Xã hội

Quảng Ninh: Đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm dịp lễ

Thanh Phương - Ngọc Anh 25/04/2024 10:20

Công tác đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) luôn được tỉnh Quảng Ninh chú trọng để đảm bảo sức khỏe của người dân và du khách, góp phần mang lại những trải nghiệm du lịch trọn vẹn.

z5378299589855_d62a59558e1131ab28b83fc7e4adc77d.jpg
Nhân viên của cơ sở Hải sản Mạnh Hà (phường Cao Xanh, TP Hạ Long, Quảng Ninh) khi làm việc đều đeo găng tay, khẩu trang chống giọt bắn, mũ để đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.

Gần đến dịp nghỉ lễ 30/4-1/5, không khí làm việc tại cơ sở Hải sản Mạnh Hà (phường Cao Xanh, TP Hạ Long, Quảng Ninh) trở nên sôi nổi hơn bao giờ hết. Đây là đơn vị chuyên sản xuất chả mực, ruốc tôm, ruốc bề bề, các loại hải sản khô,… - những đặc sản nổi tiếng của Quảng Ninh được nhiều khách du lịch lựa chọn thưởng thức và mua về làm quà.

Trò chuyện cùng PV Báo Đại Đoàn Kết, ông Nguyễn Mạnh Hà, chủ cơ sở Hải Sản Mạnh Hà cho biết: “Dịp 30/4-1/5 năm nay là đợt nghỉ lễ dài ngày, chúng tôi dự kiến sản lượng bán ra có thể tăng tới 4-5 lần so với ngày thường và đã có kế hoạch rất chi tiết trong việc sản xuất từng mặt hàng. Để đảm bảo chất lượng cho mỗi sản phẩm, đơn vị đã phải chuẩn bị nguồn nguyên liệu đầu vào từ rất sớm và chọn lọc khắt khe. Bên cạnh đó, chúng tôi còn đặc biệt chú trọng đến công tác đảm bảo ATVSTP. Mọi công đoạn đều được kiểm soát rất nghiêm ngặt, từ lúc sơ chế, chế biến tới khi bảo quản. Cùng với đó, chúng tôi đã phải tăng cường nhân lực và bố trí tăng ca làm việc trong những ngày sát dịp nghỉ lễ để kịp thời sản xuất phục vụ lượng khách tăng cao.

z5379323525361_f476873c2da560e39227eb72ed18d3d8.jpg
Nhân viên của nhà hàng Quyết Thắng chuyển hải sản sang bể sạch để chuẩn bị tiến hành rửa và thay nước cho bể cũ nhằm đảm bảo vệ sinh, giúp hải sản luôn được tươi sống.

Không chỉ riêng các cơ sở sản xuất, vấn đề đảm bảo ATVSTP cũng được các đơn vị kinh doanh nhà hàng, quán ăn… chú trọng. Anh Lê Tiến Hiếu, chủ nhà hàng Quyết Thắng (địa chỉ tại khu phố cổ Hạ Long, phường Bãi Cháy, TP Hạ Long) thông tin: Để chuẩn bị đón khách dịp lễ, tôi đã tiến hành tu bổ, cải tạo cơ sở vật chất của nhà hàng. Nhà hàng thường xuyên tiến hành rửa bể, thay nước để đảm bảo vệ sinh, giúp cho hải sản luôn được tươi sống, đảm bảo ATVSTP”.

"Bên cạnh đó, chúng tôi cũng thực hiện nghiêm việc niêm yết giá của tất cả các mặt hàng và sẽ tư vấn kỹ càng về định lượng, giá cả để giúp khách hàng có thể đưa ra lựa chọn phù hợp nhất. Từ đó, tạo sự thoải mái cho du khách khi đi đến với TP Hạ Long", anh Hiếu chia sẻ thêm.

Còn tại tổ hợp vui chơi giải trí Sun World Hạ Long (phường Bãi Cháy, TP Hạ Long), đại diện Tập đoàn Sun Group cho biết: Đối với các mặt hàng thực phẩm, đơn vị thực hiện các biện pháp lưu mẫu, kiểm tra mẫu theo đúng quy trình hiện hành. Khâu nhập hàng cũng được thực hiện theo đúng tiêu chuẩn cao của Sun Group để đảm bảo VSATTP ở mức cao nhất.

Theo thống kê, hiện trên địa bàn toàn tỉnh Quảng Ninh có 48.901 cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm. Trong đó, ngành Công Thương đang quản lý 10.072 cơ sở; ngành Nông nghiệp quản lý 28.035 cơ sở; ngành Y tế quản lý 10.794 cơ sở. Để đảm bảo ATVSTP và nâng cao chất lượng phục vụ khách, các ngành chức năng, các địa phương của tỉnh đã tăng cường công tác quản lý nhà nước về đảm bảo ATVSTP. Đồng thời, yêu cầu các doanh nghiệp du lịch nâng cao chất lượng dịch vụ, bố trí lực lượng, cơ sở vật chất, lương thực, thực phẩm và các điều kiện cần thiết để phục vụ khách du lịch chu đáo trong thời gian kỳ nghỉ lễ, mùa du lịch. Các lực lượng chức năng tăng cường công tác kiểm tra, giám sát để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý các trường hợp vi phạm trong sản xuất, kinh doanh thực phẩm.

z5378947611354_f72476c3cbc2d7bc81fa20027891411b.jpg
Đoàn kiểm tra liên ngành tiến hành kiểm tra các mẫu thực phẩm bày bán tại chợ truyền thống trên địa bàn TP Cẩm Phả vào chiều ngày 23/4.

Trao đổi với PV Báo Đại Đoàn Kết, ông Lưu Đức Dũng, Phó Chi cục trưởng Chi cục ATVSTP tỉnh Quảng Ninh cho biết: Thời gian nghỉ lễ 30/4-1/5 nằm trong "Tháng hành động vì an toàn thực phẩm" năm 2024. Từ ngày 23/4, các đoàn kiểm tra liên ngành cấp tỉnh, do lãnh đạo các sở Y tế, NN&PTNT, Công thương làm trưởng đoàn đã bắt đầu tiến hành kiểm tra công tác đảm bảo ATVSTP tại 13/13 địa phương trên địa bàn toàn tỉnh. Trong đó, tập trung kiểm tra tại các khu du lịch, các nhà hàng, khách sạn, tàu du lịch, những cơ sở cung cấp thức ăn đường phố, chợ kinh doanh thực phẩm,… Qua đó nhằm kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm không đảm bảo ATVSTP.

Các cơ sở vi phạm đều được thông tin công khai trên các kênh thông tin đại chúng để đảm bảo tính răn đe, phòng ngừa các hành vi vi phạm trong lĩnh vực ATVSTP. Đồng thời, giúp người dân và khách du lịch nắm biết và có sự lựa chọn dịch vụ chính xác hơn. Việc đảm bảo ATVSTP góp phần quan trọng trong việc nâng cao những trải nghiệm của khách du lịch khi đến với Quảng Ninh.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quảng Ninh: Đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm dịp lễ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO