Văn hóa

Quảng Ngãi: Ngư dân Sa Huỳnh tưng bừng khai biển đầu năm mới

Tấn Thành - Chí Đại 12/02/2024 18:06

Ngày 12/2 (tức mùng 3 Tết), tại cửa biển Sa Huỳnh, phường Phổ Thạnh, tỉnh Quảng Ngãi đã tổ chức Lễ hội ra quân nghề cá đầu năm Giáp Thìn 2024.

W_xong-bien-1.jpg
Tiết mục văn nghệ tại Lễ hội ra quân nghề cá đầu năm Giáp Thìn 2024.

Theo đó, Lễ hội ra quân nghề cá đầu năm là một lễ hội truyền thống mang đậm nét văn hóa của ngư dân phường Phổ Thạnh, được tổ chức vào đúng sáng mùng 3 Tết Nguyên đán hàng năm với mong ước một năm mới mưa thuận gió hòa, trời yên biển lặng, tàu thuyền đánh bắt được nhiều hải sản, mang lại cơm no áo ấm cho mọi gia đình ngư dân.

W_xong-bien-4.jpg
Tiết mục văn nghệ dân gian mang đậm nét văn hóa của ngư dân Sa Huỳnh.

Trong không khí se lạnh của những ngày đầu xuân mới, buổi lễ bắt đầu bằng các nghi thức cúng thần Nam Hải tại Lăng Ông từ sáng sớm, các bô lão đại diện cho cộng đồng ngư dân mặc áo dài, khăn đóng khấn cầu, xin mở cửa biển với mong một năm trời yên biển lặng, lộc biển dồi dào về với ngư dân địa phương.

Sau khi hoàn thành các thủ tục cúng bái tại Lăng Ông, các bô lão mang lễ vật đến cúng tại miếu thờ Thiên Yana ngay cửa biển Sa Huỳnh để mong bình an đến với mọi nhà. Ngay sau các nghi thức cúng bái, bà con nhân dân phường Phổ Thạnh đã tập trung tại khu vực gần cửa biển Sa Huỳnh, thưởng thức các tiết mục múa lân, trống hội, hát sắc bùa, hát bã trạo, hô bài chòi;…

W_xong-bien-2.jpg
Bô lão đánh trống khai mạc Lễ hội ra quân nghề cá đầu năm mới.

Tiếp đến, Ban tổ chức lễ phát lệnh và gióng lên hồi trống lệnh ra quân. Trong tiếng trống giục giã, rền vang, cùng với tiếng reo hò, cổ vũ của nhân dân địa phương, đoàn tàu cá của ngư dân phường Phổ Thạnh đã lần lượt nổ máy vươn khơi.

Những chiếc tàu cá được trang trí cờ Tổ quốc, loa phóng thanh trong ngày lễ vang lên các bài hát ca ngợi biển đảo Việt Nam. Trong khi đó, các ngư dân trẻ đứng trên nóc hoặc trước mũi tàu cá, cầm đuốc khói màu hò reo rộn rã. Chủ các tàu cá mang theo chùm bong bóng bay thả lên bầu trời xuân, gửi đi lời nguyện ước năm mới “thuận buồm xuôi gió”, chuyến biển bội thu.

W_xong-bien-3.jpg
Rất đông người dân đến xem Lễ hội ra quân nghề cá đầu năm mới.

Sau khi xong nghi lễ có khoảng 15 tàu chạy ra cửa biển lấy ngày và sau đó quay về cảng Sa Huỳnh để chuẩn bị cho chuyến vươn khơi đầu năm mới.

W_xong-bien-6.jpg
Một tiết mục múa lân tại Lễ hội ra quân nghề cá đầu năm mới.

Ông Nguyễn Sáu, Trưởng vạn chài Thạch By, phường Phổ Thạnh cho biết: “Lễ xông biển truyền thống của ngư dân Sa Huỳnh đã có từ ngàn xưa. Trong ngày lễ này, tất cả ngư dân đều luôn cầu mong một năm mới mưa thuận gió hòa, tàu thuyền ra khơi đầu năm mới thuận lợi để đánh bắt trúng nhiều mẻ tôm cá”.

W_xong-bien-7.jpg
Những tiết mục văn nghệ mang đậm nét văn hóa của ngư dân Sa Huỳnh.

Năm 2024, phường Phổ Thạnh có hơn 1.200 tàu thuyền và hơn 7.000 ngư dân bám biển, là lực lượng trực tiếp sản xuất góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và tham gia bảo vệ chủ quyền biển, đảo. Trong năm nay, phường Phổ Thạnh phấn đấu khai thác trên 65.000 tấn hải sản các loại.

W_xong-bien-5.jpg
Tàu cá đầu tiên ra khơi vào đầu năm mới.

Đặc biệt, ngư dân sẽ tiếp tục thành lập các tổ đội tự quản trong thời gian hành nghề trên biển nhằm hỗ trợ, giúp đỡ, bảo vệ lẫn nhau khi gặp thiên tai trên biển cũng như nâng cao hiệu quả khai thác hải sản.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quảng Ngãi: Ngư dân Sa Huỳnh tưng bừng khai biển đầu năm mới

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO