Xã hội

Quảng Nam: Yêu cầu tàu thuyền chủ động tránh bão số 3

Tấn Thành - Chí Đại 04/09/2024 12:33

Ngày 4/9, ông Hồ Quang Bửu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho biết, UBND tỉnh đã có công điện yêu cầu các ngành, địa phương, đơn vị trên địa bàn theo dõi sát thông tin dự báo để chủ động ứng phó cơn bão số 3.

ngu-dan-1.jpg
Tàu thuyền neo đậu tại âu thuyền An Hòa.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia, cơn bão có tên quốc tế YAGI đã vượt qua đảo Lu-Dông (Philippines) vào khu vực đông bắc Biển Đông, trở thành cơn bão số 3 hoạt động trên Biển Đông trong năm 2024. Dự báo đến 16h ngày 6/9, bão số 3 có thể đạt cấp 14, giật cấp 17 và vị trí tâm bão ngay trên vùng biển phía đông đảo Hải Nam (Trung Quốc); khả năng rất cao ảnh hưởng trực tiếp đến vùng biển và đất liền khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ nước ta.

Để chủ động ứng phó với bão và mưa lũ do ảnh hưởng của bão, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu thủ trưởng các sở, ban, ngành, chủ tịch UBND cấp huyện và các cơ quan, đơn vị liên quan theo dõi sát thông tin dự báo, diễn biến tình hình bão, mưa, lũ, kịp thời chỉ đạo, triển khai công tác ứng phó. Cụ thể, với phương châm “4 tại chỗ”, các địa phương, đơn vị theo nhiệm vụ, thẩm quyền được giao sẵn sàng mọi điều kiện, không để bị động, bất ngờ, nhằm bảo đảm an toàn tính mạng, hạn chế thấp nhất thiệt hại về tài sản cho người dân.

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND cấp huyện căn cứ tình hình thực tế và khả năng ảnh hưởng của bão, mưa lũ chủ động thông tin kịp thời, chỉ đạo, hướng dẫn người dân ứng phó với bão, lũ. Trong đó, tập trung bảo đảm an toàn cho các hoạt động trên biển, đảo; tổ chức rà soát, kiểm đếm, chủ động thông tin, hướng dẫn phương tiện, tàu thuyền (bao gồm cả tàu cá, tàu vận tải, tàu du lịch) còn đang hoạt động trên biển biết, không đi vào hoặc thoát ra khỏi khu vực nguy hiểm hoặc về nơi tránh trú an toàn.

Trong trường hợp có mưa lũ xảy ra trên địa bàn tỉnh, tổ chức di dời, sơ tán dân tại khu vực có nguy cơ bị ngập sâu, lũ quét, sạt lở đất; chuẩn bị lực lượng, phương tiện, trang thiết bị, nhu yếu phẩm... để sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống.

ngu-dan-2.jpg
BĐBP tỉnh Quảng Nam thông tin về hướng di chuyển của cơn bão số 3 cho các ngư dân.

Trong khi đó, Thượng tá Đỗ Xuân Trinh, Phó Trưởng tham mưu, BĐBP tỉnh Quảng Nam cho biết, để chủ động ứng phó với cơn bão số 3, đơn vị đã chỉ đạo các đồn Biên phòng tuyến biển chủ động cập nhật diễn biến tình hình thời tiết, phối hợp với địa phương và gia đình ngư dân giữ thông tin liên lạc, thông báo cho chủ tàu, thuyền trưởng nắm hướng di chuyển của cơn bão số 3 để tìm nơi tránh trú an toàn.

Theo Thượng tá Trinh, hiện nay tỉnh Quảng Nam có khoảng hơn 2.000 phương tiện tàu thuyền, trong đó tổng số tàu cá đang hoạt động trên biển là 473 tàu/hơn 4.000 lao động tính đến sáng 4/9. Hiện nay hầu hết các tàu thuyền đang hoạt động trên biển đã nắm được các thông tin liên quan đến hướng di chuyển của cơn bão số 3 và một số phương tiện tàu thuyền đang di chuyển vào đất liền trú tránh bão.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quảng Nam: Yêu cầu tàu thuyền chủ động tránh bão số 3