Xã hội

Quảng Ngãi: Rác thải tràn bờ sông Châu Me Đông

Tấn Thành, Chí Đại 14/08/2024 14:19

Hiện nay, tình trạng rác thải trên sông Châu Me Đông (đoạn qua xã Tịnh Hòa, TP Quảng Ngãi và xã Bình Châu, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi) gây cảnh quan nhếch nhác và làm ô nhiễm môi trường khiến người dân địa phương bức xúc.

rac-thai-1.jpg
Dọc bờ sông Châu Me Đông tràn ngập rác thải.

Theo đó, ở khu vực này rác thải ùn ứ, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng trên sông Châu Me Đông, đoạn chảy qua xã Tịnh Hòa và xã Bình Châu diễn ra nhiều năm qua ngày càng nặng nề. Đặc biệt là mỗi khi thủy triều dâng lên, rác thải theo con nước tràn vào sông, sau đó không thoát ra được nên đọng lại, chất chồng lên nhau thành những bãi rác lộ thiên. Không chỉ gây mất mỹ quan mà còn bốc mùi hôi thối ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân trong khu vực.

rac-thai-2.jpg
Rác thải trôi nổi trên mặt nước gần bờ sông Châu Me Đông.

Sáng 14/8, ghi nhận của chúng tôi, dọc 2 bên bờ và trên sông nói trên ngập tràn các loại rác thải nhựa khó phân hủy như: Túi nilon, thùng xốp, thùng sơn, can chứa dầu nhớt... Rác thải dồn ứ, tạo thành mảng lớn trôi nổi bồng bềnh trên sông và tập vào các bãi bờ. Đặc biệt, khu vực cửa sông nơi chảy ra biển sát với quốc lộ 24B, đoạn thuộc xã Bình Châu, được xem là cửa ngõ cho du khách cũng như người dân đi huyện đảo Lý Sơn tham quan có rất nhiều rác thải ùn ứ, gây mất mỹ quan.

rac-thai-3-e16c996666315b9b2f8dbe193af031a4.jpg
Rác thải trôi dạt vào bờ sông.

Người dân địa phương cho rằng, rác thải ùn ứ tại khu vực này là do nơi đây ở cuối nguồn nước của dòng sông, rác thải theo dòng nước từ thượng nguồn đổ về và ngoài biển nước dâng lên đưa rác vào bờ. Rác thải ở khu kinh doanh, buôn bán cảng cá Tịnh Kỳ, chợ Bình Châu và thượng nguồn xả ra môi trường tập kết về đây. Rác thải tràn ngập gây ô nhiễm nguồn nước, đồng thời gây khó khăn cho người dân trong việc nuôi thủy sản và mưu sinh đánh bắt hải sản trên dòng sông này.

rac-22-208e1b47f890338a602e53a597f8007c.jpg
Ông Trần Hùng Mạnh mưu sinh trên sông Châu Me Đông bị ô nhiễm rác thải.

Ông Trần Hùng Mạnh, ở xã Bình Châu cho biết: “Khó xử lý rác thải ở nơi đây, vì mỗi khi thủy triều dâng lên, rác theo con nước tràn vào sông Châu Me Đông, sau đó không thoát ra được nên đọng lại và ngày càng nhiều lên. Đáng lo là dọc theo con sông này là các hồ nuôi tôm của người dân các xã Tịnh Hòa và Bình Châu, rác thải gây ô nhiễm nguồn nước, môi trường, khiến việc nuôi trồng thủy sản của bà con gặp nhiều rủi ro”, ông Mạnh nói.

rac-thai-9.jpg
Rác thải bốc mùi hôi đoạn qua quốc lộ 24B.

Bà Dương Thị Hạnh, ở xã Tịnh Hòa cho biết: “Rác ở đây chủ yếu là các loại khó phân hủy, ngày nắng nóng kèm theo từng cơn gió thổi khiến mùi hôi thối từ đống rác thải ở 2 bên bờ sông lan rộng cả khu vực, ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt của nhiều hộ dân trong khu vực này. Bà con đã nhiều lần phản ánh lên chính quyền địa phương, cũng đã có nhân công dọn dẹp rác thải nhưng vẫn chưa giải quyết dứt điểm được”.

rac-thai-7.jpg
Người dân đi lại đoạn sông Châu Me Đông ngập tràn rác.

Ông Phùng Bá Vương, Chủ tịch UBND xã Bình Châu cho rằng, việc rác thải ô nhiễm trên sông Châu Me Đông gây ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản của người dân đã diễn ra từ nhiều năm qua. Nhưng để giải quyết dứt điểm tình trạng ô nhiễm là rất khó. UBND xã Bình Châu đã nhiều lần huy động các hội, đoàn thể, đoàn viên thanh niên và người dân thu gom, xử lý rác tại khu vực này. Tuy nhiên, chỉ ít ngày sau rác lại tiếp tục trôi dạt vào như cũ. Lượng rác đổ về đây quá lớn nên chính quyền xã cũng khó giải quyết triệt để”, ông Vương nói thêm.

rac-thai-10-90b9e413ca989a8f89a713cdf74dbe4a.jpg
Rác thải nằm ngổn ngang bốc mùi hôi thối.

Trước sự việc này, ông Trà Thanh Danh, Chủ tịch UBND TP Quảng Ngãi cho biết: “Việc người dân phản ánh về rác thải gây ô nhiễm dọc 2 bên bờ sông Châu Me Đông, đoạn chảy qua xã Tịnh Hòa giáp với xã Bình Châu là hoàn toàn chính xác. Chính quyền TP Quảng Ngãi đang lên kế hoạch phối hợp với công ty môi trường đưa phương tiện, công nhân xuống tiến hành thu gom số lượng rác thải này nhằm đảm bảo vệ sinh môi trường”.

rac-thai-5-491c1091b858a6afd903920ba624cf7e.jpg
Người dân chằng lưới không cho rác thải trôi vào hồ nuôi thủy sản.

Ông Trà Thanh Danh chia sẻ thêm, do khu vực này nằm cuối dòng sông nên lượng rác thải từ thượng nguồn chảy trôi theo dòng sông rồi dạt vào bờ và cùng với những người dân kinh doanh, buôn bán tại cảng cá Tịnh Kỳ, chợ Bình Châu xả ra môi trường. Do đó, thời gian tới chính quyền thành phố sẽ phối hợp các chính quyền địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức cho người dân về vấn đề này nhằm bảo môi trường ở đây trong sạch.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quảng Ngãi: Rác thải tràn bờ sông Châu Me Đông