Quảng Ngãi: Mưa lớn gây sạt lở, ngập lụt ở miền núi

Tấn Thành - Chí Đại 14/11/2023 13:14

Từ đêm 13/11 đến sáng 14/11, trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi có mưa to đến rất to, khiến các huyện miền núi, nước sông, suối trên thượng nguồn dâng cao làm nhiều tuyến đường, cầu tràn ngập gần cả mét… gây chia cắt. Một số khu vực cũng xảy ra sạt lở đất, ảnh hưởng đến việc đi lại của bà con.

Theo đó, sáng 14/11, tại huyện miền núi Sơn Hà, có mưa rất to, nhiều nơi có mưa trên 250 mm. Mưa lớn đã làm cho các cầu tràn Thạch Nham, cầu Sơn Giang - Sơn Linh, cầu Tầm Linh, xã Sơn Linh, cầu Sơn Kỳ sâu gần 1m, nhiều tuyến giao thông bị chia cắt hoàn toàn.

Nước dâng cao tràn qua cầu Tà Nhu lên trung tâm huyện Sơn Hà.

Từ 5h cùng ngày, tuyến Quốc lộ 24B, đoạn đi qua các xã Sơn Thành, Sơn Hải, Sơn Thủy và Sơn Kỳ đã bị chia cắt cục bộ, giao thông qua khu vực này bị ách tắc. Cũng sáng nay, trên 20 nghìn học sinh ở các bậc học trên địa huyện Sơn Hà đã được nghỉ học.

Ông Trần Thanh Trung, Phó Chủ tịch UBND huyện Sơn Hà, tỉnh Quảng Ngãi cho biết, mưa lớn kéo dài từ đêm 13 đến sáng 14/11, nước từ thượng nguồn đổ về khiến nhiều điểm cầu tràn ngập sâu, chia cắt. Hiện tại cầu Sông Rin trên quốc lộ 24B, nối một số huyện ở khu vực phía Đông - Tây của tỉnh, nước đã tràn qua và ngập sâu gần cả mét.

Biển báo đoạn cầu sông Rin ngập nước sâu.

Ông Trần Thanh Trung nói thêm, trước tình hình đó, chính quyền huyện đã yêu cầu các phòng, ban, các xã, thị trấn khẩn trương tổ chức kiểm tra tình tình các khu vực có nguy cơ cao bị sạt lở đất, vùng trũng thấp, chủ động triển khai các biện pháp di dời dân trong khu vực nguy hiểm đến nơi an toàn; sẵn sàng huy động lực lượng, phương tiện, hậu cần, theo phương châm “4 tại chỗ” để kịp thời ứng phó mưa, lũ;…

Tương tự, tại một số huyện miền núi Ba Tơ, Sơn Tây, tỉnh Quảng Ngãi, mưa lớn cũng đã gây sạt lở nhiều nơi, nhiều tuyến đường bị chia cắt. Hiện chính quyền địa phương đã chỉ đạo cho lực lượng chức năng tiếp tục theo dõi, để kịp thời triển khai các biện pháp di dời dân tại các khu vực nguy hiểm, đến nơi an toàn. Còn ở địa bàn huyện Sơn Tây, một điểm núi Bảy Màu, xã Sơn Tân đã bị sạt lở khoảng 50m3, khiến đất đá trôi ra đường, gây ách tắc giao thông. Ngay sau khi xảy ra sạt lở, lãnh đạo xã Sơn Tân đã có mặt tại hiện trường chỉ đạo cán bộ xã, đoàn viên, thanh niên cùng với người dân khẩn trương dọn dẹp đất đá, đảm bảo đi lại, sinh hoạt của nhân dân và đảm bảo an toàn giao thông, đồng thời cắm biển báo nguy hiểm tại khu vực xảy ra sạt lở.

Đoạn đường đi vào Trường tiều học xã Sơn Dung, huyện Sơn Tây bị sạt lở.

Trước tình hình mưa lớn này, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) tỉnh Quảng Ngãi đã ra công điện chỉ đạo các địa phương, cấp ngành liên quan và trực thuộc, triển khai các biện pháp phòng chống và ứng phó với đợt mưa lũ trên địa bàn.

Theo đó, do ảnh hưởng của không khí lạnh, từ ngày 13 đến ngày 17/11, trên địa bàn tỉnh khả năng có mưa vừa, mưa to và rất to, với tổng lượng mưa phổ biến 250 - 450 mm/đợt, có nơi trên 600mm/đợt; mực nước sông của một đợt lũ này có nơi dự báo trên báo động 3; vùng biển gió mạnh dần lên cấp 6, giật cấp 7 - 8, biển động.

Đất đá sạt lở xuống đường liên xã ở huyện Sơn Tây.

Để ứng phó và đảm bảo an toàn trên biển, Ban chỉ huy PCTT&TKCN Quảng Ngãi yêu cầu các địa phương và cấp ngành liên quan, thông báo cho thuyền trưởng, chủ phương tiện đang hoạt động chủ động phòng tránh; duy trì thông tin liên lạc nhằm xử lý kịp thời các tình huống xấu có thể xảy ra. Quản lý chặt chẽ việc ra biển hoạt động của các tàu, thuyền; chủ động cấm phương tiện, tàu, thuyền ra biển hoạt động (bao gồm cả phương tiện vận tải hành khách tuyến Sa Kỳ - Lý Sơn và ngược lại), khi vùng biển tỉnh Quảng Ngãi có gió mạnh từ cấp 6 trở lên.

Cầu sông Rin nước dâng cao gây chia cắt.

Đồng thời, tập trung kiểm tra, rà soát và kịp thời huy động lực lượng tổ chức sơ tán, di dời các hộ dân vùng trũng thấp, vùng có nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất, ngập sâu; đặc biệt lưu ý khu tại các huyện Sơn Tây, Ba Tơ, Trà Bồng, Minh Long, Sơn Hà và khu dân cư vùng trũng, thấp thường xuyên bị ngập sâu thuộc các xã ven sông Trà Bồng, Vệ, Trà Câu, Phước Giang tại các huyện Bình Sơn, Nghĩa Hành, Tư Nghĩa, thị xã Đức Phổ.

Các con sông chảy qua huyện Sơn Hà đang dâng cao.

Bố trí lực lượng canh gác 24/24 giờ, cắm biển cảnh báo và kiên quyết trong việc ngăn cấm người dân đi lại qua các khu vực nguy hiểm, như ngầm, tràn, tuyến đường bị ngập sâu, sạt lở… Sẵn sàng vật tư, phương tiện, hậu cần theo phương châm “4 tại chỗ” để kịp thời tổ chức ứng phó thiên tai.

Đoạn cầu Sơn Kỳ, huyện Sơn Hà bị ngập nước sâu.
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quảng Ngãi: Mưa lớn gây sạt lở, ngập lụt ở miền núi

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO