Kinh tế

Quảng Nam: Tháo gỡ vướng mắc các dự án hàng nghìn tỷ đồng

Tấn Thành, Chí Đại 14/04/2024 10:58

Ngày 14/4, thông tin từ Văn phòng UBND tỉnh Quảng Nam cho biết, UBND tỉnh đã có văn bản số 2519/UBND-KTN, chỉ đạo các đơn vị liên quan giải quyết kiến nghị của Công ty Cổ phần Tập đoàn Đạt Phương về những vướng mắc ở các dự án hàng nghìn tỷ đồng.

du-an-1.jpg
Một góc Dự án Khu đô thị Đồng Nà, tại xã Cẩm Hà.

Theo đó, trong văn bản số 99/2024/CV-DP của Công ty Cổ phần Tập đoàn Đạt Phương (Tập đoàn Đạt Phương) gửi Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Quảng Nam về việc, giải quyết những vướng mắc, tồn tại ở các dự án trên địa bàn tỉnh của tập đoàn này. Tập đoàn Đạt Phương cho rằng, đã tham gia xây dựng nhiều công trình trọng điểm trên địa bàn tỉnh với tổng mức đầu tư các dự án hơn 6.300 tỷ đồng và đã giải ngân đến nay gần 4.800 tỷ đồng. Hàng năm công ty cũng đã đóng góp vào ngân sách tỉnh hơn 160 tỷ đồng/năm và tạo việc làm ổn định cho hàng trăm người lao động trên địa bàn.

“Tuy nhiên trong quá trình triển khai các dự án đầu tư, chúng tôi đang gặp phải những vướng mắc trong những năm vừa qua mà chưa được tháo gỡ, như Dự án Khu đô thị Cần Tiến, nhà đầu tư đã chi GPMB, xây dựng hoàn thành cơ bản toàn bộ hạ tầng đô thị, đầu tư xây 64 căn nhà, với tổng chi phí gần 1.000 tỷ đồng (tính đến thời điểm cuối năm 2021). Theo tiến độ đầu tư, cơ quan Nhà nước sẽ bàn giao toàn bộ quỹ đất thực hiện dự án vào quý I/2017. Thực tế đến nay dự án vẫn chưa bàn giao toàn bộ quỹ đất cho nhà đầu tư”, văn bản nêu rõ.

du-an-2.jpg
Hệ thống đường giao thông Khu đô thị Đồng Nà.

Chưa hết, từ tháng 5/2021, nhà đầu tư đã tiến hành nộp hồ sơ, đồng thời huy động gần 1.000 tỷ đồng sẵn sàng nộp vào ngân sách địa phương đúng tiến độ quy định. Tuy nhiên, từ năm 2021 đến nay cấp thẩm quyền vẫn chưa hoàn thành công tác xác định giá đất của dự án. “Điều này phá vỡ mọi kế hoạch tài chính, kế hoạch kinh doanh và gây thiệt hại hàng trăm tỷ đồng cho doanh nghiệp. Việc chậm xác định giá đất cũng gây thất thoát lớn cho ngân sách Nhà nước do việc chậm nộp vào ngân sách hàng nghìn tỷ đồng”, văn bản 99/2024/CV-DP nêu rõ.

Tập đoàn Đạt Phương kiến nghị: Cần giải quyết dứt điểm công tác GPMB bàn giao phần đất còn lại của Dự án; Hoàn thành việc xác định giá đất, mức thu tiền sử dụng đất của dự án để nhà đầu tư có cơ sở triển khai đầu tư hoàn thành Dự án khu đô thị Cần Tiến trong năm 2024.

Còn đối với Dự án Khu phức hợp dịch vụ nghỉ dưỡng Bình Dương: Nhà đầu tư đã thực hiện phê duyệt Nhiệm vụ quy hoạch, phê duyệt Quy hoạch 1/500. GPMB 127,29 ha/154 ha (tương đương 83%), di dời 2.602 ngôi mộ/3.102 ngôi mộ, xây hàng rào, thi công đường công vụ phục vụ công tác xây dựng dự án.

du-an-3-cda43a2e8f23834740b4ef045bad8a53.jpg
Một góc Dự án Khu đô thị Cồn Tiến.

Sau khi dự án này được đưa ra khỏi danh mục hoàn trả cho dự án BT cầu Đế Võng. Theo đề xuất của UBND tỉnh, nhà đầu tư đã đồng thuận hoàn trả dự án từ năm 2021 và đã cùng cơ quan có thẩm quyền của tỉnh xác định mức chi đã đầu tư cho dự án này hơn 254,4 tỷ đồng. Tuy nhiên đến nay đã hơn hai năm kể từ ngày thu hồi dự án, cơ quan Nhà nước vẫn chưa có chủ trương, định hướng giải quyết phần chi phí mà nhà đầu tư đã bỏ ra trong nhiều năm qua, điều này khiến doanh nghiệp bị khó khăn về áp lực tài chính và ảnh hưởng nhiều đến kết quả kinh doanh.

Đối với Dự án Khu đô thị Võng Nhi và Khu đô thị Đồng Nà nhà đầu tư kiến nghị, xem xét bố trí nguồn ngân sách để lên phương án hoàn trả chi phí đầu tư mà Tập đoàn Đạt Phương đã thực hiện cho dự án.

Do đó, đối với Dự án Khu phức hợp dịch vụ nghỉ dưỡng Bình Dương và Dự án Khu đô thị Võng Nhi và Khu đô thị Đồng Na, Tập đoàn Đạt Phương kiến nghị: Xem xét bố trí nguồn ngân sách để lên phương án hoàn trả chi phí đầu tư mà tập đoàn đã thực hiện cho dự án. Trường hợp không bố trí được nguồn chi trả từ ngân sách, thì đề nghị đẩy nhanh tiến độ lựa chọn nhà đầu tư thực hiện để Tập đoàn Đạt Phương có cơ sở thu hồi phần vốn đã đầu tư từ nhà đầu tư mới.

du-an-4.jpg
Một dự án khu đô thị của Tập đoàn Đạt Phương.

Trước kiến nghị nêu trên, UBND tỉnh Quảng Nam đã chỉ đạo: UBND TP Hội An tập trung chỉ đạo giải quyết các tồn tại, vướng mắc liên quan đến công tác bồi thường, GPMB dự án Khu đô thị Cần Tiến theo thẩm quyền, đúng quy định.

Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, cùng với Sở Tài chính (cơ quan Thường trực Hội đồng thẩm định giá đất), các Sở, ngành, địa phương, đơn vị liên quan kiểm tra, rà soát, tham mưu giải quyết các nội dung liên quan đến việc xác định giá đất Khu đô thị Cồn Tiến; rà soát, thực hiện các hồ sơ, thủ tục liên quan đến việc khắc phục các vi phạm, khuyết điểm về giá đất tại Khu đô thị Đồng Nà, Khu đô thị Võng Nhi theo các văn bản chỉ đạo và Kế hoạch số 1892/KH-UBND ngày 19/3/2024 của UBND tỉnh. Đồng thời, nghiên cứu, tham mưu, đề xuất UBND tỉnh xem xét, chỉ đạo giải quyết việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và quyền sở hữu nhà ở tại dự án Khu đô thị Võng Nhi và Khu đô thị Đồng Nà;…

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quảng Nam: Tháo gỡ vướng mắc các dự án hàng nghìn tỷ đồng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO