Quảng Nam: Tôn vinh những tấm gương tiêu biểu xuất sắc của phong trào thi đua yêu nước

TẤN THÀNH 10/09/2015 12:36

Sáng ngày 10-10, Đại hội Thi đua yêu nước tỉnh Quảng Nam lần thứ VII- năm 2015 đã được long trọng tổ chức với sự tham gia của trên 300 đại biểu. Đây là sự kiện có ý nghĩa hết sức quan trọng, nhằm tổng kết, đánh giá phong trào thi đua (PTTĐ) của tỉnh; biểu dương, khen thưởng, tôn vinh những tấm gương tiêu biểu xuất sắc của PTTĐ yêu nước giai đoạn 2010-2014, đề ra phương hướng, nhiệm vụ trong thời gian đến. Đợt này Quảng Nam vinh hạnh được nhận Cờ dẫn đầu Cụm Thi đua các tỉnh Duyên hải miền Trung.

Quang cảnh ngày Đại hội thi đua yêu nước của tỉnh Quảng Nam

Thời gian qua tại Quảng Nam, dưới sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng, điều hành của chính quyền, sự phối hợp chặt chẽ của MTTQVN các cấp, các đoàn thể nhân dân và sự hưởng ứng tích cực của các tầng lớp nhân dân, các dân tộc trong tỉnh đã tạo ra động lực to lớn trong thực hiện nhiệm vụ chính trị, đưa PTTĐ yêu nước của tỉnh phát triển sâu rộng. Qua đó đã tạo động lực, khí thế mạnh mẽ, lôi cuốn mọi người hăng hái thi đua lao động, sản xuất phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Từ đó Quảng Nam đã gặt hái được những kết quả đáng trân trọng.

Tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) tăng bình quân gần 11,5%/năm. GRDP bình quân đầu người đạt khoảng 41,4 triệu đồng. Thu ngân sách trên địa bàn tăng mạnh. Cụ thể từ hơn 4.500 tỷ đồng năm 2010 lên hơn 9.000 tỷ đồng năm 2014 và ước đạt 9.750 tỷ đồng năm 2015. Thu xuất nhập khẩu từ gần 1.800 tỷ đồng năm 2010 lên hơn 2.400 tỷ đồng năm 2014 và ước đạt 2.400 tỷ đồng năm 2015. Ngành công nghiệp - xây dựng, dịch vụ duy trì tốc độ tăng trưởng giá trị sản xuất năm 2014 đạt 20.600 tỷ đồng, gấp hơn 2 lần năm 2010. Khu Kinh tế mở Chu Lai, Khu Công nghiệp Điện Nam - Điện Ngọc và các khu công nghiệp được ưu tiên đầu tư, phát triển, đã thu hút 172 dự án (25 dự án FDI) với tổng vốn đăng ký 4.493,3 tỷ đồng và 854 triệu USD, nâng tổng số dự án thu hút đến nay là 237 (47 dự án FDI); giá trị sản xuất của các doanh nghiệp ước đạt 100.000 tỷ đồng; nộp ngân sách nhà nước ước đạt 15.000 tỷ đồng, xuất khẩu ước đạt 3,5 tỷ USD, vượt chỉ tiêu kế hoạch.

Quảng Nam cũng đang từng bước thực hiện việc đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục ở các cấp học, bậc học tạo chuyển biến mạnh mẽ, thực chất về chất lượng giáo dục. Toàn tỉnh hiện có 299 cơ sở y tế, với gần 5.700 cán bộ, trong đó, có khoảng 900 bác sĩ. Nhiều đề tài khoa học chuyên ngành, chuyên sâu trong chẩn đoán, điều trị ứng dụng kỹ thuật mới vào điều trị, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ "Bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân" trên địa bàn tỉnh trong những năm qua.

Sản xuất nông, lâm nghiệp, thủy sản phát triển theo hướng nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh, nhiều PTTĐ sôi nổi đã được phát động, tổ chức thực hiện có kết quả. Nổi bật là PTTĐ “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới”. Năm 2014 đã có 10 xã đạt chuẩn nông thôn mới. Hàng nghìn hộ nông dân vượt qua khó khăn, vươn lên làm giàu chính đáng. Trong 5 năm đã giải quyết việc làm cho 197.000 lao động, trong đó có 846 lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài. Các chương trình giảm nghèo được lồng ghép và thực hiện có hiệu quả, tỷ lệ hộ nghèo giảm bình quân 3,02%/năm, năm 2014 còn 12,1 % hộ nghèo...

Thay mặt Hội đồng TĐKT Trung ương, ông Lại Xuân Môn – Phó chủ tịch thường trực Trung ương Hội Nông dân Việt Nam,, Ủy viên Hội đồng TĐKT Trung ương, đánh giá cao những thành tích mà tỉnh Quảng Nam đã đạt được trong thời gian qua. Ông Môn cũng chỉ rõ những những nhiệm vụ quan trọng mà Quảng Nam cần tập trung trong thời gian tới để thực hiện các phong trào thi đua yêu nước trong quá trình xây dựng và phát triển. Đại hội lần này cũng được nghe nhiều báo cáo điển hình của những tâm gương sáng, cách làm hay trong quá trình "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh"; phong trào xây dựng nông thôn mới; những trang trại đem lại hiệu quả kinh tế cao,...

Với sự nỗ lực phấn đấu và thành tích xuất sắc đạt được trong 5 năm qua, toàn tỉnh có 1 tập thể được phong tặng danh hiệu Anh hùng Lao động; 8 nhà giáo được tặng danh hiệu Nhà giáo Ưu tú; 2 nghệ nhân được tặng danh hiệu Nghệ nhân ưu tú; 2 thầy thuốc được tặng danh hiệu Thầy thuốc Nhân dân; 14 thầy thuốc được tặng danh hiệu Thầy thuốc ưu tú; 01 tập thể được tặng Huân chương Hồ Chí Minh; 7 tập thể và 1 cá nhân được tặng Huân chương Độc lập; 310 tập thể, cá nhân được tặng Huân chương Lao động; 633 tập thể, cá nhân được tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ; 45 tập thể được tặng Cờ thi đua của Chính phủ; 7 cá nhân được tặng danh hiệu Chiến sĩ thi đua toàn quốc. Hàng nghìn tập thể, cá nhân được tặng các danh hiệu thi đua và hình thức khen thưởng của các ngành, các cấp.

Phát động PTTĐ yêu nước tại đại hội, Chủ tịch UBND tỉnh, Đinh Văn Thu nhấn mạnh: “Phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể nhân dân và sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân trong việc vận động cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và các tầng lớp nhân dân tích cực hưởng ứng và thực hiện PTTĐ đạt được hiệu quả thiết thực, để PTTĐ yêu nước thực sự là phong trào hành động cách mạng của quần chúng, là động lực cho sự phát triển…”. Đại hội cũng nhận định, trong thời gian đến Quảng Nam tiếp tục đẩy mạnh, đổi mới và nâng cao chất lượng các PTTĐ yêu nước gắn với thực hiện có hiệu quả cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, phát huy tinh thần đoàn kết, năng động, sáng tạo của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân trong tỉnh, huy động tối đa và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực, tạo nên sức mạnh tổng hợp đảm bảo thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm giai đoạn 2015 - 2020, góp phần xây dựng quê hương Quảng Nam ngày càng giàu đẹp.

Các đơn vị xuất sắc nhận Cờ thi đua do Chính phủ trao tặng

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quảng Nam: Tôn vinh những tấm gương tiêu biểu xuất sắc của phong trào thi đua yêu nước

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO