lật ngửa, chúng tôi kịp bám vào, rồi đi vớt từng người đang nổi trôi”.

Theo ngư dân Viên, nhiều người cố gắng thoát ra khỏi khoang tàu đã bị thương, uống nước biển pha lẫn dầu máy tràn ra từ tàu, sức khỏe dần kiệt. Khi kiểm đếm lại trên mấy thúng tròn chỉ có 40 anh em, thiếu 14 người. Họ đã cố gắng cầm cự chờ người ứng cứu. Đến sáng 17/10, họ vớt được thêm hai người là ngư dân Đỗ Văn Hải và Đặng Minh Vương, nhưng họ không qua khỏi.

Ngư dân Phan Văn Nam kể thời khắc lênh đênh trên biển.

Vẫn quyết tâm bám biển

Ngư Phan Văn Nam cho biết: Chuyến biển này riêng tôi câu được hơn 1 tạ mực khô, giờ thì vốn liếng đã mất trắng. Bao nhiêu năm nay sống nhờ nghề biển, nên dù gặp nạn, dù nghề biển nguy hiểm vậy, nhưng chắc chắn nghỉ ngơi một thời gian tôi sẽ tiếp tục vươn khơi trở lại”.

Còn ngư dân Hồ Văn Quận chia sẻ: “Từ nhỏ đến lớn tôi sinh ra đã gắn bó với nghề biển, dù rất nguy hiểm, có khi đánh đổi cả tính mạng của mình như chuyến biển này. Nhưng cũng chính nghề biển mang lại cuộc sống ấm no cho gia đình tôi. Nên tôi lại phải bám biển. Giờ tôi nghỉ ngơi để bình tâm, lấy lại sức khỏe rồi sẽ tiếp tục vươn khơi trở lại”.

“Chúng tôi may mắn được cứu sống trở về với gia đình nhưng còn 13 bạn tàu vẫn ở lại biển khơi. Đây là nỗi đau quá lớn, tôi mong các cơ quan chức năng tiếp tục tổ chức tìm kiếm các nạn nhân này. Chúng tôi cũng cầu nguyện cho anh em được sống sót trở về với gia đình”, ngư dân Hồ Văn Quận nói.

Thuyền trưởng Lương Văn Viên trong vòng tay của người thân.

Ngư dân Lương Văn Viên, thuyền trưởng tàu cá QNa QNa 90129 TS cho rằng: “Chúng tôi vẫn sẽ tiếp tục bám biển, vì biển là của cha ông để lại cho chúng ta. Nhưng chúng tôi tha thiết mong rằng, các cấp chính quyền, cơ quan ban ngành hỗ trợ để những người dân gặp nạn sớm ổn định về tinh thần, kinh tế. Hãy hỗ trợ và tạo điều kiện cho chúng tôi vay vốn để có đủ điều kiện tiếp tục vươn khơi”.

Ngư dân gặp nạn trên biển vào bờ, hạnh phúc bên người thân.
Rất đông người thân đón chờ ngư dân gặp nạn trên biển trở về.
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quảng Nam: Những ngư dân sống sót nói gì về chuyến đi biển kinh hoàng?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO