Kinh tế

Quảng Ngãi: Ngư dân cào ốc gạo kiếm tiền triệu mỗi ngày

Chí Đại, Tấn Thành 18/03/2024 13:16

Thời điểm này, ngư dân xã Đức Minh, huyện Mộ Đức, tỉnh Quảng Ngãi tất bật vào mùa cào ốc gạo. Nghề cào ốc gạo đã mang lại nguồn thu nhập tiền triệu mỗi ngày cho ngư dân.

oc-gao-1.jpg
Ngư dân Minh đang cào ốc gạo ở ngoài biển.

Thời điểm này, cứ mỗi sáng ngư dân xã Đức Minh lại mang dụng cụ, chạy thuyền máy ra cách bờ biển từ 400 đến 500 m để cào ốc. Thời gian đi cào ốc gạo sớm hay muộn tùy theo con nước biển. Đến trưa, họ chở ốc gạo cào được vào bờ bán cho thương lái.

oc-gao-7.jpg
Ốc gạo mà ngư dân xã Đức Minh đánh bắt được.

Ngư dân Nguyễn Đỗ Văn Minh, ở thôn Minh Tân Bắc, xã Đức Minh nói: “Ốc gạo sống vùng ở biển ven bờ chen lẫn trong cát. Để bắt ốc chúng tôi dùng cây sào sắt dài 8m, nặng khoảng 30kg, một đầu gắn vợt để cào xuống cát. Mỗi ghe cào ốc thường có 3 người. 1 người làm nhiệm vụ lái ghe, những người còn lại điều khiển vợt cào ốc, hoạt động khoảng 2 giờ sáng đến trưa là vào bờ bán ốc. Nếu siêng năng mỗi tàu có thể cào hơn 400 kg/ngày”.

oc-gao-5-dffed144964ff7cb97c04734802b83d8.jpg
Ngư dân khiêng các bao ốc gạo bán cho thương lái.

Còn ngư dân Nguyễn Duy Phương cho biết, nghề cào ốc gạo rất nặng nhọc, đòi hỏi phải có sức khỏe, không phải ai cũng có thể làm được. Tuy nhiên đổi lại nghề này cho thu nhập cao, suốt khoảng 3 tháng mùa ốc có người kiếm được hàng chục triệu đồng.

Ốc gạo ngư dân xã Đức Minh đánh bắt được đã đem vào bờ
Ngư dân Phương vui vẻ khi cào được nhiều ốc gạo.

“Mỗi buổi, riêng tôi cào ốc gạo chừng 6 tiếng đồng hồ, trung bình mỗi chuyến được hơn 3 bao ốc, mỗi bao 100kg bán cho thương lái với giá 1,5 đến 2 triệu đồng, tùy vào độ lớn, nhỏ của ốc”, ngư dân Phương nói.

oc-gao-6.jpg
Như dân cùng nhau đưa thuyền xuống biển để ra khơi cào ốc gạo.

Chị Nguyễn Thị Nga, thương lái thu mua ốc gạo ở xã Đức Minh cho hay, ốc gạo sau khi được thu mua của ngư dân, chị vận chuyển đi tiêu thụ ở các huyện lân cận và ở các các địa phương của tỉnh Quảng Nam, TP Đà Nẵng… Hiện giá ốc gạo mỗi bao khoảng 100 kg được thu mua với giá từ 1 đến 2 triệu đồng. Ốc càng lớn càng được giá.

oc-gao-8.jpg
Thương lái thu mua ốc gạo chở bán ở các chợ đầu mối.
oc-gao-9.jpg
Ngư dân khiêng các bao ốc gạo bán cho thương lái.
oc-gao-2.jpg
Thuyền của ngư dân cào ốc gạo vừa cập bờ.
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quảng Ngãi: Ngư dân cào ốc gạo kiếm tiền triệu mỗi ngày

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO