Quảng Ninh: Hiệp thương lần thứ nhất bầu cử đại biểu HĐND tỉnh

Ngọc Anh 05/02/2021 21:57

Ngày 5/2, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Ninh tổ chức Hội nghị hiệp thương lần thứ nhất bầu cử đại biểu HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2021-2026.

Tại hội nghị, các đại biểu đã được nghe dự kiến cơ cấu, thành phần và phân bổ số lượng người được giới thiệu ứng cử đại biểu HĐND tỉnh khóa XIV nhiệm kỳ 2021-2026.

Các đại biểu thống nhất đánh giá cao dự kiến phân bổ số lượng, cơ cấu, thành phần cho các tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức xã hội, đơn vị LLVT nhân dân, cơ quan nhà nước cùng các đơn vị sự nghiệp, tổ chức kinh tế; đảm bảo cơ cấu kết hợp giữa đại biểu tái cử, đại biểu nữ, người ngoài Đảng, trẻ tuổi, dân tộc thiểu số, tôn giáo.

Việc phân bổ người được giới thiệu ứng cử đại biểu HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2021-2026 tại các đơn vị bầu cử phải đảm bảo công bằng, bình đẳng; bảo đảm tương quan hợp lý với tỷ lệ dân số giữa các đơn vị hành chính trực thuộc giữa các thôn, tổ dân phố.

Quang cảnh Hội nghị. Ảnh: Báo Quảng Ninh.
Quang cảnh Hội nghị. Ảnh: Báo Quảng Ninh.

Theo đó, về số lượng, căn cứ các quy định pháp luật, HĐND tỉnh Quảng Ninh khóa XIV được bầu 66 đại biểu. Số người để giới thiệu ứng cử là 285 đại biểu, cao hơn 4,3 lần so với số đại biểu được bầu.

Về cơ cấu, bảo đảm có ít nhất 35% tổng số người trong danh sách chính thức những người ứng cử đại biểu HĐND tỉnh là phụ nữ; phấn đấu tỷ lệ trúng cử là khoảng 30% tổng số đại biểu; tỷ lệ người dân tộc thiểu số trúng cử trên 10%. Phấn đấu đạt tỷ lệ người được giới thiệu ứng cử đại biểu HĐND tỉnh là người ngoài Đảng không thấp hơn 10% tổng số người được giới thiệu ứng cử; tỷ lệ người được giới thiệu ứng cử đại biểu HĐND tỉnh là đại biểu trẻ tuổi (dưới 40 tuổi) không thấp hơn 15% tổng số người được giới thiệu ứng cử; đạt tỷ lệ từ 30% trở lên đại biểu HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2016-2021 tái cử nhiệm kỳ 2021-2026.

Giảm hợp lý tỷ lệ người được giới thiệu ứng cử đại biểu HĐND tỉnh công tác ở các cơ quan quản lý Nhà nước so với nhiệm kỳ 2016-2021.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quảng Ninh: Hiệp thương lần thứ nhất bầu cử đại biểu HĐND tỉnh

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO