Du lịch

Quảng Ninh: Cần có chính sách hỗ trợ tàu du lịch bị đắm do bão

Ngọc Anh 28/09/2024 14:51

Toàn tỉnh Quảng Ninh có 28 tàu du lịch bị chìm, đắm do bão số 3, tuy nhiên đến nay vẫn chưa có cơ chế, chính sách đặc thù nào hỗ trợ các phương tiện này.

Chủ tàu du lịch "lao đao" sau bão

Theo thống kê của tỉnh Quảng Ninh, sự càn quét của cơn bão số 3 đã khiến 269 phương tiện tàu, thuyền hoạt động tại địa bàn tỉnh bị chìm, đắm. Trong đó, 28 tàu du lịch hoạt động đưa khách tham quan vịnh Hạ Long. Hơn 20 ngày sau cơn bão mới có 9/28 tàu du lịch đã được trục vớt.

Tỉnh Quảng Ninh cũng sẽ hỗ trợ một phần chi phí trục vớt phương tiện sản xuất là tàu, thuyền có đăng ký tại tỉnh bị chìm do cơn bão số 3 trên địa bàn tỉnh và thuộc đối tượng quy định tại Điều 1 Quyết định số 118/2007/QĐ-TTg ngày 25/7/2007 của Thủ tướng Chính phủ.
Tàu du lịch không nằm trong các đối tượng được hỗ trợ một phần chi phí trục vớt tại Nghị quyết số 42/2024/NQ-HĐND ngày 23/9/2024 của HĐND tỉnh Quảng Ninh.

Theo ông Trần Văn Hồng, Chi hội trưởng Chi hội tàu du lịch Hạ Long, cơn bão số 3 đã gây thiệt hại nghiêm trọng cho nhiều tàu du lịch chở khách tham quan, lưu trú trên vịnh. Để có thể khắc phục thiệt hại, chủ tàu cần phải thuê trục vớt tàu và lai kéo tàu về xưởng sửa chữa với chi phí thấp nhất từ 50 đến 480 triệu đồng đối với tàu vỏ gỗ và từ 350 triệu đồng đến 1,5 tỷ đồng đối với tàu vỏ sắt. Chưa hết, chi phí sửa chữa tàu tham quan vỏ gỗ từ 500 triệu đồng đến 1 tỷ đồng, tàu tham quan vỏ sắt từ 5 đến 10 tỷ đồng, tàu lưu trú từ 10 đến 20 tỷ đồng. Một số tàu khả năng không khôi phục lại được, buộc phải thay thế, đóng mới.

Đây là gánh nặng rất lớn đối với các chủ tàu du lịch trong bối cảnh hiện nay. Khi mà chiếc "cần câu cơm" mà họ dành nhiều tâm huyết, tiền của, đa số là vay ngân hàng để đầu tư vẫn ngâm trong nước và chưa biết số phận sẽ ra sao. Trong khi đó, họ vẫn phải đảm bảo nghĩa vụ tài chính với ngân hàng và các chính sách thuế, phí.

Mới đây, HĐND tỉnh Quảng Ninh đã ban hành Nghị quyết số 42/2024/NQ-HĐND ngày 23/9/2024 về một số biện pháp hỗ trợ khắc phục hậu quả bão số 3 trên địa bàn tỉnh. Trong đó có hỗ trợ một phần chi phí trục vớt phương tiện sản xuất là tàu, thuyền có đăng ký tại tỉnh Quảng Ninh bị chìm do cơn bão số 3 thuộc đối tượng quy định tại Điều 1 Quyết định số 118/2007/QĐ-TTg ngày 25/7/2007 của Thủ tướng Chính phủ, với mức hỗ trợ từ 15-50 triệu đồng. Theo quyết định này, tàu du lịch lại không nằm trong số các đối tượng được hỗ trợ.

img_1419.jpeg
Những chiếc tàu bị chìm, đắm của anh Triệu sau hơn 3 tuần ngâm nước mới có đơn vị đến trục vớt.

Sau khi nghiên cứu kỹ Nghị quyết của tỉnh, anh Nguyễn Đức Triệu -một hộ kinh doanh có 3 con tàu du lịch bị chìm, đắm ở Cảng tàu khách quốc tế Tuần Châu, buồn rầu: Từ sau dịch Covid-19, vì khó khăn nên rất nhiều tàu du lịch đều không mua bảo hiểm thân vỏ. Lúc mới nghe về chính sách hỗ trợ một phần kinh phí trục vớt tàu thuyền bị chìm do cơn bão số 3 của tỉnh, chúng tôi đều đã tưởng rằng mình sẽ được một khoản tiền hỗ trợ từ tỉnh để san sẻ bớt gánh nặng về chi phí trục vớt tàu. Thế nhưng sau khi nghiên cứu kỹ về các đối tượng được hỗ trợ thì chỉ có tàu khai thác, NTTS và dịch vụ hậu cần nghề cá,... và không có tàu du lịch.

Theo anh Trần Việt Xô - một chủ tàu bị đắm tại Cảng tàu khách quốc tế Tuần Châu bày tỏ mong nhận được sự hỗ trợ trục vớt tàu giống như các đối tượng thuộc diện hỗ trợ trong Nghị quyết số 42/2024/NQ-HĐND của HĐND tỉnh để giảm bớt gánh nặng khắc phục hậu quả bão số 3.

Không chỉ anh Xô, anh Triệu mà tất cả những người không may có tàu du lịch bị đắm trong cơn bão số 3 đều mong muốn tỉnh có cơ chế, chính sách đặc thù để hỗ trợ họ hồi phục sau bão.

img_1475.jpeg
Hàng chục con tàu du lịch bị đắm tại cảng Tuần Châu vẫn chưa được trục vớt.

Tìm cách hỗ trợ tàu du lịch

Tại cuộc họp bàn cách tháo gỡ khó khăn cho các tàu du lịch bị đắm chìm trong bão số 3 vào chiều 27/9, đại diện Hiệp hội tàu du lịch và các doanh nghiệp kinh doanh tàu du lịch đã đề nghị UBND tỉnh Quảng Ninh có các giải pháp hỗ trợ, kết nối với các đơn vị trục vớt, sửa chữa, đóng mới để có giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp; hỗ trợ tiếp cận nguồn vốn như giãn, hoãn các khoản nợ, cho vay mới, giảm thuế theo quy định hiện hành của Nhà nước; hỗ trợ thủ tục pháp lý trong cấp giấy chứng nhận, đăng ký phương tiện…

Trả lời kiến nghị của các doanh nghiệp, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Cao Tường Huy khẳng định: Đội tàu du lịch là một phần không thể tách rời trong mục tiêu khai thác hiệu quả, bền vững di sản, kỳ quan vịnh Hạ Long. Tuy nhiên, một số nội dung như hỗ trợ chi phí trục vớt tàu trong các quy định, chính sách Nhà nước chưa có điều mục này.

Với tính chất đặc thù, Quảng Ninh đã báo cáo, đề xuất Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải hướng dẫn, bổ sung, mở rộng đối tượng hỗ trợ để các doanh nghiệp kinh doanh tàu du lịch một phần chi phí trục vớt, khắc phục thiệt hại phương tiện thủy bị chìm, đắm do cơn bão số 3.

Đối với đề xuất tiếp cận nguồn vốn, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Cao Tường Huy cho biết, tỉnh đã làm việc với Ngân hàng Nhà nước và các tổ chức tín dụng đề nghị giãn, hoãn các khoản nợ, cho vay mới theo hình thức tín chấp. Hiện các tổ chức tín dụng vẫn đang triển khai các bước để hướng dẫn cụ thể cho các cá nhân, tổ chức có nhu cầu tiếp cận vốn. Các đơn vị khác cũng đã thực hiện các chính sách miễn thuế, giảm thuế theo quy định hiện hành của Nhà nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quảng Ninh: Cần có chính sách hỗ trợ tàu du lịch bị đắm do bão