Xã hội

Quảng Ninh: Di dời 136 hộ dân ở vùng nguy hiểm ngay trong đêm

Ngọc Anh 12/09/2024 07:52

Đêm qua (11/9), Quảng Ninh đã di dời khẩn cấp 136 hộ dân tại phường Quang Hanh (TP Cẩm Phả) ra khỏi khu vực có nguy cơ sạt trượt cao do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 3.

Theo báo cáo từ TP Cẩm Phả, do ảnh hưởng của cơn bão số 3, tại khu vực tổ 7, khu 5, phường Quang Hanh (đoạn sườn đồi gần Công ty NEWSTAS) xuất hiện một số vết nứt, vị trí sụt lớn nhất khoảng 1m, xung quanh có nhiều vết nứt khoảng 10 - 15 cm. Kết quả đánh giá sơ bộ, khu vực này xuất hiện tình trạng úng nước trong đất, nguy cơ sạt trượt cao trên diện tích khoảng 2ha.

Ngay trong đêm 11/9, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Cao Tường Huy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Nghiêm Xuân Cường cùng lãnh đạo một số sở, ngành liên quan và lãnh đạo TP Cẩm Phả đã có mặt tại hiện trường để chỉ đạo công tác đảm bảo an toàn, ứng phó với các tình huống nguy hiểm có thể xảy ra.

Để đảm bảo an toàn cho người dân, ngay trong đêm qua (11/9), TP Cẩm Phả đã khẩn trương tiến hành di dời 136 hộ dân với 400 nhân khẩu thuộc địa bàn tổ 3, 4, 7 khu 5; tổ 2 khu 6 và tổ 1 khu 7A nằm phía dưới sườn đồi ra khỏi vị trí có nguy cơ sạt trượt mất an toàn.

Các hộ dân đã di dời an toàn đến nhà họ hàng, bạn bè ở ngoài các khu vực nói trên; Chung cư của Công ty Than Khe Sim (Tổng Công ty Đông Bắc – Bộ Quốc phòng); các nhà văn hóa khu 6 và khu 7A.... và đều được đảm bảo những điều kiện thiết yếu nhất để phục vụ sinh hoạt của người dân.

136 hộ dân với 400 nhân khẩu ở khu vực nguy hiểm đã được di dời đến nơi an toàn ngay trong đêm. Ảnh: QMG

Trực tiếp có mặt chỉ đạo tại hiện trường, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Cao Tường Huy yêu cầu TP Cẩm Phả phải có phương án cụ thể cho bộ phận trực tại khu vực nguy hiểm, bố trí các vị trí an toàn để theo dõi biến động địa chất; đảm bảo an toàn tuyệt đối về người và tài sản cho người dân trong khu vực có nguy cơ sạt trượt.

Sở GTVT phối hợp với TP Cẩm Phả, Công an tỉnh triển khai các biện pháp phân làn, hướng dẫn phương tiện giao thông tránh khu nguy hiểm, đảm bảo giao thông thông suốt, an toàn.

Các công tác khảo sát, theo dõi, quan trắc, đánh giá tình hình cụ thể để xác định rõ vùng ảnh hưởng cần được tiếp tục triển khai, kịp thời thông báo, di dời nhân dân khi cấp bách....

Khu vực ngoài đê Hồng Phong bị ngập lụt.
Nước sông Kinh Thầy dâng cao khiến khu vực dân cư ngoài đê xã Hồng Phong bị ngập lụt. Ảnh: Lê Đại

Đê Hồng Phong có chiều dài 5,6km, đóng vai trò trong đảm bảo an toàn cho hơn 4.000 hộ dân và hơn 500ha trồng lúa của người dân các phường Hưng Đạo, Hồng Phong và Đức Chính, TX Đông Triều.

Cũng trong hôm qua (11/9), trước cảnh báo lũ khẩn cấp trên sông Kinh Thầy, TX Đông Triều đã tiến hành di dời hàng trăm hộ dân tới nơi an toàn. Một số khu vực tại TX Đông Triều bị ngập lụt, cô lập. Các lực lượng chức năng và nhân dân trên địa bàn thị xã tiến hành các biện pháp để gia cố tuyến đê Hồng Phong. Đến 12h trưa 11/9, công việc xử lý nguy cơ nước tràn đê Hồng Phong đã hoàn thành. Chính quyền địa phương tiếp tục cử lực lượng chức năng túc trực ở tuyến đê Hồng Phong 24/24h, kịp thời xử lý các tình huống phát sinh xảy ra.

Theo ghi nhận vào thời điểm 22h ngày 11/9, mực nước đo được tại trạm Bến Triều - sông Kinh Thầy ở mức 3,72m và trên báo động 3 là 1,12m.

Đến sáng nay (12/9), nước trên sông Kinh Thầy đã rút nhưng chậm. Thời điểm 5h sáng nay, mực nước đo được tại trạm Bến Triều - sông Kinh Thầy ở mức 3,63m và trên báo động 3 là 1,03m. Dự báo trong 24h tới, mực nước tại trạm Bến Triều biến đổi và xuống chậm duy trì ở mức trên báo động 3.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quảng Ninh: Di dời 136 hộ dân ở vùng nguy hiểm ngay trong đêm