Quảng Ngãi: Ấm lòng những bữa cơm tri ân tại gia đình Mẹ Việt Nam anh hùng

Tấn Thành - Chí Đại 27/07/2023 08:52

Các bạn đoàn viên thanh niên trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi đã chủ động mua thực phẩm cùng nhau chuẩn bị bữa cơm, thắp hương tri ân các Anh hùng liệt sĩ, làm ấm lòng các Mẹ Việt Nam Anh hùng (VNAH) ở địa phương.

Cùng với nhiều hoạt động “Uống nước nhớ nguồn” “Đền ơn đáp nghĩa” nhân kỷ niệm 76 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ 27/7, những ngày qua, các bạn đoàn viên thanh niên Quảng Ngãi đã tổ chức thăm hỏi và tổ chức những bữa cơm yêu thương, nghĩa tình tại nhà các gia đình chính sách, Mẹ VNAH.

Bà Võ Thị Biên thờ cha, anh là Liệt sĩ và Mẹ VNAH.

Từ sáng sớm, đoàn viên thanh niên và học sinh ở xã Bình Hòa, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi đã đi chợ mua thực phẩm về sơ chế, nấu nướng để làm mâm cơm cúng trước bàn thờ 4 người thân đã mất của gia đình bà Võ Thị Biên ở thôn 4, xã Bình Hòa. Hiện gia đình bà Biên đang thờ phụng 1 Mẹ VNAH là mẹ ruột của bà và 3 Liệt sĩ là cha và 2 người anh trai. Cả 4 người thân của bà đều đã hy sinh trong cuộc kháng chiến chống Mỹ.

Bà Võ Thị Biên chia sẻ: “Gia đình tôi có 4 liệt sĩ cứ đến ngày 27/7, các cháu đoàn viên đã mua đồ về làm 1 mâm cơm để tưởng nhớ, cúng cho những người thân của gia đình tôi đã mất, tôi vô cùng xúc động”.

Bữa cơm ấm cúng ở gia đình Mẹ VNAH Cao Thị Chánh.

Thắp nén hương trên bàn thờ, bà Biên nói thêm: “Gia đình tôi có truyền thống cách mạng nên tôi rất tự hào. Bây giờ tôi đã già yếu, neo đơn nhưng luôn nhận được sự quan tâm, chăm sóc của cấp ủy, chính quyền, các ban ngành, đoàn thể địa phương và bà con hàng xóm. Hôm nay, các cháu thanh niên đến nhà làm mâm cơm tưởng nhớ đến người thân của gia đình tôi đã hy sinh nên không khí trong nhà ấm cúng hơn so với mọi ngày khác, tôi chân thành biết ơn”.

Chị Nguyễn Thị Lan, Bí thư Đoàn xã Bình Hòa cho biết: “Từ đầu năm 2023, Đoàn xã triển khai thực hiện mô hình “Bữa cơm yêu thương”, mỗi quý 1 lần, từ nguồn tiết kiệm của cán bộ đoàn, theo đó chúng tôi đóng góp 10 nghìn đồng/tháng/người. Sau đó đoàn xã tổ chức “Bữa cơm tri ân” tại nhà các gia đình thân nhân liệt sĩ, đây vừa là hành động thiết thực tri ân người có công với cách mạng, vừa góp phần giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ của địa phương”.

Đoàn viên, thanh niên thăm hỏi sức khỏe Mẹ VNAH Cao Thị Chánh.

Còn tại nhà Mẹ VNAH Cao Thị Chánh ở thôn Hiền Lương, xã Nghĩa Hà, TP Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi, có 11 người con thì đã có 4 người hy sinh vì sự nghiệp giải phóng dân tộc. Nhân ngày Thương binh - Liệt sĩ 27/7, nhiều đoàn viên, thanh niên xã đã có mặt từ sớm ở nhà của mẹ Chánh để dọn dẹp nhà cửa, lau dọn bàn thờ các liệt sĩ và làm một bữa cơm quây quần cùng mẹ.

Chị Lê Nguyễn Thị Ái Vân, Bí thư Đoàn xã Nghĩa Hà cho biết: “Đoàn xã em chia làm 2 nhóm, 1 nhóm khoảng 4 đến 5 bạn hỗ trợ dọn dẹp nhà cho mẹ, còn nhóm thì đi chợ, nấu ăn. Chúng em cũng muốn tạo không khí vui tươi, gần gũi cho mẹ. Bên cạnh các hoạt động thăm, tặng quà người có công với cách mạng, gia đình chính sách, thắp nến tri ân các anh hùng liệt sĩ, những bữa cơm cùng Mẹ VNAH đã góp phần giáo dục thế hệ trẻ biết gìn giữ giá trị của lịch sử và trân quý sự hy sinh của các thế hệ cha ông”.

Các bạn đoàn viên, thanh niên tất bật chuẩn bị mâm cơm tri ân Mẹ VNAH.

Anh Phạm Quang Châu, Phó Bí thư Thành đoàn Quảng Ngãi chia sẻ, thế hệ con cháu hôm nay, dẫu không phải máu mủ, ruột rà, nhưng những bữa cơm đong đầy yêu thương, những lần quây quần cùng mẹ VNAH và các gia đình chính sách, phần nào giúp những người có công thêm ấm lòng mà vơi bớt nỗi đau mất mát. Đây cũng là việc làm tri ân những anh hùng liệt sĩ đã anh dũng ngã xuống vì Tổ quốc thân yêu của chúng ta.

Những mâm cơm ấm lòng gia đình những người có công với cách mạng.

Được biết, toàn tỉnh Quảng Ngãi có 6.842 Mẹ VNAH. Tính đến ngày 20/7/2023, có 156 mẹ còn sống được các tổ chức và cá nhân phụng dưỡng đến cuối đời.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quảng Ngãi: Ấm lòng những bữa cơm tri ân tại gia đình Mẹ Việt Nam anh hùng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO