Sức khỏe

Quảng Ninh: Bệnh viện tuyến tỉnh đầu tiên trong toàn quốc thực hiện phẫu thuật hiến tạng

Ngọc Anh 03/04/2024 02:16

Ca phẫu thuật lấy tạng hiến từ người chết não diễn ra ngay tại Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí (Quảng Ninh) với sự tham gia của gần 120 y bác sĩ, điều dưỡng, kỹ thuật viên.

Người hiến tạng là một công dân Quảng Ninh, bị chấn thương sọ não rất nặng sau tai nạn giao thông. Ngay sau khi có kết luận chẩn đoán chết não cuối cùng và nhận được sự đồng thuận của gia đình trong việc hiến tạng, Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí đã khẩn trương xây dựng kế hoạch lấy đa mô tạng. Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với Trung tâm Điều phối ghép tạng quốc gia, các trung tâm ghép tạng toàn quốc để rà soát và lập danh sách bệnh nhân sẽ được ghép tạng từ người cho này. Các tạng được hiến bao gồm: Tim, gan (chia tách gan phải và gan trái), 2 quả thận, 2 giác mạc.

Ca phẫu thuật lấy tạng được triển khai bởi nhiều ekip khác nhau, phối hợp chặt chẽ trong suốt thời gian phẫu thuật.
Ca phẫu thuật lấy tạng hiến từ người chết não diễn ra ngay tại Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí (Quảng Ninh). Ảnh: QMG.

Sau khi được lên kế hoạch chi tiết và chuẩn bị kỹ lưỡng các điều kiện về cơ sở vật chất, thiết bị, nhân lực, ca phẫu thuật lấy tạng đã được triển khai ngay trong đêm 1/4, rạng sáng 2/4 tại Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí với sự tham gia của 120 y bác sĩ, điều dưỡng, kỹ thuật viên chia thành nhiều ekip. Trong đó có 60 y bác sĩ đến từ các trung tâm ghép tạng hàng đầu Việt Nam như Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, Bệnh viện Việt Đức, Bệnh viện Trung ương Huế... Ca phẫu thuật kéo dài 4 giờ liên tục với với sự tập trung cao độ và phối hợp nhịp nhàng của các ekip. Kết quả, các ekip phẫu thuật đã thành công lấy các tạng đúng như dự kiến và vận chuyển tới các đơn vị để ghép cho bệnh nhân.

Theo thông tin từ Trung tâm Điều phối tạng quốc gia, đến chiều ngày 2/4, tất cả các tạng được lấy từ người hiến tạng trên đều đã được ghép, tưới máu tốt, mang lại hy vọng sống mới cho các bệnh nhân khác.

Được biết, đây cũng là lần đầu tiên việc lấy tạng được thực hiện tại một bệnh viện tuyến tỉnh. Như vậy, Quảng Ninh là địa phương đầu tiên có cơ sở y tế tuyến tỉnh tổ chức triển khai lấy tạng ngay tại đơn vị. Điều này không chỉ khẳng định quyết tâm của ngành y tế Quảng Ninh trong việc tham gia sâu vào mạng lưới hiến tạng, ghép tạng quốc gia, thực hiện trách nhiệm cao với cộng đồng. Đồng thời cũng cho thấy năng lực của đội ngũ y bác sĩ tỉnh nhà sẵn sàng tiếp cận và triển khai các kỹ thuật cao phục vụ nhân dân ngay tại địa phương.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quảng Ninh: Bệnh viện tuyến tỉnh đầu tiên trong toàn quốc thực hiện phẫu thuật hiến tạng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO