Quảng Ninh: KCN Việt Hưng chưa được đầu tư xây dựng, phát triển đúng với tiềm năng lợi thế

Đông Bắc 14/08/2023 19:12

Đó là ý kiến của Thường trực Tỉnh ủy Quảng Ninh tại cuộc họp về tình hình triển khai thực hiện các chủ trương liên quan đến KCN Việt Hưng, TP Hạ Long ngày 14/8.

Theo báo cáo, dự án Đầu tư xây dựng và kinh doanh cơ sở hạ tầng KCN Việt Hưng (TP Hạ Long) có tổng diện tích quy hoạch là 300 ha. Trong đó diện tích đất công nghiệp là 190 ha. Đến hết tháng 7 năm 2023, Công ty Cổ phần phát triển Khu công nghiệp Việt Hưng đã hoàn thành tổng thể hạ tầng kỹ thuật đối với phần diện tích khoảng 70% diện tích dự án. Dự kiến hết năm nay sẽ hoàn thành toàn bộ hạ tầng của Khu công nghiệp.

Phối cảnh Nhà máy ô tô Thành Công Việt Hưng trong KCN Việt Hưng.
Phối cảnh Nhà máy ô tô Thành Công Việt Hưng trong KCN Việt Hưng.

Đến nay, KCN Việt Hưng có 11 dự án đầu tư thứ cấp đang hoạt động sản xuất, kinh doanh, gồm 6 dự án FDI và 5 dự án trong nước với tổng vốn đầu tư đăng ký hơn 88 triệu USD và gần 1.000 tỷ đồng, tạo việc làm cho khoảng 5.400 lao động. Riêng Dự án đầu tư xây dựng Nhà máy ô tô Thành Công Việt Hưng, nhà đầu tư là Công ty cổ phần KCN Tổ hợp công nghệ Thành Công Việt Hưng đã hoàn thành công tác ép cọc thí nghiệm và đang thi công cọc đại trà cho nền nhà máy.

Qua thảo luận, Thường trực Tỉnh ủy thống nhất một số nội dung: Với lợi thế về vị trí địa lý, hệ thống giao thông kết nối đến các vùng kinh tế, các cảng hàng không và cảng biển, KCN Việt Hưng có vai trò rất quan trọng trong định hướng phát triển KCN của tỉnh Quảng Ninh thời kỳ 2021-2030, phát triển thành KCN chuyên ngành, công nghiệp sạch, công nghệ cao, trọng tâm thu hút linh kiện điện tử, phụ tùng ô tô và các ngành công nghiệp sạch khác. Trong suốt quá trình thực hiện, BTV Tỉnh ủy cũng đã chỉ đạo Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh, chỉ đạo UBND tỉnh, các sở ngành liên quan để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc liên quan tới dự án.

Tuy nhiên, đến nay, KCN Việt Hưng chưa được đầu tư xây dựng, phát triển đúng với tiềm năng lợi thế, vốn là thế mạnh riêng có của KCN này; chưa đạt được các mục tiêu như cam kết của nhà đầu tư về đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án đầu tư xây dựng nhà máy ô tô Thành Công Việt Hưng để năm 2022 xuất xưởng sản phẩm ô tô, cũng như việc nghiên cứu quy hoạch và xây dựng nhà ở công nhân, nhà ở chuyên gia.

Nguyên nhân là sự thiếu quyết liệt, thiếu sâu sát trong chỉ đạo của UBND tỉnh, Ban Quản lý KKT và các cơ quan liên quan; chưa bám sát các chủ trương của Tỉnh ủy để cụ thể hóa, trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành, tổ chức thực hiện, gắn với trách nhiệm của chủ đầu tư để thúc đẩy các nhiệm vụ trọng tâm, trọng điểm, nhất là Dự án đầu tư xây dựng Nhà máy ô tô Thành Công Việt Hưng. Một số tồn tại vướng mắc mà nhà đầu tư đã kiến nghị nhiều lần những chưa được giải quyết triệt để.

Thường trực Tỉnh ủy Quảng Ninh yêu cầu UBND tỉnh rà soát lại các chủ trương Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã có liên quan tới phục vụ sự phát triển của KCN Việt Hưng, nhà máy ô tô Thành Công Việt Hưng; chỉ đạo các cơ quan liên quan khẩn trương hoàn thiện thủ tục ranh giới của KCN Việt Hưng theo đúng Quy hoạch tỉnh Quảng Ninh mới được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định 80; phấn đấu trong tháng 12/2024 phải xuất xưởng sản phẩm ô tô sản xuất tại nhà máy gắn với cam kết bằng văn bản của nhà đầu tư. Tập trung giải quyết ngay một số kiến nghị liên quan tới mỏ đất, đường, điện…

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quảng Ninh: KCN Việt Hưng chưa được đầu tư xây dựng, phát triển đúng với tiềm năng lợi thế

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO