Thời gian qua, tình hình TNGT (TNGT) đường sắt diễn biến phức tạp trên địa bàn Quảng Nam, Quảng Ngãi, phần lớn xảy ra ở các đường ngang giao cắt với đường sắt.
Băng qua đường sắt không có rào chắn bảo vệ.
Theo thống kê, hiện nay trên địa bàn tỉnh Quảng Nam có gần 60 con đường ngang và khoảng 70 lối đi tự mở, băng qua đường sắt không có rào chắn bảo vệ.
Cũng theo thống kê, năm 2018 tỉnh Quảng Ngãi xảy ra đến 10 vụ TNGT đường sắt, làm chết 5 người, bị thương 3 người. 6 tháng đầu năm 2019 mới xảy ra 1 vụ TNGT đường sắt nghiêm trọng; làm chết 1 người; giảm 5 vụ so với cùng kỳ năm 2018.
Mới đây, tại địa bàn huyện Núi Thành, huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam vào chiều 20/7, anh Nguyễn Văn Anh (28 tuổi), trú xã Tam Mỹ Đông, huyện Núi Thành, do không chú ý khi điều khiển xe tải băng qua đường sắt bị tàu hỏa húc văng xa gần 10m, xe ô tô bị hư hỏng nặng, tài xế bị thương nặng và tử vong sau đó.
Trước đó, chiều 15/6, tàu hàng HH7 do lái tàu Phạm Văn Vinh điều khiển đang chạy hướng Bắc-Nam, khi đến Km 838+600 (đoạn qua xã Bình Quý, huyện Thăng Bình) tông vào ông Nguyễn H. (trú xã Bình Giang, huyện Thăng Bình) đang băng qua đường khiến ông H. tử vong ngay tại chỗ.
Đoạn đường giao với đường sắt thuộc thôn An Mỹ, xã Tam An, huyện Phú Ninh mỗi ngày có rất nhiều người dân đi qua lại, tuy nhiên không có rào chắn, không có đèn báo hiệu khi có tàu chạy qua. Đoạn đường dân sinh ở thôn Mỹ Sơn, xã Tam Anh Nam trung bình mỗi ngày có hàng trăm xe tải nối đuôi nhau ra vào. Thế nhưng, tại đây cũng không có rào chắn bảo vệ, cũng không có người gác ghi.
Còn tại Quảng Ngãi, vào khoảng 16 giờ, ngày 9/7, tại thôn Trì Bình, xã Bình Nguyên, huyện Bình Sơn, một ô tô chở 5 người trên xe khi băng qua ngã tư giao cắt với đường sắt trên tuyến đường lên thôn Trì Bình, xã Bình Nguyên đã bị đoàn tàu SE1 tông trực diện, hất văng ra xa hàng chục mét. Hậu quả, 2 người chết tại chỗ, 3 người khác bị thương nặng.
Theo đại diện Chi nhánh khai thác đường sắt Nghĩa Bình, chiều dài tuyến đường sắt Bắc- Nam đi qua địa phận tỉnh Quảng Ngãi khoảng 99,5km. Trên tuyến có 42 đường ngang hợp pháp, tuy nhiên lại có hơn 80 lối đi tự mở đều có mật độ phương tiện cơ giới qua lại nhiều.
Theo ông Trần Ngọc Thanh, Trưởng phòng Quản lý hạ tầng giao thông (thuộc Sở GTVT tỉnh Quảng Nam): Sở GTVT tỉnh đã thực hiện đóng 15/63 lối đi tự mở; 3/61 đường ngang dân sinh và đang hướng tới việc xóa bỏ toàn bộ lối đi tự mở để hạn chế TNGT.
Sở cũng đã lập phương án đảm bảo ATGT tại các điểm giao cắt đường bộ với đường sắt trên địa bàn tỉnh vào tháng 11/2019, các ngành chức năng kì vọng sẽ kiềm chế được TNGT tại các vị trí này. “Nhưng quan trọng hơn, việc nâng cao ý thức trong việc chấp hành pháp luật khi tham gia giao thông của người dân là cách tự bảo vệ tính mạng, tài sản của mình” - ông Thanh nói.
Đại tá Nguyễn Văn Nam, Phó Giám đốc Công an tỉnh Quảng Ngãi, Phó Ban ATGT tỉnh Quảng Ngãi cho biết: Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tồn tại các đường ngang dân sinh tự phát như địa phương không có nguồn kinh phí để xóa hết các lối đi tự mở, không có cơ chế để bố trí gác chắn tại các điểm giao cắt…
Được biết, Cục Đường sắt Việt Nam đã phối hợp với Ban ATGT tỉnh Quảng Ngãi đi kiểm tra tại các vị trí giao nhau giữa đường bộ với đường sắt thuộc địa bàn xã Bình Nguyên (huyện Bình Sơn), xã Bình Hiệp (huyện Bình Sơn), xã Phổ Thạnh (huyện Đức Phổ) để có phương án giảm thiểu TNGT.