Văn hóa

Quảng Ngãi: Đặc sắc Lễ hội đua thuyền Tứ linh ở đảo Lý Sơn

Tấn Thành - Chí Đại 14/02/2024 16:36

Những ngày Tết Nguyên đán năm 2024, huyện Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi tổ chức Lễ hội đua thuyền truyền thống Tứ linh. Đây là một nét văn hóa đặc sắc của người dân Lý Sơn hàng trăm năm qua.

W_ly-son-3.jpg
Người dân cổ vũ nhiệt tình cho các đội đua thuyền.

Ông Phạm Hoàng Thông, ở xã An Hải, huyện Lý Sơn cho biết: “Giải đua thuyền truyền thống còn có tên giải đua thuyền Tứ linh. Những ngày đua thuyền không khí cả đảo tưng bừng do nhiều người, nhiều gia đình đều ra các bãi biển để xem đua thuyền”.

Ông Thông nói thêm, giải đua thuyền truyền thống Tứ linh trên đảo Lý Sơn kéo dài từ ngày mùng 4 đến mùng 8 Tết. Vào các ngày này, đua thuyền diễn ra tại 2 xã An Vĩnh và An Hải, thuộc huyện đảo Lý Sơn, với 4 đội thuyền đua đại diện cho 4 xóm của mỗi xã. Đến ngày mùng 8 Tết, 8 đội thuyền đua sẽ tề tựu đông đủ tại vùng biển trung tâm huyện để đua.

W_ly-son-2.jpg
Rất đông người dân đứng theo dõi các đội đua thuyền trên đảo Lý Sơn.

Theo nhiều người dân trên đảo Lý Sơn, vào ngày mùng 8 Tết sẽ diễn ra 2 lượt đua. Ở lượt đua đầu tiên mà người dân Lý Sơn còn gọi là “đua 8 chiếc”, sẽ có sự tham dự đầy đủ của các đội thuyền đua đến từ 2 xã An Vĩnh và An Hải. Sau lượt đua đầu tiên, 4 đội thuyền đua có thành tích tốt nhất sẽ bước vào vòng đua thứ 2 mà người dân địa phương còn gọi là “đua chung cuộc” hay “đua tranh vô địch”. Đội thuyền nào giành chiến thắng ở lượt đua này sẽ lên ngôi vô địch.

W_ly-son-1.jpg
Các đội đua thuyền Tứ linh ở đảo Lý Sơn.

Ông Lê Văn Ninh, Phó Chủ tịch UBND huyện Lý Sơn cho biết, mỗi xã có 4 chiếc, cuộc đua diễn ra rất quyết liệt và sôi động đã thu hút rất đông đảo du khách cùng người dân tham dự cổ vũ cho các đội đua. Đây là giải đua truyền thống là nét văn hóa độc đáo của đảo Lý Sơn.

W_ly-son-4.jpg
Các đội tham dự đua thuyền Tứ linh rất gây cấn.
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quảng Ngãi: Đặc sắc Lễ hội đua thuyền Tứ linh ở đảo Lý Sơn

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO