Quảng Ngãi: Dự án cầu Trà Khúc 1 có đội vốn hơn 700 tỷ đồng?

Tấn Thành - Chí Đại 06/09/2023 09:52

Trước dư luận xôn xao Dự án cầu Trà Khúc 1 đội vốn hơn 700 tỷ đồng, phóng viên Đại Đoàn Kết Online đã có buổi làm việc với ông Lê Quốc Đạt, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Ngãi (BQLDA) để tìm hiểu rõ vấn đề.

Qua tìm hiểu của chúng tôi, Dự án cầu Trà Khúc 1 thay thế cho cầu Trà Khúc 1 cũ hiện nay đã xuống cấp nghiêm trọng, dự án đã được HĐND tỉnh Quảng Ngãi thông qua tại Kỳ họp thứ 10 vào tháng 9/2022, với tổng mức đầu tư gần 1.500 tỷ đồng. Công trình có quy mô dài khoảng 850m, bề rộng cầu khoảng 27m và các hạng mục phụ trợ khác. Thời gian thực hiện dự án từ năm 2023 - 2027.

Cầu Trà Khúc 1 cũ đã xuống cấp nghiêm trọng.

Ông Lê Quốc Đạt, Giám đốc BQLDA cho biết cụ thể, sau khi HĐND tỉnh thông qua, được sự ủy quyền của UBND tỉnh đơn vị đã thành lập Hội đồng thi tuyển phương án kiến trúc cầu Trà Khúc 1, gồm các kiến trúc sư, kỹ sư, lãnh đạo các sở, ngành của tỉnh. Cuối cùng Ban tổ chức cuộc thi đã nhận được 6 bộ hồ sơ dự thi. Hội đồng thi tuyển đã chọn 3 phương án kiến trúc công trình cầu Trà Khúc 1 để đưa vào vòng chung khảo, đó là phương án kiến trúc “Giai điệu xứ Quảng”, “Dấu ấn Sông Trà” và “Thiên Bút”. Kết quả, phương án kiến trúc “Dấu ấn Sông Trà” đã đạt giải Nhất, phương án “Giai điệu Xứ Quảng” đạt giải Nhì và phương án kiến trúc “Thiên Bút” đạt giải Ba.

Theo Hội đồng thi tuyển, phương án kiến trúc “Dấu ấn Sông Trà” mang tính độc đáo, ý nghĩa vùng miền, không bị trùng lặp với kiến trúc các công trình cầu đã xây dựng ở trong và ngoài nước. Công trình có gắn hình tượng gợi nhớ nét văn hóa đặc sắc của Quảng Ngãi là bờ xe nước trên sông Trà Khúc. Phương án kiến trúc “Dấu ấn sông Trà” do Công ty Cổ phần Tư vấn đầu tư xây dựng công trình giao thông 1 thực hiện.

Phối cảnh cầu Trà Khúc 1 là phương án được đã được chọn.

Theo đó, cầu có hình dáng kiến trúc sử dụng kết cấu nhịp cầu chính dạng dây võng 1 mặt phẳng, 3 nhịp chính dài 186m, nhịp biên dài 60m, với tổng chiều dài cầu 594,6m. Mặt cắt ngang cầu rộng 28m, tại vị trí trụ rộng 58,46m (4 làn xe cơ giới, 2 làn hỗn hợp và vỉa hè, đài vọng cảnh). Hướng tuyến điều chỉnh lệch khoảng 11 độ về phía Đông so với cầu cũ. Tổng mức đầu tư dự kiến 2.239 tỷ đồng.

Tại cuộc họp ngày 31/8/2023, sau khi nghe báo cáo của BQLDA tỉnh và Hội đồng thi tuyển phương án thiết kế kiến trúc công trình Cầu Trà Khúc 1 và ý kiến của các bên liên quan, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh thống nhất chọn phương án kiến trúc “Dấu ấn Sông Trà” để đầu tư xây dựng công trình cầu Trà Khúc 1. Đồng thời giao BQLDA tỉnh sớm trình Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt kết quả thi tuyển phương án kiến trúc “Dấu ấn sông Trà” để có cơ sở triển khai các bước tiếp theo.

Một góc thiết kế cầu Trà Khúc 1 chủ đề “Dấu ấn sông Trà”.

Ông Lê Quốc Đạt khẳng định: “Như vậy dự án này hiện nay mới có chủ trương đầu tư, nên nói đội vốn là không đúng, vì dự án chưa được phê duyệt để triển khai đầu tư xây dựng. Còn con số chênh lệch hơn 700 tỷ đồng là do trước đây dự kiến đầu tư xây dựng công trình này gần 1.500 tỷ đồng, tuy nhiên khi chọn phương án kiến trúc “Dấu ấn sông Trà” thì dự kiến tổng số vốn đầu tư 2.239 tỷ đồng. Hiện chúng tôi đang báo cáo để UBND tỉnh phê duyệt kiến trúc, sau đó mới báo cáo Ban Thường vụ Tỉnh ủy, HĐND tỉnh để thực hiện các bước tiếp theo”.

Ông Lê Quốc Đạt cũng cho rằng: Đối với 1 công trình như cầu Trà Khúc 1, không chỉ tạo thuận lợi phát triển giao thông, đi lại cho người dân, đây còn là điểm nhấn tạo nên vẻ đẹp cho bộ mặt trung tâm thành phố và của tỉnh Quảng Ngãi. Với mức đầu tư ban đầu đưa ra, dự kiến khoảng 1.500 tỷ đồng, chỉ là con số tính toán sơ bộ, để công trình đáp ứng công năng cơ bản như: phục vụ đi lại và phát triển giao thông, chưa có cơ sở cụ thể để tính toán đến các vấn đề liên quan khác, như tính thẩm mỹ của công trình và nhiều vấn đề khác.

Quang cảnh cầu Trà Khúc 1 cũ hiện nay.

“Với sự điều chỉnh phương án do những nguyên nhân mà chúng tôi đã nêu là thiết kế ban đầu chỉ đáp ứng công năng cơ bản như: phục vụ đi lại và phát triển giao thông. Tuy nhiên kiến trúc được chọn để thi công cầu Trà Khúc 1 là “Dấu ấn sông Trà”, thực tế cho thấy đáp ứng và hội tụ đầy đủ các yếu tố về công năng, tính thẩm mỹ, như vậy việc dự toán tăng lên là chuyện bình thường”, ông Lê Quốc Đạt khẳng định.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quảng Ngãi: Dự án cầu Trà Khúc 1 có đội vốn hơn 700 tỷ đồng?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO