Xã hội

Quảng Nam: Vẫn chưa xử lý được cá thể khỉ tấn công người

Chí Đại, Tấn Thành 28/12/2023 14:32

Ông Nguyễn Sơn Tùng ở huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam cho rằng: “Việc xử lý cá thể khỉ tấn công người dân phải tính toán kỹ lưỡng, suy cho cùng khỉ cũng chỉ là động vật hoang dã, nhiều khi nó tấn công con người là do bị khiêu khích trong lúc đói quá vào làng kiếm ăn, nếu được hãy bắn gây mê rồi đưa khỉ về với rừng sâu là tốt hơn”.

khi-2.jpg
Cá thể khỉ áp sát nhà dân kiếm ăn. (Ảnh của TB.)

Trong khi đó, sáng 28/12, ông Nguyễn Phước Sơn, Chủ tịch UBND huyện Quế Sơn, tỉnh Quảng Nam cho biết, UBND tỉnh đã có công văn gửi các Sở, ngành cùng đơn vị liên quan khẩn trương xử lý cá thể khỉ tấn công người.

Ông Nguyễn Phước Sơn cho hay: “Từ ngày 26/11 đến nay xuất hiện các cá thể khỉ tại thôn Phước Chánh, xã Quế Mỹ tấn công khiến nhiều người bị thương; ngoài ra khỉ còn cắn chết một số gia súc của người dân. Trước tình hình trên, để bảo vệ an toàn tính mạng và tài sản cho nhân dân và thực hiện đúng quy định về quản lý các loài động vật hoang dã; lực lượng chức năng thống nhất phương án bẫy, bắt, bắn (gây mê) các cá thể khỉ. Tuy nhiên vẫn chưa xử lý được, khỉ vẫn tiếp tục vào sát nhà dân gây lo sợ cho bà con, đặc biệt là đối với trẻ nhỏ và người già”.

Bà Nguyễn Thị Lan, thôn Phước Chánh, xã Quế Mỹ cho biết: “Khỉ luôn quanh quẩn gần khu vực người dân sinh sống. Mới đây, khỉ đã cào thêm 1 học sinh đang trên đường đi học về, khiến nạn nhân bị thương nhẹ. Trước sự việc này bà con địa phương rất mong muốn các ngành chức năng sớm có biện pháp bắt khỉ để đảm bảo an toàn, tính mạng người dân địa phương”.

khi-1.jpg
Vẫn chưa xử lý được cá thể khỉ tấn công người dân (Ảnh của BB.)

Trong khi đó ông Nguyễn Sơn Tùng ở huyện Đại Lộc cho rằng: “Tôi nghe nói con khỉ này rất khôn khi thấy bóng dáng kiểm lâm là trốn biệt, còn phương án cuối cùng là tiêu diệt khỉ. Nhưng theo tôi phải tính toán kỹ lưỡng, suy cho cùng khỉ cũng chỉ là động vật hoang dã, nhiều khi nó tấn công con người do bị khiêu khích trong lúc đói quá vào làng kiếm ăn, nên nếu được hãy bắn gây mê rồi đưa khỉ về với rừng sâu là tốt hơn”.

Liên quan vấn đề này, ông Hồ Quang Bửu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho biết, UBND tỉnh đã có Công văn gửi Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Chi cục Kiểm lâm, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh và Công ty Cổ phần Vinpearl. UBND tỉnh Quảng Nam đề nghị UBND huyện Quế Sơn tiếp tục tăng cường biện pháp tuyên truyền, vận động nhân dân đề cao cảnh giác, không tụ tập đông người gây kích động làm khỉ tấn công; tổ chức lực lượng phối hợp Kiểm lâm triển khai phương án bẫy, bắt, bắn gây mê; trường hợp đã áp dụng các biện pháp trên nhưng không hiệu quả thì Chủ tịch UBND huyện quyết định và chỉ đạo việc bắn tiêu diệt cá thể khỉ theo quy định tại Nghị định số 06/2019/NĐ-CP ngày 22/1/2019 của Chính phủ đảm bảo tuyệt đối an toàn, đúng quy định.

Ngoài ra, UBND tỉnh Quảng Nam cũng đề nghị Công ty Cổ phần Vinpearl hỗ trợ cán bộ chuyên gia, kỹ thuật cùng phối hợp với các lực lượng chuyên môn trong quá trình triển khai thực hiện phương án bắn (gây mê) cá thể khỉ và phối hợp thực hiện công tác xử lý, cứu hộ theo tinh thần tại Công văn số 1345/UBND-KTN ngày 15/3/2021 của UBND tỉnh.

Trước đó, ngày 4/12/2023, Báo Đại Đoàn Kết đưa tin, thời gian gần đây trên địa bàn xã Quế Mỹ xuất hiện đàn khỉ hoang và trong đó 1 cá thể khỉ đã tấn công, cào cắn khiến 3 người dân địa phương bị thương và cắn chết 4 con chó. Hiện chính quyền xã khuyến cáo người dân luôn cảnh giác, đề phòng; không nên chọc ghẹo, bẫy bắn cá thể trên.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quảng Nam: Vẫn chưa xử lý được cá thể khỉ tấn công người

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO