Quảng Ngãi: Người trồng hoa phấn khởi vì vụ hoa Tết được giá

Tấn Thành - Chí Đại 01/01/2023 12:39

Dù là ngày đầu năm mới 2023, nhưng người dân trồng hoa ở huyện Tư Nghĩa, tỉnh Quảng Ngãi đang tất bật chăm sóc hàng ngàn chậu hoa cúc, thược dược, hoa hồng;… để phục vụ thị trường Tết Nguyên đán năm nay. Bà con càng phấn khởi khi vụ hoa năm nay được giá.

Ngày đầu năm chúng tôi ghé thăm những vườn trồng hoa ở huyện Tư Nghĩa, tỉnh Quảng Ngãi, chứng kiến không khí nơi đây rất sôi động, dù là ngày Tết Dương lịch nhưng ai nấy đều tập trung chăm sóc những vườn hoa.

Người tưới nước, người sơn chậu, hái lá vàng, búp nhỏ, vận chuyển đưa những chậu hoa lên những nơi mà thương lái dễ vận chuyển đem đi,... không khí vô cùng hối hả, khẩn trương nhưng ai nấy đều vui vẻ bởi năm nay hoa đẹp và được giá.

Anh Bùi Quang Phúc đang chăm sóc các chậu hoa cúc.

Ông Lê Văn Nông, trú xã Nghĩa Hiệp, huyện Tư Nghĩa cho biết, năm nay gia đình ông trồng hơn 2.000 chậu hoa các loại, trong đó hoa cúc khoảng 1.000 chậu, còn lại là dạ yến thảo; thược dược và các loại hoa khác. Theo ông Nông năm nay thật đáng mừng vì thời tiết thuận lợi nên cho ra những chậu hoa đẹp, được giá và thương lái đã đặt mua hầu như toàn bộ các chậu hoa này.

“Chưa đầy 1 tháng nữa là đến Tết Nguyên đán năm 2023, nhưng những chậu hoa cúc đã có thương lái từ các tỉnh Quảng Nam, TP Đà Nẵng, Bình Định;… đến đặt tiền cọc và mua gần hết số lượng chậu hoa cúc. Không riêng gì tôi mà hiện nay hầu hết các hộ dân trồng hoa cúc ở địa phương đã được thương lái đến hỏi mua và đặt tiền cọc tiền”, ông Lê Văn Nông chia sẻ.

Nhiều chậu hoa cúc kích cỡ lớn giá bán tiền triệu.

Đang chăm sóc các chậu hoa cúc, ông Trương Minh Đức, trú xã Nghĩa Hiệp cho hay, gia đình ông năm nay trồng được khoảng 1.000 chậu cúc. Để hoa nở đúng vào dịp Tết thì gia đình ông đã thuê nhiều công nhân đến chăm bón, tưới nước khi trời nắng, hái bỏ nụ hoa nhỏ, chỉ để lại những nụ hoa chính trên mỗi thân. Trung bình mỗi ngày ông trả tiền công cho mỗi công nhân từ 150 đến 200 ngàn đồng/ngày.

“Nếu cây hoa cúc được chăm sóc kỹ, bông hoa sẽ nở to và lá xanh tốt thì thương lái sẽ rất ưa chuộng và hỏi mua giá cao hơn. Năm nay trung bình mỗi chậu hoa cúc nhỏ đã có giá cao hơn 30 đến 50 nghìn đồng đồng/chậu so với vụ hoa năm trước, sau khi trừ các khoản chi phí thì gia đình tôi có thể lãi gần 200 triệu đồng”, ông Trương Minh Đức nói.

Nhiều vườn hoa cúc của người dân đã được thương lái đặt tiền cọc.

Còn anh Bùi Quang Phúc, trú thôn Đồng Viên, xã Nghĩa Hiệp đã nhận tiền đặt cọc cả vườn hoa sớm hơn rất nhiều so với mọi năm. Vì hoa đẹp, nên hoa của anh Phúc bán được giá cao hơn so với mọi năm. “Chậu hoa có đường kính 70 cm giá từ 300 đến 500 ngàn đồng/chậu, còn chậu hoa cúc có đường kính từ 1 m trở lên từ giá bán từ 2 đến 3 triệu đồng/chậu. Với 500 đến 600 chậu hoa cúc size nhỏ và vừa, trừ chi phí tôi có thể thu lãi cả trăm triệu đồng”, ông Đức nói.

Theo nhiều hộ dân trồng hoa ở huyện Tư Nghĩa, năm nay thương lái mua giá cao hơn 1 triệu đồng/chậu cúc lớn, chậu nhỏ nhất cũng có giá 300 ngàn đồng cao hơn so với những năm trước từ 20 đến 30 nghìn đồng. Nếu như những năm trước từ ngày 6 đến mùng 10 tháng Chạp thương lái mới dạo các vườn để chọn hoa đặt cọc. Nhưng năm nay, từ đầu tháng 11 âm lịch, thương lái đã nườm nượp đổ về làng đặt cọc hoa. Hoa cúc được bán sớm, giá tăng, người trồng hoa rất phấn khởi.

Ông Lê Văn Nông chăm sóc hoa để bán dịp Tết Nguyên đán năm 2023.

Nhiều người trồng hoa ở đây cho rằng, thời tiết năm nay ít xảy ra mưa bão so với năm trước nên cũng thuận lợi trong việc trồng hoa và các chậu hoa ít bị sâu bệnh. Chỉ có phân bón tăng nhiều nhất, mỗi kg phân bón như: đạm, lân, phốt pho đã tăng từ 29 nghìn đồng từ đầu vụ lên 35 nghìn đồng. Thế nhưng sau khi trừ các khoản chi phí, bà con đã có tiền trăm triệu.

Anh Huỳnh Trọng Hiếu, thương lái đến từ tỉnh Quảng Nam cho biết, anh đã đến các nhà vườn trồng hoa ở Quảng Ngãi để xem hoa và đặt tiền cọc mua hoa Tết. Anh Hiếu dự kiến năm nay mua khoảng 400 chậu hoa cúc cùng với nhiều loại hoa khác như: hoa thược dược và hoa hồng.

Ông Trương Minh Đức chia sẻ về nghề trồng hoa Tết.

“Năm nay một cặp hoa cúc tôi mua tăng hơn 20 nghìn đồng/cặp hoa cúc, còn một cặp hoa hồng tăng từ 30 đến 40 nghìn đồng/cặp. Lý do giá hoa năm nay tăng là do chi phí đầu tư phân bón, thuốc trừ sâu và tiền thuê công nhân tăng nên các nhà vườn đã tăng giá bán hoa lên so với mọi năm trước”.

Ông Phạm Văn Tân, Phó Chủ tịch UBND xã Nghĩa Hiệp cho biết, toàn xã Nghĩa Hiệp có hơn 500 hộ dân làm nghề trồng hoa phục vụ cho thị trường Tết Nguyên đán. Năm nay toàn địa phương ước lượng có khoảng hơn 10 nghìn chậu hoa các loại như: hoa cúc, hoa hồng, hoa thược dược;… Đến thời điểm này, các thương lái đã đến tận nhà vườn trồng hoa để đặt cọc tiền mua hoa. Hiện đã có hơn 80% số lượng hoa của người dân được thương lái đặt cọc. Do đó, bà con địa phương vui vì vụ hoa Tết được mùa được giá.

Nhiều vườn hoa cúc của người dân đang nở nụ.

Ông Nguyễn Đăng Vinh, Chủ tịch UBND huyện Tư Nghĩa cho biết: “Năm nay thời tiết trên địa bàn địa phương rất thuận lợi cho việc trồng hoa Tết và giá hoa cúc cùng các loại khác năm nay tăng hơn so với mọi năm trước đã giúp nhiều người dân trồng hoa ở xã Nghĩa Hiệp, Nghĩa Mỹ, thị trấn Sông Vệ;… thuộc huyện Tư Nghĩa có nguồn thu nhập cao để trang trải cuộc sống.

Ông Vinh cũng cho biết, dịp Tết Nguyên đán năm 2023, chính quyền địa phương sẽ phối hợp với UBND xã Nghĩa Hiệp tổ chức trưng bày hoa cây cảnh để quảng bá nâng cao giá trị hoa cây cảnh ở địa phương.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quảng Ngãi: Người trồng hoa phấn khởi vì vụ hoa Tết được giá

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO