Xã hội

Quảng Ninh: 'Giảm cung, giảm cầu và giảm tác hại của ma túy'

Thanh Phương 08/07/2024 16:33

Đây là khẳng định của Đại tá Nguyễn Thuận, Phó Giám đốc Công an tỉnh Quảng Ninh tại Phiên trả lời chất vấn Kỳ họp thứ 19, HĐND tỉnh Quảng Ninh khóa XIV, nhiệm kỳ 2021- 2026 diễn ra vào chiều nay (8/7).

Tại Phiên trả lời chất vấn, các đại biểu đăng ký chất vấn với nhiều nội dung thuộc các lĩnh vực: Kinh tế ngân sách, văn hóa xã hội, pháp chế, liên quan đến nhiều sở, ngành của tỉnh. Trong đó, công tác phòng, chống ma túy là một vấn đề “nóng” được nhiều đại biểu quan tâm.

2232281_g_14220408.jpg
Đại biểu Bùi Thị Quỳnh Nga, Tổ đại biểu TX Quảng Yên chất vấn về vấn đề phòng, chống ma túy. Ảnh: QMG

Hiện tại, Công an tỉnh Quảng Ninh đang giam giữ 1.053 đối tượng, có đến 529 đối tượng liên quan đến ma túy, chiếm 50,2%. Tội phạm ma túy được phát hiện, bắt giữ, xử lý tăng lên là kết quả của sự quyết tâm, nỗ lực cố gắng của các lực lượng chức năng nói chung và của lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy nói riêng.

Theo số liệu thống kê, trong 6 tháng đầu năm, toàn tỉnh Quảng Ninh đã bắt 344 vụ, 851 đối tượng phạm tội về ma tuý, tăng 18,6% số vụ. Đây là tăng về số lượng hồ sơ quản lý tội phạm về ma túy, còn nhìn chung, công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy trên địa bàn được duy trì ổn định, đảm bảo ổn định trật tự an toàn xã hội.

2232280_g_14213408.jpg
Đại tá Nguyễn Thuân, Phó Giám đốc Công an tỉnh Quảng Ninh trả lời chất vấn. Ảnh: QMG

Đại tá Nguyễn Thuận, Phó Giám đốc Công an tỉnh Quảng Ninh cho biết: “Tỉnh đang triển khai quyết liệt xây dựng "Xã, phường, thị trấn sạch ma túy", "huyện sạch ma túy" nhằm tăng cường đấu tranh, xử lý tội phạm ma túy. Đây là giải pháp đặc biệt quan trọng nhằm "triệt nguồn cung" ma túy vào địa bàn. Hiện nay, toàn tỉnh đã xây dựng 3 huyện sạch ma túy, mục tiêu trong thời gian tới là xây dựng được 105 xã không còn ma túy và 4 huyện sạch ma túy”.

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, việc đấu tranh, xử lý đối với tội phạm ma túy trên không gian mạng còn gặp nhiều khó khăn. Các đối tượng trong đường dây đều không biết mặt nhau, sử dụng mạng xã hội (telegram, viber, facebook) để liên hệ giao dịch. Số lượng trong các nhóm khoảng 3.000 thành viên; việc thanh toán theo hình thức chuyển khoản, qua nhiều tài khoản ảo… gây rất nhiều khó khăn cho công tác điều tra, thu thập tài liệu, chứng cứ để xử lý.

Tuy nhiên, với quyết tâm cao, tháng 6/2024 vừa qua, Công an tỉnh Quảng Ninh chủ trì, phối hợp với các đơn vị của Bộ Công an triệt phá đường dây mua bán trái phép chất ma túy trên không gian mạng với quy mô lớn trên địa bàn cả nước, bắt giữ 20 đối tượng trên địa bàn 5 tỉnh, thành: Quảng Ninh, Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Quảng Nam, Bình Dương, thu giữ trên 146kg cần sa và 7,5 tỷ đồng. Đây là chuyên án điển hình về đấu tranh với tội phạm mua bán ma túy sử dụng công nghệ.

Trong thời gian tới, Phó Giám đốc Công an tỉnh Quảng Ninh cho biết sẽ tiếp tục chỉ đạo triển khai đồng bộ, quyết liệt nhiều giải pháp, biện pháp mạnh mẽ từ công lác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức triển khai thực hiện, công tác tuyên truyền, phòng ngừa, cho đến công tác đấu tranh, trấn áp tội phạm với phương châm “giảm cung, giảm cầu và giảm tác hại của ma túy".

Quan điểm chỉ đạo của tỉnh Quảng Ninh là kiên quyết đấu tranh không khoan nhượng đối với tội phạm về ma túy, đấu tranh quyết liệt với tội phạm ma túy, góp phần làm giảm tội phạm xâm phạm trật tự xã hội.

Tại phiên chất vấn, các đại biểu cũng đã thảo luận, làm rõ các nội dung liên quan đến công tác phòng, chống ma túy cho đối tượng học sinh, sinh viên và các doanh nghiệp trong khu công nghiệp, khu kinh tế...

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quảng Ninh: 'Giảm cung, giảm cầu và giảm tác hại của ma túy'