Quảng Nam, Quảng Ngãi: Trời mưa kèm theo se lạnh, vẫn đông du khách đi du xuân

Tấn Thành - Chí Đại 25/01/2023 22:09

Do ảnh hưởng của không khí lạnh nên một số nơi ở Quảng Nam, Quảng Ngãi có mưa, kèm theo se lạnh. Thế nhưng, có đông khách du lịch quốc tế và trong nước đến tham quan 2 Di sản văn hóa thế giới (DSVH) là phố cổ Hội An và Khu di tích Mỹ Sơn để du xuân đầu năm mới.

Du khách đến tham quan khu di tích Mỹ Sơn.

Trưa 25/1 (tức mùng 4 Tết), ghi nhận của chúng tôi tại DSVH Khu di tích Mỹ Sơn có rất đông khách nước ngoài và du khách trong tỉnh Quảng Nam đã cầm dù che mưa đến tham quan các nhóm tháp A, K, H;… thuộc Khu di tích Mỹ Sơn. Bên cạnh đó, các du khách còn được xem trình diễn các tiết mục văn nghệ mang đậm bản sắc hóa của người Chăm.

Một góc du khách tham quan khu di tích Mỹ Sơn.

Anh Đỗ Hữu Dũng, trú huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam cho biết: “Sáng nay tôi cùng gia đình mình đã rủ nhau tới Khu di tích Mỹ Sơn để tham quan, du xuân ngày Tết nguyên đán năm 2023. Tuy nhiên thời tiết có mưa kèm theo se lạnh nên cũng ảnh hưởng việc du xuân và check in, chụp ảnh lưu niệm của gia đình tôi”.

Du khách đến tham quan khu di tích Mỹ Sơn.

Theo anh Dũng, các khu tháp ở di tích Mỹ Sơn rất đẹp, gia đình anh tới đây được hướng dẫn viên, giới thiệu về nét văn hóa, các phong tục của người dân Chăm. Đặc biệt, gia đình anh còn được xem các tiết mục văn nghệ mang đậm bản sắc của người Chăm.

Du khách xem các tiết mục văn nghệ ở khu di tích Mỹ Sơn.

Ông Phan Văn Khoa, Văn phòng Ban quản lý DSVH Mỹ Sơn cho biết: "Thời tiết ở Khu di tích Mỹ Sơn có mưa và trời se lạnh nhưng rất đông du khách đến tham quan. Riêng ngày 24/1 có hơn 1.500 lượt khách du lịch quốc tế và trong nước đến khu tích Mỹ Sơn tham quan. Hiện tại giá vé bán cho khách nước ngoài là 150 ngàn đồng/người, còn khách trong nước là 100 ngàn đồng/người”.

Một góc quán cà phê ở phố cổ Hội An đông khách.

Còn tại DSVH phố cổ Hội An và Quảng trường 24/3, thuộc tỉnh Quảng Nam, trời có mưa kèm theo se lạnh nên khách du lịch đến tham quan cũng ít không đông bằng so với vài ngày trước.

Một góc cầu An Hội, TP Hội An.

Chị Nguyễn Thị Tuyển, trú huyện Bắc Trà My, tỉnh Quảng Nam cho biết: “Sáng nay tôi chở con trai xuống TP Tam Kỳ đến Quảng trường 24/3 du xuân đầu năm mới. Nhưng trời mưa lớn nên gây ảnh hưởng việc du xuân của gia đình tôi. Nhưng tôi và con trai mình đã tranh thủ chụp vài tấm ảnh bên các linh vật mèo hoặc chiếc thuyền được trang trí nhiều loại đầy màu sắc lưu lại khoảnh khắc xuân năm 2023”.

Du khách nước ngoài check in ở chùa Cầu Hội An.

Còn bà Trần Thị Thu Nhung, lái đò trên sông Hoài, TP Hội An nói: “Trời nhiều mây và hơi se lạnh nên từ sáng tới trưa nên vẫn chưa có du khách đi ra đường tham quan phố cổ Hội An. Đến khoảng 16h về khuya thì phố cổ Hội An có đông khách du lịch đi dạo phố. Qua đó cũng có nhiều khách du lịch lựa chọn dịch vụ đi ghe ngắm nhìn phố cổ Hội An về đêm, trung bình mỗi vị khách ngồi ghe tôi lấy giá 150 ngàn đồng/người, còn người nào đi ghe nhiều tiếng hơn thì tôi lấy thêm vài chục ngàn nữa thôi”.

Chị Nguyễn Thị Tuyển và con trai check in ở Quảng trường 24/3.

Chia sẻ về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Lanh, Phó Chủ tịch UBND TP Hội An cho biết, trong dịp Tết nguyên đán 2023, trung bình mỗi ngày phố cổ Hội An đón khoảng 40 nghìn đồng/ngày. Hiện tại các khách du lịch lưu trú ở TP Hội An chiếm khoảng 60%.

Công nhân dọn vệ sinh dưới trời mưa ở Quảng trường 24/3.

“Trong dịp Tết này, chính quyền TP Hội An đã bỏ ra 1 tỷ đồng để trang trí cờ hoa, lồng đèn ở dọc Quảng trường sông Hoài, một tuyến đường phố cổ Hội An để phục vụ người dân địa phương, du khách trong nước và nước ngoài đến du xuân đầu năm mới ở Hội An”, ông Nguyễn Văn Lanh nói.

Theo ông Lanh, ngoài ra, Hội Tết nguyên đán Quý Mão còn có nhiều hoạt động thú vị khác như: Hội Báo xuân, Hội Tết trồng cây, Phục dựng cây Nêu ngày Tết, Đua ghe “Đảo thủy đầu xuân” và các hoạt động vui chơi, giải trí, trò chơi dân gian;… để thu hút khách du lịch đến phố cổ Hội An.

Một góc trang trí hoa ở vườn hoa Ba Tơ, TP Quảng Ngãi.

Tại Quảng Ngãi, thời tiết se lạnh nhưng có nhiều người dân đã đến vườn hoa Ba Tơ, TP Quảng Ngãi, là điểm nhấn du xuân của người dân nơi đây để check in, chụp ảnh lưu lại khoảnh khắc năm mới.

Chị Võ Thị Hạnh, trú huyện Sơn Tịnh, tỉnh Quảng Ngãi cho hay: Gia đình tôi đã rủ nhau đến vườn hoa Ba Tơ để du xuân. Năm nay tôi thấy chính quyền địa phương trang trí nhiều loại đầy màu sắc rực rỡ và đẹp. Bên cạnh đó, tôi thấy nhiều tiểu cảnh sử dụng vật liệu bằng tre không những giảm chi phí mà còn thể hiện nét văn hóa của người dân địa phương”.

Một góc linh vật mèo ở vườn hoa Ba Tơ.

Ông Nguyễn Tiến Dũng, Giám đốc Sở VHTTDL tỉnh Quảng Ngãi cho biết: “Những ngày đầu năm mới Quý Mão 2023, thời tiết trên địa bàn Quảng Ngãi trời nhiều mây kèm theo se lạnh, khiến biển động mạnh nên ít du khách ra đảo Lý Sơn tham quan du xuân, còn tại đất liền thì chúng tôi chưa thống kê được phải chờ vài ngày tới mới tổng hợp số liệu du khách tham quan trong những ngày Tết”.

Người dân chụp ảnh lưu lại khoảnh khắc năm mới 2023.

Ông Nhâm Xuân Sỹ, Giám đốc Đài khí tượng thủy văn Quảng Ngãi cho rằng, thời tiết trong 24 đến 48h tới tại tỉnh Quảng Ngãi ở trên đất liền có mưa, mưa rào; trời rét về đêm và sáng với nhiệt độ thấp nhất đợt phổ biến 17 đến 19 độ C. Gió bắc đến đông bắc cấp 3 đến 4; vùng ven biển có gió mạnh cấp 5, có lúc cấp 6, giật cấp 7.

Người dân chụp ảnh lưu niệm ở vườn hoa Ba Tơ.

Trên biển (bao gồm cả huyện đảo Lý Sơn) có mưa rào rải rác; tầm nhìn xa trên 10km, giảm xuống từ 4 đến 10m trong mưa; gió bắc đến đông bắc mạnh cấp 6, cấp 7, giật cấp 8-9; biển động mạnh; sóng biển cao từ 2.5 đến 4.0m.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quảng Nam, Quảng Ngãi: Trời mưa kèm theo se lạnh, vẫn đông du khách đi du xuân

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO