Quảng Ngãi: Giám sát thực hiện chương trình phát triển kinh tế - xã hội ở miền núi

T.S 16/10/2023 15:08

Vừa qua, Đoàn giám sát của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Ngãi đã tổ chức giám sát Dự án 1 – giải quyết tình trạng thiếu đất ở, nhà ở, đất sản xuất thuộc Chương trình MTQG phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi năm 2023 tại huyện Trà Bồng.

Theo báo cáo của UBND huyện Trà Bồng, trong năm 2023 tổng vốn thực hiện Chương trình MTQG phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi trên địa bàn huyện là 177,9 tỷ đồng, trong đó vốn ngân sách Trung ương, ngân sách tỉnh là 170,9 tỷ đồng, vốn tín dụng là 7 tỷ đồng.

Đối với Dự án 1, trong năm 2022-2023, tổng nguồn vốn đầu tư được giao là 26,9 tỷ đồng, trong đó vốn đầu tư 15,1 tỷ đồng, vốn sự nghiệp 11,8 tỷ đồng. Tổng kinh phí giải ngân 14,6 tỷ đồng, đạt tỷ lệ giải ngân 49,10% kế hoạch vốn bố trí.

Tại buổi giám sát, các đại biểu đã nêu lên những khó khăn, vướng mắc trong việc triển khai của Dự án 1 như: chưa hỗ trợ cụ thể về hình thức vay, định mức vay, thời gian cho vay và lãi suất vay đối với nội dung hỗ trợ cho các hộ dân tộc thiểu số còn hoàn cảnh khó khăn; chưa có quy định tiêu chí xác định đối tượng thiếu đất ở nhà ở, đất sản xuất nên rất khó khăn trong việc rà soát, tổng hợp; việc đăng ký nhu cầu hỗ trợ chuyển đổi nghề và hỗ trợ nước sinh hoạt chưa thống nhất và vẫn còn nhiều bất cập trong việc triển khai,...

Các thành viên trong đoàn giám sát cũng đã chỉ ra những tồn tại, hạn chế trong quá trình triển khai các dự án trên địa bàn huyện; việc giải ngân nguồn vốn chương trình mục tiêu quốc gia năm 2022 chậm, một số nội dung đã được giao dự toán nhưng không thực hiện được phải đề nghị chuyển nguồn sang năm 2023. Phân bổ nguồn vốn muộn, một số nội dung khi triển khai thực tế chưa hoàn thành như kế hoạch.

Tại buổi giám sát, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bùi Đức Thọ đề nghị các phòng ban liên quan phối hợp rà soát bổ sung đối tượng được thụ hưởng, giải quyết sớm cho các hộ có đủ điều kiện về đất ở nằm trong diện được hỗ trợ nhà ở. Trong thời gian tới, UBND huyện cần chủ động phối hợp với Ban Dân tộc tỉnh và các phòng, ban, ngành liên quan tìm cách tháo gỡ các vướng mắc trong việc thực hiện Dự án 1 và các dự án khác của Chương trình MTQG.

Đồng thời, tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng, sự phối hợp của các ban ngành, đoàn thể, sự đồng thuận của nhân dân, đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân đồng thuận và tham gia tích cực trong việc thực hiện Chương trình MTQG phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi năm 2023 tại huyện Trà Bồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quảng Ngãi: Giám sát thực hiện chương trình phát triển kinh tế - xã hội ở miền núi

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO