Giám sát - Phản biện

Quảng Ngãi: Yêu cầu cung cấp thông tin các dự án của tập đoàn Phúc Sơn

Tấn Thành - Chí Đạii 05/03/2024 07:45

Ngày 4/3, thông tin từ Văn phòng UBND tỉnh Quảng Ngãi cho biết, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh đã ký văn bản số 950 gửi các đơn vị liên quan yêu cầu cung cấp thông tin về các dự án do Công ty CP Tập đoàn Phúc Sơn (Tập đoàn Phúc Sơn) làm chủ đầu tư, thi công trên địa bàn tỉnh theo đề nghị của Cục Cảnh sát Kinh tế.

anh-bai-duoi.jpg
Dự án đường bờ Nam sông Trà Khúc do Công ty CP Tập đoàn Phúc Sơn trúng thầu, thi công. Ảnh: Tấn Thành.

Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi yêu cầu thủ trưởng các Sở Kế hoạch và Đầu tư (KHĐT), Tài nguyên và Môi trường (TNMT), Tài chính, Nội vụ và Cục Thuế tỉnh phối hợp cung cấp kịp thời, đầy đủ các thông tin, tài liệu của đơn vị nói trên theo đề nghị của Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu - Bộ Công an (Cục Cảnh sát Kinh tế).

Trước đó, ngày 25/2/2024, Cục Cảnh sát Kinh tế đã có công văn số 811 gửi UBND tỉnh Quảng Ngãi chỉ đạo các đơn vị trực thuộc (Sở KHĐT, Sở Xây dựng, Sở TNMT, Cục Thuế...) cung cấp toàn bộ thông tin, hồ sơ, tài liệu liên quan đến quá trình phê duyệt chủ trương đầu tư; lựa chọn nhà đầu tư thực hiện đầu tư, xây dựng; kê khai, thực hiện nghĩa vụ thuế; thanh tra, kiểm tra... các dự án, công trình do Công ty cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn và các Công ty thành viên (có danh sách kèm theo) làm chủ đầu tư, thi công trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, năm 2012 Tập đoàn Phúc Sơn trúng gói thầu thi công xây lắp Dự án đường bờ Nam sông Trà Khúc với số vốn đầu tư lên đến gần 1.000 tỷ đồng. Sở Giao thông vận tải Quảng Ngãi được tỉnh này giao nhiệm vụ làm chủ đầu tư. Dự án có tổng chiều dài toàn tuyến hơn 8,7km, nền đường rộng 36m, mặt đường rộng 22m được bê tông nhựa. Đây là dự án giao thông đầu tư mới hoàn toàn. Dự án có điểm đầu giáp với quốc lộ 1A, tại km1.057 và điểm cuối giáp nút giao thông dẫn vào cầu Cổ Lũy. Tuyến đường được thiết kế theo tiêu chuẩn đường phố chính cấp II đô thị chạy dọc bờ nam sông Trà Khúc qua các xã, phường của TP Quảng Ngãi.

Mới đây nhất, năm 2022, Tập đoàn Phúc Sơn được UBND tỉnh Quảng Ngãi chấp thuận đầu tư dự án Khu đô thị Bàu Giang. Dự án được thực hiện trong vòng 6 năm kể từ ngày lựa chọn được nhà đầu tư. Thời hạn hoạt động của dự án là 49 năm, kể từ ngày có quyết định giao đất, cho thuê đất.

Đây là dự án khu đô thị lựa chọn nhà đầu tư theo hình thức đấu thầu, được đầu tư với mục tiêu xây dựng một khu đô thị mới văn minh, hiện đại, đồng bộ về cơ sở hạ tầng kỹ thuật, xã hội, cũng như gắn kết chặt chẽ với cảnh quan xung quanh, phù hợp với định hướng quy hoạch của TP Quảng Ngãi và huyện Tư Nghĩa.

Quy mô Khu đô thị Bàu Giang có diện tích của dự án là 495.932m2, bao gồm 294 căn nhà ở thương mại nằm trên trục đường chính với diện tích 46.089m2, 274 căn nhà ở xã hội với diện tích 19.292m2, 795 lô đất nền... Tổng số vốn đầu tư dự án lên đến 3.318 tỷ đồng.

Ngày 26/2/2024, Cục Cảnh sát Kinh tế đã khởi tố vụ án “vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Công ty cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn, Công ty cổ phần Đầu tư Thương mại và Bất động sản Thăng Long và các đơn vị liên quan.

Cục Cảnh sát Kinh tế đã ra các quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với lãnh đạo và nhân viên Công ty CP Tập đoàn Phúc Sơn gồm: Nguyễn Văn Hậu (Chủ tịch HĐQT), Nguyễn Thị Hằng (Phó Tổng Giám đốc), Đỗ Thị Mai (Kế toán trưởng), Hoàng Thị Tuyết Hạnh (Kế toán) và Trần Hữu Định (Giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư Nam Á Group); Nguyễn Hồng Sơn (lao động tự do). Các bị can trên bị khởi tố vì có các hành vi giả mạo, khai man, để ngoài sổ sách kế toán doanh thu, tài sản liên quan... gây thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng cho Nhà nước.

Trước đó, Báo Đại Đoàn Kết cũng đã thông tin “Công ty Phúc Sơn còn nợ hàng chục nghìn tỷ đồng tiền thuế”, phản ánh nội dung “Đến nay Tập đoàn Phúc Sơn có 21 dự án với tổng mức đầu tư trên 40.000 tỷ đồng. Cơ quan điều tra mới xem xét 2 dự án thì thấy công ty bỏ ngoài sổ sách, không kê khai trong hệ thống tài chính, trốn thuế gây thiệt hại cho ngân sách nhà nước trên 640 tỷ đồng, và hiện nay công ty còn nợ hàng chục nghìn tỷ đồng tiền thuế, nhiều dự án bất động sản chưa đủ điều kiện để bán, đưa vào thị trường nhưng công ty này đã bán và thu tiền nhưng không giao đất cho các nhà đầu tư, gây thiệt hại cho người dân hàng chục nghìn tỷ đồng”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quảng Ngãi: Yêu cầu cung cấp thông tin các dự án của tập đoàn Phúc Sơn

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO