Quảng Nam: Vụ 'Phụ huynh tố Hiệu trưởng tự ý chi tiền thu dư bán trú' tiếp tục bị khiếu nại

Tấn Thành - Chí Đại 28/04/2023 13:00

Liên quan đế vụ “Phụ huynh tố Hiệu trưởng tự ý chi tiền thu dư bán trú”, Hiệu trưởng nhà trường tiếp tục bị khiếu nại không chi trả tiền chế độ cho bảo vệ và thu tiền giấy thi cao hơn các trường khác, đồng thời không công khai các khoản thu chi này với phụ huynh học sinh.

Xử lý vụ chi tiền thu dư bán trú

Trong kết luận số 03/KL-UBND của UBND huyện Thăng Bình, về việc kiểm tra nội dung đơn kiến nghị của phụ huynh học sinh liên quan đến việc thu và sử dụng khoản phụ phí bán trú tại Trường Tiểu học Trưng Vương, huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam, kết luận này cho rằng, về thu, chi công tác quản lý, điều hành, quản lý sử dụng nguồn kinh phí bán trú của nhà trường các năm học qua đã thực hiện cơ bản đảm bảo theo các văn bản hướng dẫn thực hiện của Sở Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) tỉnh Quảng Nam, tuy nhiên vẫn còn tồn tại những hạn chế.

Trường Tiểu học Trưng Vương.

Theo đó, nhà trường không xây dựng dự toán chi tiết cho các khoản thu, chi phục vụ công tác bán trú; không công khai bằng văn bản với cha mẹ học sinh để thống nhất mục đích thu; không thông báo công khai quyết toán thu, chi cho phụ huynh học sinh biết vào cuối mỗi năm học; chấp hành chưa tốt nguyên tắc quản lý tài chính như: Thu, chi thiếu chữ ký của người có liên quan với số tiền là 181.422.603 đồng; chi không đúng quy định để phục vụ một số nhiệm vụ thay cha mẹ học sinh. Cùng với đó, việc lưu trữ chứng từ, sổ sách và bản giao công tác kế toán của công tác bán trú chưa đảm bảo đúng theo quy định.

Về nội dung nhà trường cho học sinh nằm ngủ trên chiếu rách, bàn ăn cũ, mốc: “Tại thời điểm kiểm tra cho thấy nhà trường đang sử dụng chiếu cũ, trong đó có một số chiếc hư hỏng ở phần đầu biên chiếu. Đồng thời, có sử dụng một số bàn nhựa cũ dùng để dọn ăn cho học sinh bán trú, các vật dụng này đã đầu tư mua sắm, sử dụng từ các năm học trước nên bị hư hỏng, bong tróc”, kết luận thanh tra nêu rõ.

Kết luận thanh tra cũng nêu ra, “trách nhiệm thuộc về lãnh đạo nhà trường, trực tiếp là Hiệu trưởng, viên chức kế toán và thủ quỹ của nhà trường”.

Qua đó Kết luận thanh tra kiến nghị xử lý về hành chính, yêu cầu tổ chức họp kiểm điểm làm rõ trách nhiệm đối với tập thể nhà trường, Hiệu trưởng, kế toán, thủ quỹ và các cá nhân có liên quan để xảy ra thiếu sót, sai phạm trong công tác quản lý nguồn kinh phí bán trú năm học từ năm 2017 đến năm 2022.

Chấn chỉnh và chấm dứt các hạn chế, sai phạm trong công tác quản lý, điều hành việc sử dụng kinh phí bán trú. Yêu cầu phải thực hiện đúng theo quy định về quản lý công tác tài chính về lập chứng từ kế toán.

Ngôi trường nơi xảy ra sự việc

Cùng với đó là tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý, theo dõi giám sát việc sử dụng kinh phí học bán trú theo đúng quy định, thường xuyên theo dõi kiểm tra những tài sản, vật dụng phục vụ bán trú để kịp thời mua sắm, khắc phục hoặc thay thế bổ sung đảm bảo cho việc ăn ở và sinh hoạt của học sinh bán trú ngày càng khang trang sạch đẹp và an toàn vệ sinh thực phẩm.

Xử lý về kinh tế, thu hồi các khoản chi không đúng quy định của các cá nhân liên quan nộp trả lại cho quỹ phụ phí bán trú của phụ huynh học sinh số tiền 31.351.800 đồng. Giao Hiệu trưởng có trách nhiệm làm việc với các giáo viên, nhân viên và những người có liên quan để thu hồi số tiền đã chi không đúng quy định nộp trả lại cho quỹ phụ phí bán trú của phụ huynh học sinh.

Phòng GDĐT huyện chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức họp kiểm điểm làm rõ trách nhiệm đối với tập thể và các cá nhân có liên quan đến sai phạm, thiếu sót theo đúng quy định. Đồng thời tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc quản lý thu, chi nguồn kinh phí bán trú nhất là các khoản đóng góp của phụ huynh học sinh tại các trường học trên địa bàn huyện.

Tiếp tục bị khiếu nại

Sự việc trên chưa lắng xuống thì Hiệu trưởng Trường Tiểu học Trưng Vương lại bị khiếu nại về việc không chi trả tiền chế độ công tác phục vụ cho bảo vệ, còn một phụ huynh tố nhà trường thu tiền giấy thi, in ấn giấy tờ của học sinh quá cao.

Ông Trần Văn Đức, bảo vệ nhà trường và đơn khiếu nại.

Chiều 26/4, qua trao đổi với chúng tôi, ông Trần Văn Đức, bảo vệ nhà trường trình bày, ngày 10/5/2013 ông được Phòng nội vụ thuộc UBND huyện Thăng Bình ký hợp đồng lao động số: 64/HĐLĐ-UBND với chức danh là nhân viên bảo vệ nhà trường. Theo hợp đồng, công việc của ông là bảo vệ tài sản nhà trường, đóng mở cổng trường và các phòng học, đánh trống. Tuy nhiên, từ ngày 10/5/2013 đến nay bà Lê Thị Yên, Hiệu trưởng nhà trường yêu cầu ông quét dọn sân trường, lau chùi 2 công trình vệ sinh của giáo viên và học sinh, tưới cây, chuẩn bị nước uống cho giáo viên, nhân viên nhưng ông không nhận được một khoản tiền phụ cấp nào.

“Ngoài số tiền gần 3,5 triệu đồng được trả theo hợp đồng, đầu năm 2018, tôi được Phòng GDĐT huyện hỗ trợ thêm 1,3 triệu đồng tiền trực đêm. Tuy nhiên, từ tháng 1 đến 9/2018, Hiệu trưởng nhà trường cắt 8 tháng trực đêm của tôi để trả cho người làm tạp vụ tại trường. Tôi nhiều lần gặp cô Yên yêu cầu trả số tiền này, nhưng không được chấp thuận nên viết đơn gửi lên cấp trên giải quyết. Tôi mong sao lãnh đạo huyện sớm vào cuộc điều tra, làm rõ sự việc để đòi lại quyền lợi cho tôi”, ông Trần Văn Đức nói.

Còn bà Trần Thị Thảo, ở xã Bình Nguyên, có con học ở Trường Tiểu học Trưng Vương cho biết: “Chúng tôi còn phát hiện các khoản thu tiền in ấn giấy mời, bảng tên, tiền giấy thi nhà trường thu cao gấp 2, 3 lần so với các trường xung quanh. Cụ thể, năm học 2021-2022, tiền in ấn của nhà trường thu 15.000 đồng, trong khi đó nhiều trường khác chỉ thu 8.000 đồng hoặc cao nhất là 10.000 đồng. Thu tiền giấy thi của mỗi học sinh là 20.000 đồng, trong khi các trường khác chỉ thu có 5.000 đồng hoặc 10.000 đồng. Tôi yêu cầu nhà trường sao kê và công khai các khoản tiền trên nhưng nhà trường không thực hiện. Do đó tôi đã viết đơn phản ánh sự việc lên Phòng GDĐT huyện và UBND huyện Thăng Bình yêu cầu làm rõ”.

Trao đổi với chúng tôi, cô Lê Thị Yên, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Trưng Vương nói: “Hiện sự việc đang trong quá trình thanh tra của cơ quan chức năng, tôi đã cung cấp đầy đủ hồ sơ cho đoàn thanh tra rồi nên giờ đúng, sai thế nào phải chờ kết luận của thanh tra huyện. Do đó tôi không thể cung cấp thông tin gì thêm cho báo chí được”.

Trụ sở Phòng GDĐT huyện Thăng Bình nơi Trường Tiểu học Trưng Vương là đơn vị trực thuộc.

Còn về tiền thu phụ phí bán trú ở trường, cô Lê Thị Yên cho hay: “Đã có kết luận thanh tra và tôi đã thu và trả lại số tiền thừa cho phụ huynh rồi, riêng tôi cũng nhận hình thức kỷ luật khiển trách về sự việc này nên không có gì để trao đổi nữa”.

Còn vụ việc khiếu nại mới đây, ông Lê Cao Lan, Trưởng Phòng GDĐT huyện Thăng Bình cho biết: “Chúng tôi đã nhận được đơn phản ánh của phụ huynh và bảo vệ nhà trường, UBND huyện Thăng Bình đã thành lập đoàn kiểm tra, xác minh vụ việc, khi nào có kết quả chúng tôi mới xử lý vụ việc được”.

Trước đó, Báo Đại Đoàn Kết đã có bài phản ánh “Phụ huynh tố Hiệu trưởng tự ý chi tiền thu dư bán trú” (số ra ngày 22/1/2022) phản ánh về việc, nhiều phụ huynh có con em học ở Trường Tiểu học Trưng Vương bức xúc phản ánh việc Hiệu trưởng nhà trường tự ý chi tiền thu dư bán trú mà không thông qua phụ huynh và cơ sở bán trú không đạt yêu cầu.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quảng Nam: Vụ 'Phụ huynh tố Hiệu trưởng tự ý chi tiền thu dư bán trú' tiếp tục bị khiếu nại

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO