Cầu Trà Khúc 1 sau hơn 60 năm vận hành đã xuống cấp. Chính quyền tỉnh Quảng Ngãi quyết định đầu tư gần 2.200 tỷ đồng xây mới cầu Trà Khúc 1. Không chỉ là hạ tầng giao thông, cầu Trà Khúc 1 còn có thiết kế kiến trúc cực đẹp.
Trước đây cây cầu này gọi là cầu Trà Khúc, cây cầu đường bộ đầu tiên bắc qua sông Trà Khúc, tỉnh Quảng Ngãi. Cầu được đưa vào sử dụng hơn 60 năm, từng là trục chính trên tuyến quốc lộ 1A cũ hướng Bắc - Nam.
Cầu Trà Khúc 1 nối phường Trương Quang Trọng (bờ Bắc) với phường Nghĩa Lộ (bờ Nam), nằm trên tuyến quốc lộ 1 cũ. Cầu dài 640m, gồm 19 nhịp, mỗi nhịp 24m, phần xe chạy rộng 7,5m, chia thành hai làn, có lề bộ hành và lan can hai bên, đèn chiếu sáng bố trí một phía.
Công trình được xây dựng bằng hệ cọc thép chống gỉ làm trụ chịu lực. Mỗi cọc đường kính 70cm, cấu tạo đa lớp: thép bọc bê tông bên ngoài, bên trong nhồi bê tông mác cao và lõi thép. Dầm thép bản liên hợp, cao 1,8m, liên kết ngang để tăng độ vững chãi.
Cầu từng được gia cố, sửa chữa nhiều lần, chủ yếu bảo dưỡng mặt cầu, khe co giãn. Năm 2015, sau kiểm định kết luận cầu yếu, Quảng Ngãi cấm xe khách và xe tải lưu thông. Hiện chỉ cho phép ô tô con, xe máy và người đi bộ.
Nay UBND tỉnh Quảng Ngãi có Quyết định số 589/QĐ-UBND phê duyệt Dự án cầu Trà Khúc 1 thì tổng vôn đầu tư là 2.199 tỷ đồng, từ nguồn ngân sách tỉnh. Cầu được xây dựng tại phường Nghĩa Lộ và Trương Quang Trọng, tỉnh Quảng Ngãi, thuộc dự án nhóm B. Dự án này do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Ngãi làm chủ đầu tư.
Dự án có quy mô đầu tư xây dựng gồm: Công trình cầu cấp đặc biệt, thiết kế bằng thép, bê tông cốt thép, bê tông cốt thép dự ứng lực. Cầu có chiều dài hơn 577m, trong đó cầu chính (phần cầu treo dây võng) dài khoảng 522m; bề rộng 28m, tải trọng thiết kế HL 93. Đường đầu cầu thiết kế bảo đảm đường phố chính chủ yếu, vận tốc thiết kế 60km/giờ. Tiến độ thực hiện dự án từ năm 2025-2027;...