Xã hội

Quảng Nam: Nước lũ rút xuống nhưng người dân vẫn lo bị ngập trở lại

Tấn Thành - Chí Đại 15/11/2023 13:38

Tranh thủ nước nước lũ rút xuống, người dân huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam tất bật dọn dẹp nhà cửa, đường sá. Tuy nhiên nhiều nơi vẫn còn ngập nước. Đồng thời người dân cũng lo sợ nước sông sẽ dâng cao trở lại, nên lo kê dọn đồ đạc lên vị trí lên cao để chủ động ứng phó với tình hình mưa lũ sắp tới.

Ông Trương Văn Giọng dọn rác thải sau khi nước lũ rút xuống.

Đang đẩy xe rùa đi đổ rác thải, ông Trương Văn Giọng, thôn Bàn Tân, xã Đại Đồng, huyện Đại Lộc cho biết: “Lúc 19h ngày 14/11, nước sông Vu Gia dâng cao gây ngập nhà của tôi. Nhưng rất may tôi đã đưa đồ đạc lên vị trí cao nên không có thiệt hại gì nhiều chỉ bị cuốn trôi vài con gia cầm. Đến 23h cùng ngày nước lũ rút xuống nên sáng 15/11 tôi dậy sớm dọn dẹp bùn đất, cây cối, rác thải để đảm bảo vệ sinh môi trường”.

Ông Hồ Liêu đang đưa đồ đạc lên gác nhà.

“Khu vực nhà tôi rất thấp nằm sát với bờ sông Vu Gia nên mỗi khi trời mưa lớn hoặc nước sông dâng cao đều ngập sâu. Tuy nước sông lên nhanh cũng xuống rất nhanh, để chủ động đảm bảo an toàn tính mạng cho người thân trong gia đình nên tôi đã mua sắn một chiếc ghe để di chuyển trong mùa nước lũ”, ông Trương Văn Giọng nói.

Người dân đưa đồ đạc lên vị trí cao nhằm tránh ngập nước trở lại.

Còn ông Hồ Liêu, thôn An Lợi Tây, xã Đại Nghĩa, huyện Đại Lộc cho biết: “Nếu vài ngày tới trời mưa lớn kèm với thủy điện xả lũ thì nguy cơ ngập sâu các nhà dân ở vùng trũng thấp trên địa bàn huyện Đại Lộc, trong đó có nhà tôi”.

Nhiều vườn chuối của người dân ở xã Đại Đồng vẫn còn ngập nước.

Để chủ động giảm thiệt hại tài sản, ông Liêu cùng con trai mình đưa các đồ đạc thiết bị điện tử, máy quạt, tủ lạnh trên gác nhà để cất cho an toàn, ông lo sợ để dưới đất nước lũ dâng cao trở lại thì dọn dẹp không kịp.

Đường ĐT 609B, đoạn thị trấn Ái Nghĩa, huyện Đại Lộc vẫn còn ngập.

“Đến sáng 15/11, nước sông Vu Gia đang rút xuống, chúng tôi tranh thủ dọn dẹp. Thế nhưng nghe đài thông báo thời tiết thì chiều tối cùng ngày trời tiếp tục mưa, nước sông sẽ dâng cao gây ngập úng trở lại, chúng tôi rất lo lắng”.

Nước sông Vu Gia, đoạn chảy qua thị trấn Ái Nghĩa.

Ghi nhận thực tế của chúng tôi lúc 9h30 ngày 15/11, nước sông Vu Gia, đoạn chảy qua xã Đại Đồng, Đại Nghĩa và thị trấn Ái Nghĩa thuộc huyện Đại Lộc đang rút xuống, nhiều người dân tranh thủ dọn dẹp nhà cửa, rác thải, bùn đất. Tuy nhiên cũng có nhiều người đang tất bật đưa đồ đạc sinh hoạt của gia đình lên gác nhà hoặc kê lên vị trí cao nhằm đảm bảo an toàn khi nước lũ dâng cao trở lại.

Nhiều đồ đạc được kê lên cao nhằm tránh ngập nước trở lại.

Ông Lê Văn Quang, Chủ tịch UBND huyện Đại Lộc cho biết, hiện nay mực nước sông Vu Gia đã xuống dưới mức BĐ 2. Trên địa bàn huyện nước lũ đã rút xuống nên mọi phương tiện trên địa bàn huyện có thể lưu thông đi lại bình thường. Tuy nhiên chính quyền huyện cũng tuyên truyền, nhắc nhở người dân cần chủ động ứng phó với tình hình mưa lớn sẽ tiếp diễn vài ngày tới.

Người dân vận chuyển quần áo, đồ đạc lên gác nhà.

“Những ngày tới, trên địa bàn tiếp tục xảy ra mưa lớn hoặc có thể nước sông sẽ dâng cao gây ngập sâu các tuyến đường trên địa bàn huyện hoặc khu dân cư thì lãnh đạo huyện sẽ cử cán bộ, chiến sĩ công an trực phân luồng điều tiết giao thông hoặc cấm biển không cho phương tiện qua lại nhằm đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản cho người dân”, ông Lê Văn Quang nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quảng Nam: Nước lũ rút xuống nhưng người dân vẫn lo bị ngập trở lại

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO